ตร.จัดกำลังพลรับ ‘ม็อบฮ่องกง’ ในเทศกาลคริสมาสต์

ตร.จัดกำลังพลรับ ‘ม็อบฮ่องกง’ ในเทศกาลคริสมาสต์

เจ้าหน้าที่ฮ่องกงวางแผนจัดกำลังพล และฝึกซ้อมรับมือกับสถานการณ์ชุมนุมในช่วงเทศกาลคริสต์มาส คาดว่า กลุ่มผู้ประท้วงเคลื่อนไหวหลายพื้นที่ รวมไปถึงห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วเกาะ

มีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้เตรียมวางแผนนัดชุมนุมในห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง ช่วงวันคริสต์มาสอีฟ และกิจกรรมเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงเคาท์ดาวน์ที่ฮาร์เบอร์ซิตี้ (Harbour City) ห้างหรูใกล้ย่านจิมซาจุ่ย โดยได้ใช้กลยุทธ์ที่ผิดแปลกไปกว่าการชุมนุมในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้เชิญชวนนัดรวมตัวผ่านทางโซเชียลมีเดีย ภายใต้ธีมงาน “คริสต์มาสห่วยแตก” คาดว่า จะมีประชาชนจากหลายพื้นที่เข้ามาร่วมจำนวนมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุ การชุมนุมช่วงวันสุดสัปดาห์ในวานนี้(22 ธ.ค.) มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,000 คน เป็นการรวมตัวชุมนุมอย่างสงบในช่วงแรก แต่จบลงด้วยการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ ซึ่งฝูงชนได้ใช้ความรุนแรงทุบตีขว้างก้อนหินและกระจกใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่ตำรวจตอบโต้ด้วยการพ่นสเปย์พริกไทย 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เหตุการณ์มีความสุ่มเสี่ยงบานปลาย เพราะมีเจ้าหน้าที่รายหนึ่งจ่ออาวุธปืนไปยังผู้ชุมนุม แต่ก็ไม่ได้ลั่นไกยิงแต่อย่างใด