รัฐสภาอังกฤษเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิท

รัฐสภาอังกฤษเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิท

รัฐสภาอังกฤษเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิท เดินหน้าสู่การถอนตัวจากอียูวันที่ 31 ม.ค.

สภาผู้แทนราษฏรอังกฤษ(สภาสามัญชน) ลงมติเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิตของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เมื่อวันศุกร์(20ธ.ค.) ถือเป็นก้าวย่างแรก ที่เปิดทางให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้ระหว่างหาเสียง ว่าจะนำพาสหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ม.ค. หลังคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้ง

ทั้งนี้ สภาสามัญชนลงมติด้วยคะแนน 358 ต่อ 234 เสียงในการโหวตวาระ 2 ของร่างกฎหมายดังกล่าว ตอกย้ำว่า เสียงข้างมากในรัฐสภาของจอห์นสัน น่าจะช่วยสร้างหลักประกันว่าการรับรองข้อตกลงถอนตัวจะดำเนินไปอย่างราบรื่น ส่วนการบังคับใช้ข้อตกลงเบร็กซิทจะเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรในรอบกว่า 40 ปี

ความพยายามผลักดันให้รัฐสภาลงมติข้อตกลงเบร็ตซิทก่อนเทศกาลคริสต์มาส ถือเป็นเป้าหมายหลักของนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน และผลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า เขายังเป็นผู้นำในการมุ่งหน้าสู่เบร็กซิท ต่างจากอดีตนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แม้จอห์นสันยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาสมาชิกสภาสามัญชนที่เป็นฝ่ายค้าน

ขั้นตอนสุดท้ายของการรับรองจะเกิดขึ้นหลังจากผ่านพ้นเทศกาลคริสต์มาสไปแล้ว โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรอังกฤษ จะมีเวลาจนถึงวันที่ 9 ม.ค. เพื่อเห็นชอบร่างกฎหมายว่าด้วยข้อตกลงการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Withdrawal Agreement Bill) ซึ่งหมายความว่ามีเวลาเหลือเพียงแค่ 3 สัปดาห์ ก่อนส่งต่อไปยังวุฒิสภาหรือสภาขุนนาง และขอพระบรมราชานุญาต เพื่อตราเป็นพระราชบัญญัติ

หลังจากถอนตัวแล้ว สหราชอาณาจักร ยังจำเป็นต้องหาทางบรรลุข้อตกลงการค้าใหม่กับสหภาพยุโรป(อียู) ซึ่งนายจอห์นสัน เคยบอกว่าอยากเห็นอังกฤษเห็นพ้องข้อตกลงการค้า โดยที่ไม่ต้องเข้าร่วมในกฎระเบียบต่างๆของอียู