ความร่วมมือด้านสื่ออาเซียน-จีนแนบแน่น

ความร่วมมือด้านสื่ออาเซียน-จีนแนบแน่น

"เทวัญ" ย้ำความร่วมมือด้านสื่ออาเซียน-จีนแนบแน่น แม้ปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน-จีน ปิดฉากวันนี้

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 62 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีปิดปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน-จีน 2562 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดโดยกรมประชาสัมพันธ์ ณ ห้องเวิลด์บอลรูม ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้กล่าวปาฐกถาพิเศษในการเสวนา High-level Forum หัวข้อ “เสริมสร้างความร่วมมือด้านสื่อเพื่ออนาคตร่วมกัน” (Fostering Media Partnership for a Shared Future) โดยผู้แทนระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโสสารสนเทศจากประเทศสมาชิกอาเซียน จีน ผู้บริหารและผู้แทนสื่อมวลชนจากอาเซียน จีนและไทยเข้าร่วม

ปี 2562 นี้ถูกกำหนดให้เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชน เกิดจากทางการจีนเสนอให้มีการจัดงาน ในช่วงของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยให้ไทยในฐานะประธานอาเซียนเป็นผู้ดำเนินงาน การจัดงานประกอบด้วยการเสวนาในช่วงเช้า และการเลี้ยงอาคารค่ำและแสดงดนตรีในช่วงเย็น


สำหรับกิจกรรมภายใต้ปีแห่งการแลกเปลี่ยนสื่อมวลชนอาเซียน-จีน 2562 ประกอบด้วย การร่วมผลิต การแลกเปลี่ยนข่าวและรายการ การเยือนของสื่อมวลชน ช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของข้อมูลข่าวสาร การแลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูล ก่อให้เกิดการสร้างโอกาสให้แก่ประชาชน การสร้างเครือข่ายและพัฒนาศักยภาพสื่อมวลชนที่นำไปสู่การสร้างความเข้าใจร่วมกันและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่างอาเซียนและจีน


นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสดีที่สื่อมวลชนของภูมิภาคอาเซียนและจีน เกิดความรู้ความเข้าใจ สื่อสารให้ประชาชนมีความรู้สามารถรับมือกับความท้าทายที่กระทบกับชีวิตประจำ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการภัยพิบัติสิ่งแวดล้อม และร่วมกันสะท้อนมุมมองจากสื่อมวลชนแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของภูมิภาคเอเชีย