ร.ฟ.ท.จี้เซ็นทรัลลงทุนโรงแรมหัวหิน 3 พันล้าน

ร.ฟ.ท.จี้เซ็นทรัลลงทุนโรงแรมหัวหิน 3 พันล้าน

ร.ฟ.ท.จี้ “เซ็นทรัล” ลงทุนรีโนเวทอาคารโรงแรมหัวหินเพิ่ม 3 พันล้าน หลังเตรียมชงบอร์ด 16 ม.ค.นี้ ไฟเขียวต่อสัมปทาน 30 ปี ประเมินรับเงินสัญญาเช่ากว่า 5.7 พันล้าน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.เตรียมเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 16 ม.ค.นี้ เพื่อเปิดการเจรจากับกลุ่มเซ็นทรัลอย่างเป็นทางการ กรณีของการต่อสัมปทานเช่าที่ดินโรงแรมรถไฟหัวหิน หรือ โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหินบนเนื้อที่71.65ไร่ เนื่องจากขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ยืนยันแล้วว่าโครงการดังกล่าวไม่เข้าข่ายดำเนินการตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนพ.ศ.2562 หรือพีพีพี

ที่ผ่านมาได้จัดตั้งคณะกรรมการคัดเลือกและคณะกรรมการกำกับสัญญาเพื่อเตรียมขบวนการสรรหาเอกชนรายใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยพบว่าเงื่อนไขในสัญญาเช่าฉบับเดิมกำหนดให้ ร.ฟ.ท. ต้องเปิดเจรจากับผู้รับสัมปทานรายเดิมก่อน

สำหรับรูปแบบการต่ออายุสัมปทานเช่า มีระยะเวลา30ปี ต้องเสนอผลตอบแทนจากค่าเช่าตลอดอายุสัญญา ไม่ต่ำกว่า5,727ล้านบาท รวมทั้งผู้เช่าจะต้องลงทุนเพิ่มเติม เพื่อปรับปรุงอาคารและก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยาย ซึ่งประเมินแล้วน่าจะจัดใช้วงเงินอีกราว3,169ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าของโครงการสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้มูลค่าโครงการให้เช่าโรงแรมรถไฟครั้งใหม่นี้จะสูงถึง8,896ล้านบาท

“ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.ได้ขยายอายุสัมปทานชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปี ครบอายุสัญญา ในวันที่15 พ.ค.2563 ส่วนสัญญาใหม่เบื้องต้นได้หารืออย่างไม่เป็นทางการกับกลุ่มเซ็นแล้ว ซึ่งเซ็นทรัลสนใจที่จะเช่าที่ดินต่อ โดยขณะนี้คณะอนุกรรมการคัดเลือกได้ขอให้ ร.ฟ.ท.ไปพิจารณารายละเอียดเรื่องความคุ้มค่าของแผนการลงทุนเพิ่มเติมว่าเต็มศักยภาพของพื้นที่แล้วหรือไม่ หากเห็นว่าคุ้มค่าแล้วก็ให้ ร.ฟ.ท.เดินหน้าต่อได้”

ด้านนายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน ร.ฟ.ท. กล่าวว่า วานนี้ (19 ธ.ค.) บริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา ได้ชำระค่าเช่าประจำปี 2563 พื้นที่โครงการศูนย์การค้าบริเวณสามเหลี่ยมย่านพหลโยธิน (ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว) มูลค่า 1,099 ล้านบาทจนถึงวันที่ 18 ธ.ค. 2571

โดยอัตราค่าเช่าที่ดินแปลงดังกล่าว จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 5% ต่อปี และเมื่อถึงปีที่ 20 ของสัญญา หรือในปี 2571 อัตราค่าเช่าจะอยู่ที่ 1,751 ล้านบาท โดยตลอดอายุสัญญา ร.ฟ.ท.จะได้รับผลตอบแทน 21,298 ล้านบาท นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.ยังได้เชิญชวนเครือเซ็นทรัลให้ร่วมพัฒนาที่ดินแปลงอื่นๆ ที่ ร.ฟ.ท.เตรียมเปิดประมูลในอนาคต อาทิ ที่ดินสถานีแม่น้ำ เป็นต้น