ร้องศาลปกครอง ค้านขึ้นค่าผ่านทาง 'ดอนเมือง-โทลล์เวย์' 22ธ.ค.

ร้องศาลปกครอง ค้านขึ้นค่าผ่านทาง 'ดอนเมือง-โทลล์เวย์' 22ธ.ค.

มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคเดินหน้าร้องศาลปกครองสั่งระงับการขึ้นค่าผ่านทาง "ดอนเมือง-โทลล์เวย์" 22 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.62 น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค น.ส.บุญยืนศิริธรรม นายกสมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค พร้อมคณะเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งระงับการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางยกระดับอุตราภิมุข  หรือ ดอนเมือง -โทลล์เวย์ ที่จะมีการปรับขึ้นในวันที่ 22 ธ.ค.นี้  โดยน.ส.สารี กล่าวว่าคดีนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด หากยังคงปล่อยให้มีการขึ้นราคาค่าผ่านทางยกระดับ จะส่งผลกระทบก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายต่อประชาชนและผู้บริโภคในวงกว้าง จึงขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนคำพิพากษาจะถึงที่สุด 

นางสาวสารี  ยังกล่าวด้วยว่า การทำสัญญาสัมปทาน 2550 มีความไม่ชอบมาพากลทำให้รัฐมีความเสียหาย ทำให้ประชาชนต้องแบกรับภาระในการปรับขึ้นค่าผ่านทาง  และขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง3 วันจะมีการปรับขึ้นราคา ซึ่งเมื่อวานนี้ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ก็ได้หารือร่วมกับทางคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร และทาง กมธ. ได้ทำหนังสือด่วนถึงนายกรัฐมนตรีให้มีการระงับการปรับขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์

“ รู้สึกผิดหวังที่กรมทางหลวงไม่ยอมทำอะไร หลังมีคำพิพากษาศาลปกครองกลางเมื่อปี 2558 ที่ให้มีการยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่องสัมปทาน ซึ่งเมื่อถึงขนาดนี้แล้วประชาชนควรได้รับสิทธิ์ในการใช้ทางดังกล่าวโดยไม่ต้องเสียเงิน เนื่องจากสัญญาสัมปทานได้สิ้นสุดตั้งแต่ปี 2557 แต่ทางบริษัทได้มีการทำตัวเลขขาดทุนเกินจริง ทำให้มีการขยายอายุสัญญาสัมปทานออกไปอีก 20 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2577 และยังมอบอำนาจให้เอกชนสามารถปรับขึ้นค่าผ่านทางได้ โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตหน่วยงานใด  อีกทั้งกรมทางหลวงไม่รักษาผลประโยชน์ของประชาชน และคุ้มครองสิทธิ์ของประชาชน”