ชัยชนะ 'พลังประชารัฐ' ความปราชัยของ 'สุดารัตน์'

ชัยชนะ 'พลังประชารัฐ' ความปราชัยของ 'สุดารัตน์'

เหมือนการฉายหนังเก่าเรื่อง “สามพรานโมเดล” เพียงแต่ย้ายวิกจากสามพรานรามา มาฉายที่หนองเรือเธียเตอร์

157706632354

เนื่องจากการหาเสียงของพรรคเพื่อไทยที่เขต 7 ขอนแก่น ก็ไม่ต่างจากพรรคอนาคตใหม่ที่เขต 5 นครปฐม คือ เปิดเวทีปราศรัยพุ่งเป้าโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นหลัก

อนาคตใหม่ มีคำขวัญ “ทนลุงไม่ไหว เลือกอนาคตใหม่” เพื่อไทย ก็มี “กาไล่ลุง”

เพื่อไทยกับอนาคตใหม่ เน้นกลยุทธ์ปราศรัยใหญ่ ใช้โซเชียลมีเดียกระจายข่าว และใช้แกนนำเสื้อแดงในขอนแก่น เป็นหัวคะแนนเกาะติดพื้นที่

ต่างจากพรรคพลังประชารัฐ ที่ดำเนินกลยุทธ์ปราศรัยย่อย เหมือนพรรคชาติไทยพัฒนา บวกกับการจัดตั้งเชิงลึกทางยุทธวิธี โดยทีมงานมืออาชีพ

สุดท้ายเกมเลือกตั้งซ่อม เพื่อไทยพ่ายพลังประชารัฐ ด้วยหนองเรือโมเดล เหมือนอนาคตใหม่แพ้ชาติไทยพัฒนา ด้วยสามพรานโมเดล

กกต.ขอนแก่น แถลงข่าวตอนดึก ประกาศผลคะแนนทางการ การเลือกซ่อมเขต 7 ขอนแก่น (มัญจาคีรี และหนองเรือ) ปรากฏว่า สมศักดิ์ คุณเงิน พรรคพลังประชารัฐ ได้ 40,252 คะแนน ส่วนธนิก มาสีพิทักษ์ ได้ 38,010 คะแนน สมศักดิ์เฉือนชนะไป 2,242 คะแนน

ย้อนไปดูผลคะแนนเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 นวัธ เตาะเจริญสุข เพื่อไทย ได้ 29,710 คะแนน,สมศักดิ์ คุณเงิน พลังประชารัฐ 26,553 คะแนน, สมควร ไกรพน อนาคตใหม่ 12,414 คะแนน และนาวิน คำเวียง ประชาชาติ 9,350 คะแนน แสดงว่า สมศักดิ์ได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากครั้งที่แล้ว ประมาณ 1.3 หมื่นคะแนน

157706623081

เหตุปัจจัยที่ทำให้ “สมศักดิ์” กลับเข้าสภาฯ เป็น ส.ส.สมัยที่ 6 มีทั้งปัจจัยภายในและภายนอก

ประการแรก สมศักดิ์ คุณเงิน มวยฟอร์มเก๋า เคยเป็น ส.ส.ขอนแก่น 5 สมัย (2531,2535/1,2538,2544 และ 2548) มีฐานเสียงสำคัญคือ อ.หนองเรือ

คนหนองเรือไม่มีคำถามกับสมศักดิ์เรื่อง “คุณธรรม ความสามารถ” เพียงแต่ที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่ชอบพรรคที่สมศักดิ์สังกัดเท่านั้นเอง

ประการที่สอง พรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงได้เปรียบเรื่องการหาเสียงด้วยผลงานรูปธรรม ชาวบ้านจับต้องได้ แม้ชาวบ้านจะไม่ชอบพรรค แต่ก็มองว่า เลือกตั้งซ่อม ส.ส. มิอาจไปเปลี่ยนแปลงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้

ประการที่สาม การหาเสียงของพลังประชารัฐ แบ่งบทบาทการเล่นชัดเจน ทีมงานสมศักดิ์ หาเสียงใน อ.หนองเรือ เป็นหลัก ส่วนทีมงานเอกราช ช่างเหลา ก็ตรึงพื้นที่ อ.มัญจาคีรี โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ มาเป็นผู้บัญชาการส่วนหน้า

ประการที่สี่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แม่ทัพเพื่อไทย ได้กลายเป็นจุดอ่อนของธนิก เพราะคุณหญิงสุดารัตน์ ยังหาเสียงแบบเก่า “เล่าความทุกข์ชาวบ้าน” แล้วร่ำไห้เรียกคะแนนสงสาร ชาวบ้านรู้สึกเบื่อลูกอ้อนทำนองนี้

ประการที่ห้า ความไม่เอกภาพของแกนนำเพื่อไทย แม้จะมีการปราศรัยใหญ่ แต่แกนนำพรรคก็ผลุบๆโผล่ๆ เหมือนไม่เต็มใจมาหาเสียง แถมบางช่วงแกนนำ “ขาใหญ่” ก็ลอยแพคุณหญิงสุดารัตน์ ให้หาเสียงกับธนิกเพียงลำพัง

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเล็กๆ น้อยๆ อย่างหัวคะแนนบางส่วนของนวัธ เตาะเจริญสุข ได้แปรพักตร์มาช่วยทีมงานของเอกราช ช่างเหลา เพราะได้ไฟเขียวมาจากคนในตระกูล “เตาะ”

ชัยชนะของพลังประชารัฐ ในพื้นที่สีแดงเข้ม “หนองเรือ-มัญจาคีรี” จึงเป็นหนังตัวอย่างสำหรับการสลายขุมกำลังสีแดง รวมถึงสีส้มในอนาคต