ทน.ตรังปรับปรุงถนน 15 สาย ใช้งบก่อสร้าง 77 ล้านบาท

ทน.ตรังปรับปรุงถนน 15 สาย ใช้งบก่อสร้าง 77 ล้านบาท

ทน.ตรัง ลุยโครงการปรับปรุงผิวถนนผสมยางพารา 15 สาย แต่ใช้งบในการก่อสร้าง 77 ล้านกว่าบาท ซึ่งต่ำกว่างบที่ตั้งไว้

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.62 นายอภิชิต วิโนทัย นายกเทศมนตรีนครตรัง เปิดเผยว่า ตามนโยบายกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้แจ้งให้ อปท.จัดทำโครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนที่มีส่วนผสมของยางพารา หรือสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ที่ใช้ยางพาราเป็นลำดับแรก เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราจากปัญหาราคาตกต่ำ ดังนั้น เพื่อเป็นการสนองนโยบายดังกล่าว เทศบาลนครตรัง จึงได้จัดทำโครงการปรับปรุงผิวจราจรพาราแอสฟัลติกคอนกรีต (ผสมยางพารา) จำนวน 15 สาย ซึ่งจากการสำรวจถนนในเขตเทศบาลนครตรังหลายสายพบว่า ไม่มีการปรับปรุงพื้นผิวจราจรมาหลายปีจนเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดปัญหาถนนลื่น เป็นหลุมเป็นบ่อ และเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุต่อผู้ใช้รถใช้ถนน

สำหรับ โครงการปรับปรุงผิวจราจรพาราแอสฟัลติกคอนกรีตจำนวน 15 สาย เป็นงบประมาณที่จ่ายจากเงินสะสมตั้งไว้ทั้งสิ้น 122,150,000 บาท ได้แก่ ถนนพระรามหก, ถนนราชดำเนิน, ถนนควนคีรี, ถนนเลียบทางรถไฟ (ท่ากลาง-นาตาล่วง), ถนนรัษฎา, ถนนวิเศษกุล ซอย 5, ถนนน้ำผุด, ถนนห้วยยอด, ถนนเจิมปัญญา, ถนนภายในสวนสาธารณะสระกะพังสุรินทร์, ถนนภายในสนามกีฬาทุ่งแจ้ง, ถนนวิเศษกุล ซอย 7, ถนนหลังตลาด, ถนนรัษฎา ซอย 9 และถนนกันตัง ขณะนี้มีผู้รับจ้างแล้ว 14 สาย รวมเป็นงบประมาณทั้งสิ้น 101,200,000 บาท แต่ใช้งบประมาณในการก่อสร้างเพียง 77,063,319 บาท ซึ่งต่ำกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ 24,136,681 บาท ทั้งนี้ เกิดจากกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

โดยในขณะนี้เทศบาลนครตรัง กำลังเร่งดำเนินงานปรับปรุงผิวจราจร จำนวน 6 สาย ได้แก่ ถนนพระรามหก ถนนราชดำเนิน ถนนควนคีรี ถนนน้ำผุด ถนนห้วยยอด และถนนในสวนสาธารณะสระกะพังสุรินทร์ อย่างไรก็ตาม อาจทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ทั้งเรื่องเส้นทางการสัญจร และฝุ่นที่เกิดขึ้น จึงได้กำชับให้บริษัทผู้รับจ้างเร่งทำงานให้แล้วเสร็จตามกำหนด และฉีดน้ำให้ถี่เพื่อลดฝุ่น เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน