กกต. คาดรู้ผล 'เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น' ไม่เกิน4ทุ่ม

กกต. คาดรู้ผล 'เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น' ไม่เกิน4ทุ่ม

กกต. คาดรู้ผลเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น ไม่เกิน 4 ทุ่ม

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง ตลอดทั้งวันได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของหน่วยเลือกตั้ง ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่มีเรื่องร้องเรียนที่ผู้ตรวจการเลือกตั้งรายงานให้ทราบจะเป็นเรื่องการแจกเงินหรือการแจกทรัพย์ ซึ่ง กกต.ประจำจังหวัด กำลังตรวจสอบว่าแต่ละเรื่องมีมูลมากน้อยเพียงใด เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนและไต่สวน

ส่วนกรณีที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 อำเภอหนองเรือ แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกาบัตรเลือกตั้งแทนนั้น ประธาน กกต. ระบุว่าเบื้องต้น กกต.จังหวัดตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีการกระทำความผิดตามที่ถูกแจ้งความ แต่ทั้งนี้ยังต้องมีการสอบสวนพยานแวดล้อมเพิ่มเติมคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

ขณะที่เรื่องร้องเรียนที่ขณะนี้ กกต.ได้รับแจ้งคือ การแจกจ่ายเงิน ซึ่งประเด็นดังกล่าว กกต.ขอนแก่น จะทำการตรวจสอบ ซึ่งหากพบว่ามีมูลก็จะตั้งคณะกรรมการไต่สวนและสอบสวนทันที

สำหรับกรณีการฉีกบัตรเลือกตั้งที่อำเภอหนองเรือ นายอิทธิพร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าไม่ใช่การฉีกบัตร แต่เป็นการพับบัตรเลือกตั้งไม่เรียบร้อย ทำให้ขณะหย่อนบัตรลงหีบเกิดการชำรุดฉีกขาด จึงไม่ใช่การกระทำที่เป็นการจงใจทำลายบัตรเลือกตั้ง 

อย่างไรก็ตาม หลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น.เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจะดำเนินการตามขั้นตอนของการนับคะแนน โดยคาดว่าจะสามารถประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของเขตเลือกตั้งที่ 7 จ.ขอนแก่น ได้ในเวลาไม่เกิน 22.00 น.วันนี้