กพท.อนุมัติ 2 สายการบินใหม่ ลุยธุรกิจ 'ต้นปีหน้า'

กพท.อนุมัติ 2 สายการบินใหม่ ลุยธุรกิจ 'ต้นปีหน้า'

กพท.ปัดฝุ่นรอบ4 ปี ออกใบอนุญาตสายการบินใหม่ เผยปีหน้าแอร์ไลน์ลูกครึ่งเตรียมเปิดตัวเพิ่ม 2 สาย “ไทย อีสตาร์ เจ็ท” ประเดิม 20 ม.ค.นี้ เตรียมบินเส้นทางแรก กรุงเทพฯ – เกาสง ขณะที่ “ไทย ซัมเมอร์” ติดเครื่องเริ่มจ้างพนักงาน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ในปี 2563 จะมีสายการบินใหม่ 2 สายที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศใหม่ (AOL) เริ่มทำการบิน ประกอบไปด้วย 1. สายการบินไทย อีสตาร์ เจ็ท ซึ่งเป็นสายการบินร่วมทุนระหว่างไทย และเกาหลีใต้ และ 2.สายการบินไทย ซัมเมอร์ ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างไทย - จีน โดยปัจจุบันทั้งสองสายการบินอยู่ระหว่างตรวจสอบความพร้อมเพื่อรับใบอนุญาตผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC)

“ไทย อีสตาร์ เจ็ท น่าจะได้เอโอซีต้นเดือน ม.ค.นี้ เพราะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กพท.ได้เข้าไปบินทดสอบกันในขั้นตอนสุดท้ายของการขอ AOC แล้ว ส่วนสายการบินไทยซัมเมอร์ ตอนนี้อยู่ในกระบวนรอออก AOC เช่นเดียวกัน แต่เบื้องต้นก็ทราบว่าเขาเริ่มจ้างคน โดยข้อกำหนดทางกฎหมาย คนที่ได้ AOL ต้องบินจริงภายใน 1 ปี ดังนั้นสองสายการบินนี้ก็น่าจะเริ่มบินจริงในปีหน้า ถือเป็นการเปิดสายการบินใหม่ในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ไทยติดธงแดง ICAO”

อย่างไรก็ดี สายการบินไทย อีสตาร์ เจ็ท จะเป็นสายการบินน้องใหม่รายแรก ที่เข้ามาทำการบินด้วยใบอนุญาตของไทย หลังจากปลดธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) แล้วเสร็จ โดยสถานะปัจจุบันถือว่าอยู่ในเฟส 3 รอเฟส 4 คือรอตรวจความพร้อมภาคปฏิบัติ เริ่มทำการบิน ซึ่งตามแผนธุรกิจเบื้องต้น พบว่าสายการบินไทย อีสตาร์ เจ็ท จะทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ - เกาสง เป็นเส้นทางแรก เนื่องจากปัจจุบันไทยยังติดปัญหาความปลอดภัยทางการบินที่ต้องตรวจสอบตามมาตรฐานของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (FAA)ซึ่งเป็นผลกระทบต่อการขออนุญาตเปิดเส้นทางบินใหม่ในเกาหลีใต้

สำหรับแผนทำการบินของสารการบินไทย อีสตาร์ เจ็ท ต้องการเจาะตลาดเกาหลีใต้ เพราะเป็นการร่วมทุนระหว่างทุนไทย และเกาหลีใต้ แต่เนื่องจากปัจจุบันไทยยังติดปัญหาเพิ่มเส้นทางบินใหม่ในเกาหลีใต้ไม่ได้ เพราะต้องยกระดับมาตรฐานจาก FAA ก่อน ทำให้ไทย อีสตาร์ เจ็ท ปรับแผนเปิดจุดบินแรกที่ไต้หวัน เพื่อรักษาใบอนุญาต AOL ไว้ ส่วนปัญหายกระดับมาตรฐาน FAA กพท.เตรียมรายงานความคืบหน้าให้ทราบในเดือน ม.ค.นี้ แต่หากยังไม่ผ่านมาตรฐาน ก็จะเจรจากับสำนักงานการบินพลเรือนของเกาหลีใต้ เพื่อเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานด้วยตนเอง

นายจุฬา ยังกล่าวอีกว่า สายการบินไทย อีสตาร์ เจ็ท และสายการบินไทย ซัมเมอร์ จะเป็นสายการบินกลุ่มแรกที่สามารถจ้างนักบินสัญชาติไทยให้ทำการบินได้ในสัดส่วน 100% เพราะเงื่อนไขปัจจุบันที่กำหนดไว้ใน AOL ฉบับใหม่ ไม่ได้มีเงื่อนไขในการกำหนดสัดส่วนจ้างนักบินต่างชาติแล้ว ส่งผลให้หลังจากนี้ผู้ประกอบการในธุรกิจสายการบิน ก็จะมีต้นทุนจ้างนักบินที่ลดลง ประกอบกับจะเกิดการจ้างงานให้นักบินของไทยมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่าสายการบินของไทยส่วนใหญ่ มีสัดส่วนจ้างงานนักบินสัญชาติไทยอยู่ที่ 80% และนักบินต่างชาติ 20%

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สำหรับบริษัท ไทย อีสตาร์เจ็ท จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยและสายการบินอีสตาร์ เจ็ท เป็นสายการบินต้นทุนตํ่าของประเทศเกาหลีใต้ ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2560ส่วนสายการบินไทย ซัมเมอร์ แอร์เวย์ร่วมทุนระหว่างกลุ่มทุนไทยและกลุ่มทุนจากประเทศจีน ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2561