'ดีเอสไอ' สั่งฟ้อง 'ชัยวัฒน์' 6 ข้อหา

"ดีเอสไอ" ส่งสรุปสำนวนคดีฆาตกรรม "บิลลี่" สั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์" กับพวก 6 ข้อหา หอบหลักฐานส่งอัยการวันนี้ ทนายความเผยอัยการมีเวลาพิจารณาสำนวนอีก 40 วัน ระบุคดีบิลลี่สร้างความเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมไทย

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 62 พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีฆาตกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี นายสุรพงษ์ กองจันทึก ทนายความ และ น.ส พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่ ร่วมแถลงข่าวภายหลังพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีโดยมีความเห็นสั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกับพวกรวม 4 คนใน 6 ข้อหา

พ.ต.ท.เชน กล่าวว่า วันนี้ดีเอสไอจะนำสำนวนคดีฆาตกรรม นายบิลลี่ ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาเพื่อสั่งฟ้องคดีต่อศาล โดยสำนวนคดีของดีเอสไอพร้อมหลักฐานมีจำนวน 17 แฟ้ม 3 ลัง ยืนยันว่าที่ผ่านมาดีเอสไอได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในคดีนี้อย่างละเอียดและครบถ้วนที่สุด ส่วนกรณีที่ นายชัยวัฒน์ และพวกซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปฎิเสธไม่ยอมให้การในชั้นสอบสวน แต่ได้เปลี่ยนใจร้องขอโดยระบุว่าจะขอยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้เวลาถึงวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ นายชัยวัฒน์ ก็ไม่ได้ส่งคำให้การมาแต่อย่างใด ดังนั้น ดีเอสไอจึงต้องสรุปสำนวนส่งอัยการ และในชั้นนี้อัยการจะมีเวลาในการสรุปสำนวนภายใน 40 วัน หรือยังเหลือเวลาการในการผัดฟ้องฝากขังอีก 3 ผัด

อ่านข่าว-'ชัยวัฒน์' รายงานตัวศาลอาญาคดีทุจริต

ขณะที่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ กับพวก 6 ข้อหา ดังนี้ ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, หน่วงเหนี่ยวกักขัง, ใช้อาวุธข่มขืนใจและใช้กำลังประทุษร้าย, ปล้นทรัพย์, ทุจริตเพื่ออำพรางศพ และกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ ซึ่งการทำคดีของดีเอสไอทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะบิลลี่เป็นนักต่อสู้เพื่อนักสิทธิมนุษยชน ที่ผ่านมาบิลลี่ไม่เคยมีศัตรู การสั่งฟ้องในครั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างประเทศทั่วโลกเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยมีมาตรฐานเป็นไปตามหลักสากล และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน

ด้าน น.ส.มึนอ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและพอใจกับการทำงานของดีเอสไอ ทำให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมยังมีอยู่จริง ทั้งนี้ เมื่อคดีเดินเข้ามาถึงจุดนี้ก็ไม่มีใครมาข่มขู่คุกคาม และได้รับการดูแลจากกระทรวงยุติธรรมเป็นอย่างดี

สำหรับบิลลี่หายตัวไปหลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานจับกุมตัวในคดีเก็บของป่านานกว่า 5 ปี จนกระทั่งดีเอสไอพบชิ้นส่วนกระโหลกศีรษะ ถูกนำไปทิ้งในร่องน้ำภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนนำไปสู่การออกหมายจับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกรวม 4 คน