ค่ายรถจีนเดินเกมรุกยึดอินเดียเป็นฐานการผลิต

ค่ายรถจีนเดินเกมรุกยึดอินเดียเป็นฐานการผลิต

บรรดาผู้ผลิตรถชั้นนำสัญชาติจีนทั้งเกรท วอลล์ มอเตอร์ และฉางอัน ออโตโมบิล เร่งแผนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในอินเดียหลังจากเอสเอไอซี มอเตอร์ ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการทำตลาดรถยนต์แดนภารตะ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เกรท วอลล์ หนึ่งในค่ายรถยนต์รายใหญ่ของจีน ที่ผลิตรถสปอร์ตอเนกประสงค์(เอสยูวี) มีแผนที่จะเริ่มกระบวนการผลิตรถยนต์ในอินเดียในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 โดยผลิตที่โรงงานของเจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม)ในรัฐมหาราษฏระ

นอกจากนี้ แหล่งข่าววงในยังเปิดเผยด้วยว่า บริษัทเกรท วอลล์ มีแผนที่จะผลิตรถเอสยูวีขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าทั้งคันในอินเดียด้วย หลังจากเริ่มเดินสายการผลิตรถเอสยูวีแล้ว และบริษัทจะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับแผนนี้ในเดือนหน้า

157697363859

ด้านโฆษกจีเอ็มในเมืองดีทรอยต์ สหรัฐ ยอมรับว่า กำลังผลิตีถยนต์เพื่อส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลกโดยผลิตที่โรงงานเทลกอนในรัฐมหาราษฏระ ส่วนบริษัทฉางอัน ก็เช่นเดียวกันกำลังมองหาที่ตั้งโรงงานเพื่อผลิตรถยนต์ในอินเดีย และได้หารือเบื้องต้นกับบรรดาซัพพลายเออร์หลายแห่ง โดยนอกจากจะสร้างโรงงานผลิตรถในอินเดียแล้ว บริษัทกำลังมองหาที่ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรีสำหรับรถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งคัน (อีวี)ด้วย

ค่ายรถทั้ง2แห่งของจีน มองว่าอินเดียเป็นตลาดที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจเพื่อรับมือกับยอดขายในตลาดจีนที่เริ่มปรับตัวลดลง โดยในเดือนพ.ย.ยอดขายรถในจีนลดลงเป็นเดือนที่17 ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในอินเดียยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องและทั้งสองบริษัทมองว่าอินเดียจะเป็นตลาดรถใหญ่สุดอันดับ3ของโลกภายในปี 2569 เป็นรองก็แต่จีนและสหรัฐ

ค่ายรถจีนหวังที่จะเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดที่บรรดาค่ายรถชั้นนโลกทิ้งเอาไว้ ทั้งเฟียต ไครสเลอร์ ฟอร์ด มอเตอร์ และจีเอ็ม ที่ต่างก็ชะลอแผนทำตลาดรถในอินเดียที่ส่วนใหญ่นิยมรถขนาดเล็กและต้นทุนต่ำผลิตโดยบริษัทมารูติ ซูซูกิ และฮุนได มอเตอร์

“ช่วงนี้เป็นโอกาสทองของค่ายรถจีนที่จะขยายธุรกิจเข้ามาในอินเดีย เพราะตอนนี้มีช่องว่างในตลาดอยู่มากและอาจต้องใช้เวลาประมาณสองหรือสามปีกว่าที่จะผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆออกมาทำตลาด”อัมมาร์ มาสเตอร์ จากแอลเอ็มซี ออโตโมทีฟ ให้ความเห็น

157697366524

การถอนตัวออกจากตลาดอินเดียของค่ายรถยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างจีเอ็ม อาจจะทำให้เกรท วอลล์เร่งรุกเข้าตลาดอินเดียเร็วขึ้น ล่าสุดบริษัทกำลังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของจีเอ็มในรัฐมหาราษฏระ โดยจีเอ็ม เลิกจำหน่ายรถในอินเดียตั้งแต่ปี 2560 พร้อมทั้งขายโรงงานผลิตรถยนต์ในแคว้นคุชราชให้เอสเอไอซี ซึ่งปัจจุบันผลิตรถเอสยูวีเฮกเตอร์ภายใต้แบรนด์เอ็มจี มอเตอร์

อินเดีย เป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วโลกของเกรท วอลล์ ที่รวมถึงอเมริกาใต้ แอฟริกาใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสเตรเลีย โดยโรงงานผลิตในอินเดียจะถูกใช้เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ อาทิ สหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐ

“โรงงานผลิตในอินเดียจะถูกใช้เป็นตลาดใหญ่สุดของเกรท วอลล์ นอกประเทศจีน”แหล่งข่าวกล่าว

เกรท วอลล์ได้ว่าจ้างอดีตผู้บริหารระดับสูงจากมารูติ ซูซูกิ ที่ถือเป็นค่ายรถรายใหญ่สุดของอินเดียมาช่วยวางแผนธุรกิจและผลิตรถยนต์ พร้อมทั้งตั้งอดีตที่ปรึกษาบริษัทเอสเอไอซี เป็นที่ปรึกษาเรื่องการทำโครงการร่วมกับรัฐบาล

157697365220

"ในสายตาผู้ผลิตรถยนต์ในตลาดโลก อินเดีย เป็นหนึ่งในตลาดรถยนต์อีกหลายๆแห่งของโลกที่มีความน่าสนใจไม่แพ้ตลาดจีน ทั้งยังเป็นตลาดสำคัญที่มีการลงทุนระดับสูงด้วย