งบกสศ.ปรับเพิ่ม1,900 ล้านบาท ลดความเหลื่อมล้ำ

งบกสศ.ปรับเพิ่ม1,900 ล้านบาท ลดความเหลื่อมล้ำ

กมธ.ยันงบกสศ.ปรับเพิ่ม1,900ล้านบาท ระบุช่วยเด็กยากจน เด็กด้อยโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

วันนี้(21 ธ.ค. 62) นายชัยชนะ เดชเดโช โฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พรบ. งบประมาณรายจ่าย .. 2563 เปิดเผยว่า จากการพิจารณาแปรญัตติอนุมัติให้ปรับเพิ่มงบประมาณของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.) เมื่อวันที่20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะกรรมาธิการได้พิจารณาอนุมัติให้เป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เสนอมา โดยมีกองทุนประกันสังคม กระทรวงแรงงานในการใช้หนี้ประมาณ 11,240 ล้านบาท

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาประมาณ 1,939 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นงบประมาณสำหรับองค์กรอิสระทั้งหมดเช่น ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ยกเว้น ปปช. ที่ไม่อนุมัติ และหน่วยงานในรัฐธรรมนูญคือรัฐสภาได้แปรญัตติเพิ่มให้ไปอีก 1,200 ล้านบาท

ทั้งนี้  สำหรับการปรับเพิ่มงบให้กับ กสศ.ยืนยันว่ามีความชัดเจน ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะลงมติไปแล้ว ซึ่งกมธ.ให้เหตุผลว่า กสศ.เป็นกองทุนที่ช่วยเหลือเด็กยากจน เด็กด้อยโอกาส จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้การสนับสนุน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

"ขั้นตอนการกลับเข้าโหวตในสภา กมธ. จะนัดประชุมอีกครั้งในวันพุธที่ 25 .. 2562 เพื่อพิจารณาเป็นรายมาตราตามที่เสนอมาทั้งหมด 45 มาตรา เมื่อพิจารณาเสร็จจะส่งคืนให้สภา กมธ.คาดว่าการจัดประชุมสภาวาระถัดไปจะอยู่ในช่วงวันที่ 8-11 .. 2563 เนื่องจากทุกอย่างต้องทำอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญ 105 วันโฆษก กมธ. พรบ. งบประมาณ กล่าว