ทนแรงกดดันไม่ไหว! นายกฯออสซีลงพื้นที่ไฟป่า

ทนแรงกดดันไม่ไหว! นายกฯออสซีลงพื้นที่ไฟป่า

นายกฯ ออสเตรเลียลงพื้นที่เยี่ยมพนักงานดับเพลิงที่กำลังต่อกรกับวิกฤติไฟป่า พร้อมยอมรับผิดที่พักร้อนไปเที่ยวฮาวายในช่วงไฟระอุ

นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสันของออสเตรเลีย เยี่ยมชมสำนักงานดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่อาสาสมัครทุ่มเทพละกำลังสกัดไฟป่ามรณะที่คุมไม่อยู่ และยอมรับว่าเขาทำผิดที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศกับครอบครัว ขณะไฟป่ารุนแรงเป็นประวัติการณ์ครอบคลุมพื้นที่เท่าประเทศเบลเยียม ปกคลุมเมืองใหญ่หลายเมืองตั้งแต่บริสเบนไปจนถึงซิดนีย์ แคนเบอร์รา และเมลเบิร์น ที่ต่างอบอวลไปด้วยควันไฟ

“ผมทราบดีว่า ประชาชนไม่พอใจที่ทราบว่าผมอยู่ระหว่างพักร้อนกับครอบครัว ในช่วงที่ครอบครัวประชาชนกำลังเครียดหนัก ถ้าย้อนเวลาได้และเข้าใจสถานการณ์มากกว่านี้ ผมจะไม่ตัดสินใจแบบนี้แน่”

นายกฯ ออสเตรเลียกล่าวขอโทษ เหตุการณ์นี้ถือเป็นบทเรียน แต่ก็มั่นใจว่าชาวออสเตรเลียที่มีใจกว้าง จะเข้าใจเรื่องที่เขาให้สัญญาเรื่องไปเที่ยวกับลูกๆ ไว้จำต้องทำตามสัญญา

นายมอร์ริสันยอมรับว่า โลกร้อนมีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟป่าด้วยเหมือนกัน แต่ยืนยันว่ายังไม่เปลี่ยนนโยบายหนุนการใช้ถ่านหิน

ในโอกาสนี้นายมอร์ริสันชมเชยอาสาสมัครดับเพลิง ที่ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาต้องเผชิญกับไฟป่าร้อนแรง ผลพวงจากคลื่นความร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ลมกระโชกแรง และภัยแล้งยืดเยื้อ

หน่วยดับเพลิงออสเตรเลียส่วนใหญ่เป็นอาสาสมัคร ที่ต้องเผชิญกับไฟป่ารุนแรงแถมปีนี้ยังยืดเยื้อยาวนานแต่วันนี้ไฟเบาลงอย่างเห็นได้ชัด เจ้าหน้าที่จึงพอมีเวลาสกัดไฟใกล้ซิดนีย์ ที่เป็นจุดเดียวที่น่าจะดับได้เนื่องจากฝนตกหนัก

คาดว่า จะเกิดฝนตกในพื้นที่ไฟป่าบางจุดของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ในวันที่ 24-25 ธ.ค. ถือว่าเป็นของขวัญคริสต์มาสที่่่น่ายินดีสำหรับหลายๆ คน