ระทึกไฟไหม้ใต้ล้อรถทัวร์สายกรุงเทพฯ-เชียงราย

ระทึกไฟไหม้ใต้ล้อรถทัวร์สายกรุงเทพฯ-เชียงราย

ระทึกไฟไหม้ใต้ล้อรถทัวร์สายกรุงเทพฯ-เชียงราย ผู้โดยสารกว่า 20 ชีวิตวิ่งหนีตายกันจ้าละหวั่น คาดสาเหตุมาจากระบบเบรค

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 20 ธ.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจตำบลชมพู สภ.เขลางค์นคร อ.เมืองลำปาง พร้อมรถดับเพลิงเทศบาลเมืองเขลางค์นคร รุดตรวจสอบถนนลำปาง-เกาะคา-ขาเข้าลำปาง หลังรับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191ตำรวจภูธรจังหวัดลำปางว่าเกิดเหตุไฟไหม้ห้องเครื่องรถทัวร์บนถนนดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบรถทัวร์สายกรุงเทพฯ-เชียงราย สีขาวคาดเหลือง-ฟ้าหมายเลขทะเบียน 15-4044 กรุงเทพมหานคร ของบริษัทแห่งหนึ่งจอดอยู่ข้างถนน โดยมีผู้โดยสารที่โดยสารมากับรถทัวร์ประมาณ 20 กว่าคน พากันมารวมตัวอยู่ข้างถนน ซึ่งทุกคนต่างพากันตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต 

จากการตรวจสอบทราบว่าคนขับรถทัวร์ได้ใช้ถังดับเพลิงฉีดตรงจุดที่เกิดไฟไหม้คือล้อหลังข้างซ้าย และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองเขลางค์นครได้ฉีดน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟไหม้ลุกลามขึ้นมาอีก

นายเดิน เหล็กกล้า อายุ 76 ปี ชาว จ.พะเยา ซึ่งเดินทางโดยสารมากับรถทัวร์คันดังกล่าวเพื่อเดินทางบ้านที่ จ.พะเยา เปิดเผยว่ารถคันดังกล่าวออกจากสถานีขนส่งหมอชิต กรุงเทพฯ เมื่อประมาณ 07.00 น.ที่ผ่านมา โดยมีผู้โดยสารเต็มคันรถพอมาถึงที่เกิดเหตุตนได้ยินเสียงผู้โดยสารที่นั่งข้างหลังตะโกนว่าไฟไหม้ๆทำให้คนขับตัดสินใจจอดรถก่อนที่ผู้โดยสารทั้งหมดจะพากันตกใจ และวิ่งหนีลงจากรถกันจ้าละหวั่น พอลงจากรถเห็นกลุ่มควันโขมงออกมาจากรถจำนวนมากก่อนที่คนขับ และผู้ช่วยคนขับจะเอาถังดับเพลิงช่วยกันดับไฟที่ลุกไหม้ที่ล้อข้างซ้ายและสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

สอบสวนถามนายสยาม อายุ 52 ปี ชาว อ.ขาณุวรลักษณ์บุรี จ.กำแพงเพชร คนขับรถเปิดเผยว่า ขณะนั้นได้ยินเสียงผู้โดยสารตะโกนร้องบอกไฟไหม้ และกลิ่นควันจึงตัดสินใจจอดรถ และเปิดประตูให้ผู้โดยสารลงจากรถได้อย่างปลอดภัย ส่วนสาเหตุไฟไหม้น่าจะเกิดจากระบบเบรคของรถไหม้จากห้องเครื่องซึ่งจะได้ตรวจสอบสาเหตุต่อไป จากนั้นทางบริษัทสมบัติทัวร์ได้ประสานรถทัวร์มาขนถ่ายผู้โดยสารทั้งหมดเดินทางต่อจนถึงปลายทาง จ.เชียงรายต่อไป