ตร.ออกหมายเรียก 'ธนาธร-ไพรัฏฐโชติก์' รับทราบข้อกล่าวหาคดีแฟลชม็อบ 27 ธ.ค.นี้

ตร.ออกหมายเรียก 'ธนาธร-ไพรัฏฐโชติก์' รับทราบข้อกล่าวหาคดีแฟลชม็อบ 27 ธ.ค.นี้

ตำรวจออกหมายเรียก “ธนาธร-ไพรัฏฐโชติก์” รับทราบข้อกล่าวหาคดีแฟลชม็อบ 27 ธ.ค.นี้ ขณะที่อีก 3 ราย ส่งให้ ตร. พิจารณา เหตุติดสมัยประชุม

จากกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อม นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคอนาคตใหม่ จัดชุมนุมระยะสั้น หรือแฟลชม็อบ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน ซึ่งต่อมาทางตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้แจ้งความการกระทำความผิดของนายธนาธรกับพวก คดีอาญาที่ 1050/2562 เป็นความผิดเกี่ยวกับการชุมนุมสาธารณะ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมา เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. มีรายงานความคืบหน้าคดีแฟลชม็อบ สกายวอล์ค คดีอาญาที่ 1050/2562 ของ สน.ปทุมวัน ว่า พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย ผกก.สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นผู้กล่าวหา ได้ออกหมายเรียก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร ให้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

ทั้งนี้ คดีนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้มีคำสั่งที่ 390/2562 ลง 14 ธ.ค. 2562 เรื่องแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยมี พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. เป็นหัวหน้า มี พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ และ พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.น. เป็นรองหัวหน้า ซึ่งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ได้พิจารณาพยานหลักฐานแล้ว พบว่าการจัดการชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมโดยไม่ได้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 จึงได้ออกหมายเรียก จำนวน 2 คน คือ นายธนาธร และ นายไพรัฏฐโชติก์ ให้มาพบด้วยเหตุที่ต้องหาว่า “ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ในวันที่ 27 ธ.ค. 2562 เวลา 10.00 น. ที่ สน.ปทุมวัน

สำหรับในส่วนของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, น.ส.พรรณิการ์ วานิช, นายปิยบุตร แสงกนกกุล ซึ่งดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนาคตใหม่ และอยู่ในระหว่างสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้การออกหมายเรียกผู้ต้องหานั้น ต้องขออนุญาตจากสภาที่ผู้นั้นเป็นสมาชิก ประกอบกับระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กำหนดให้ ผบ.ตร. หรือ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้พิจารณาลงนามในหนังสือขออนุญาตหมายเรียก นายพิธา, นางสาวพรรณิการ์ และนายปิยบุตร ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนจึงได้ร่างหนังสือถึง ตร. เพื่อพิจารณาดำเนินการออกหมายเรียก ส.ส. ทั้ง 3 คน ให้มาพบพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป