จับแล้ว! ชายก่อเหตุยิง จนท.ในม็อบฮ่องกง

จับแล้ว! ชายก่อเหตุยิง จนท.ในม็อบฮ่องกง

ตำรวจฮ่องกงจับกุม “ชายก่อเหตุยิงปืน” ก่อนการประท้วงสุดสัปดาห์นี้ สั่งอายัดเงินฝากกลุ่มสนับสนุนม็อบ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมชายอายุ 18 ปี หลังจากที่เขายิงปืนหนึ่งเข้าใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ในช่วงเย็นวันศุกร์ (20 ธ.ค.) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ตำรวจเชื่อว่าเชื่อมโยงกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง

สตีฟ หลี่ ผู้กำกับการอาวุโสของสำนักงานตำรวจฝ่ายจัดการอาชญากรรมของฮ่องกง เปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ว่า ชายดังกล่าวได้ถูกตำรวจจับกุมตัวได้หลังจากเขายิงปืนในเขตไทโป แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ผู้กำกับฯหลี่ เปิดเผยว่า จากการค้นแฟลตใกล้เคียงพบที่ซุกซ่อนอาวุธซึ่งรวมถึงปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติและกระสุน โดยนายหลี่กล่าวเสริมว่า มีสัญญาณว่าคดีนี้เชื่อมโยงกับการจับกุมอาวุธปืนและอุปกรณ์ระเบิดอื่นๆ ในฮ่องกง

เหตุการณ์ยิงปืนดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนหน้าการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่มีการวางแผนไว้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ รวมถึงการเรียกร้องให้ปิดกั้นห้างสรรพสินค้าต่างๆ รวมถึงการประท้วงในเขตหยวน หลง เพื่อรำลึกถึงการครบรอบ 5 เดือนของการโจมตีสถานีรถไฟแห่งหนึ่งโดยกลุ่มติดอาวุธได้ทุบตีผู้ที่สัญจรผ่านไปมา และผู้ประท้วง

ในช่วงเย็นวันศุกร์ นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงหลายร้อยคนรวมตัวกันที่นอกศูนย์กักกันแห่งหนึ่งเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับกุม และประณามการปราบปรามของตำรวจกับการระดมทุน เพื่อสนับสนุนผู้ประท้วงที่ต้องการความช่วยเหลือ

ตำรวจฮ่องกงได้ทำการอายัดเงินฝากในบัญชีธนาคารราว 70 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่เป็นของกลุ่ม Spark Alliance ซึ่งทำการระดมทุนเพื่อใช้บริจาคสนับสนุนการประท้วง และประชาชน 4 คนได้ถูกจับกุมตัวในข้อหาฟอกเงินซึ่งทาง Spark Alliance ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว