ยึด 4 มุมเมือง ! ยุทธศาสตร์โต 'วิลล่า คุณาลัย'

ยึด 4 มุมเมือง ! ยุทธศาสตร์โต 'วิลล่า คุณาลัย'

เล็กไม่ทำ ใหญ่จัดเต็ม ! 'บมจ. วิลล่า คุณาลัย' โชว์พันธกิจตามยุทธศาสตร์ยึด 4 ทำเลทองรอบกรุงทพฯ ใน 5 ปี 'ประวีรัตน์ เทวอักษร' นายหญิง หวังเรียกศรัทธานักลงทุนคืน หลังราคาหุ้นไม่โลดแล่น ตั้งเป้าหมาย 3 ปีข้างหน้า รายได้เติบโตระดับ 'พันล้าน'

ภาพรวมอุตสาหกรรม 'อสังหาริมทรัพย์' ไม่สดใส ! สอดคล้องกับบรรยากาศลงทุน (Sentiment) ไม่เอื้ออำนวย อาจจะเป็นสาเหตุทำให้ หุ้น วิลล่า คุณาลัย หรือ KUN ของ 'ตระกูลเทวอักษร' ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ เปิดซื้อขายวันแรก (เทรด) อยู่ที่ 1.02 บาทต่อหุ้น ต่ำกว่าราคาจอง 7.27% จากราคาไอพีโอ 1.10 บาทต่อหุ้น เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา 

เมื่อความเชื่อและความไม่มั่นใจของนักลงทุนที่มีต่อหุ้น KUN จืดจาง 'ประวีรัตน์ เทวอักษร' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วิลล่า คุณาลัย หรือ KUN ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบเพื่อขาย ย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี คงต้องเร่งมือเรียกศรัทธากลับคืนมาโดยด่วน...

หากย้อนกลับไปจะพบว่า เจ้าของสโลแกน 'สุขใจอยู่บ้านชานเมือง' ก่อตั้งกลุ่มคุณาลัย เมื่อปี 2550 และกำลังจะย่างก้าวเข้าสู่ปี 12 ภายใต้แบรนด์ 'คุณาลัย' โดยยึดหลักการในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ 4 ด้าน นั่นคือ ทำเลศักยภาพ (COMFORTABLE) บ้านสวยในโครงการที่อบอุ่น (APPEARANCE) ทีมงานมืออาชีพ (RELIABLE) คุณภาพสมราคา (ECONOMY) แต่ประสบการณ์พัฒนาโครงการย้อนไปไกลกว่านั้นอีก !

เริ่มต้นทำธุรกิจเมื่อปี 2543 หลังจากเธอเรียนจบจากต่างประเทศ วันนี้เธอพร้อมแล้วกับบททดสอบครั้งสำคัญก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  

โครงการบ้านจัดสรรภายใต้แนวคิดสุขใจอยู่บ้านชานเมืองเพื่อพัฒนาและขยายโครงการในทำเลอื่น ๆ ให้ครบ 4 ทิศรอบกรุงเทพมหานคร (กทม.) เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก เรือธงสู่ความสำเร็จของ 'วิลล่า คุณาลัย' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยืนยันกับ 'กรุงเทพธุรกิจ Biz Week'

สอดคล้องกับเม็ดเงินระดมทุนในครั้งนี้ จำนวน 165 ล้านบาท เธอบอกว่า บริษัทมีแผนที่จะนำเงินระดมทุนไปต่อยอดเพื่อพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรแนวราบ ภายใต้แนวคิดสุขใจอยู่บ้านชานเมือง เพื่อพัฒนาและขยายโครงการในทำเลอื่นๆ อีก และเป็นการต่อยอดธุรกิจเพื่อขยายอาณาจักรการสร้างเมืองที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ๆ เพิ่มขึ้น  

เธอ ถือโอกาสฉายแผนธุรกิจในช่วง 3 ปีข้างหน้า (2562-2564) ให้ฟังว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้จะเติบโตได้ 100% หรือ รายได้แตะ 'พันล้านบาท' ตามวิสัยทัศน์ของบริษัทในการเพิ่มศักยภาพความแข็งแกร่งของแบรนด์ธุรกิจ เพื่อก้าวสู่การเป็น 'ผู้นำอันดับหนึ่งด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบ' เพื่อขายในเขตปริมณฑล ซึ่งผู้นำคนนี้จะต้องมีทั้งความโดดเด่น และมีศักยภาพในการเติบโต 

ตาม 'แผนยุทธ์ศาสตร์ป่าล้อมเมือง' ให้ครบ 4 ทิศ รอบกรุงเทพมหานคร (เหนือ,ใต้, ตะวันออก, ตะวันตก) คาดว่าการลงทุนจะครบทั้งหมด 4 ทิศรอบกรุงเทพฯ ภายใน 5 ปี (2562-2566) สะท้อนผ่านการลงทุนทิศที่ 2 คือ บริเวณพื้นที่ฝั่งตะวันออก ในจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยการเปิด 'โครงการคุณาลัย จอย ออน 314' ซึ่งเป็นโครงการแรกในโซนพื้นภาคตะวันออก เนื่องจากบริษัทมองว่าทำเลมีศักยภาพอัตราการเติบโต และมีความต้องการของแหล่งที่อยู่อาศัย เช่น เดียวกับย่านบางบัวทอง (โซนตะวันตก) 

ประกอบกับเขตพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ 'โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก' (EEC) อีกด้วย ซึ่งเป็นการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ และลงทุนต่อเนื่องในระยะยาว แตกต่างจากการลงทุนในย่านบางบัวทองที่ส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนระดับท้องถิ่น ดังนั้น การที่บริษัทขยายการลงทุนเข้าไปก่อนจะเป็นการรองรับการเติบโตในพื้นที่ดังกล่าวในอนาคต ซึ่งในปัจจุบัน KUN ได้ขยายพื้นที่ไปแล้ว 2 ทิศ คือ กรุงเทพฝั่งตะวันตก (นนทบุรี) ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และล่าสุด ได้ขยายพื้นที่เพื่อพัฒนาโครงการใหม่ ไปยังจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโซนพื้นภาคตะวันออก ส่วนอีก 2 ทิศที่เหลือนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างแผนศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่เพิ่ม  

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีเงินทุนแล้ว บริษัทสามารถเพิ่มศักยภาพการเติบโตทางธุรกิจให้มี 'ความยั่งยืน' โดยเม็ดเงินที่ได้จะนำมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการพัฒนาโครงการของบริษัทในอีก 2-3 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งยังเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับสถาบันการเงินในการลงทุนมากยิ่งขึ้นในอนาคต

สะท้อนผ่านแผนพัฒนาโครงการที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการ และโครงการในอนาคต จำนวน 2 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 2,172 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการคุณาลัย จอย 2 ซึ่งเป็นโครงการประเภทบ้านแฝด-บ้านเดี่ยว 2 ชั้น มูลค่าโครงการประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าสามารถเปิดการขายได้ ภายในไตรมาส 2 ปี 2563 และ 2.โครงการวิลล่า วาณิช เป็นโครงการ ประเภทอาคารพาณิชย์ มูลค่าโครงการประมาณ 672 ล้านบาท อีกทั้งใช้เป็นเงินลงทุนซื้อที่ดินสำหรับการพัฒนาโครงการใหม่ รวมถึงใช้ในการชำระคืนเงินกู้ยืมระยะสั้น และจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

'การระดมทุนครั้งนี้ KUN จะสามารถสยายปีกในการต่อยอดธุรกิจ และจะทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากตลาดเงินและตลาดทุนสำหรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ในอนาคต ตามนโยบายของบริษัทที่จะมุ่งเน้นการขยายธุรกิจ เพื่อสร้างผลการดำเนินงานให้มีความมั่นคงและเติบโตอย่างยั่งยืน และจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้มากขึ้น'

นอกจากนี้ โครงการของ 'วิลล่า คุณาลัย' ที่รับอานิสงส์จากที่ภาครัฐมีนโยบายในการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ริมทรัพย์ อาทิ การลดค่าธรรมเนียมและช่วยลดเงินดาวน์ ( บ้านดีมีดาวน์) จะช่วยเร่งการโอนกรรมสิทธิ์ ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2562 ต่อเนื่องถึงปี 2563 ซึ่งมาตรการดังกล่าวถือว่าเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคได้มากขึ้นโดยโครงการอสังหาฯ ของบริษัทประโยชน์ดังกล่าว ประกอบด้วย โครงการคุณาลัย บีกินส์ และโครงการ คุณาลัย บีกินส์ 2 เนื่องจากโครงการดังกล่าวอยู่ในระดับราคา เฉลี่ยไม่เกิน 3 ล้านบาท

ดังนั้นจากศักยภาพ จุดแข็งทางธุรกิจ ผนวกกับอานิสงส์จากนโยบายภาครัฐที่เข้ามาสนับสนุน และอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย สำหรับ กลุ่มลูกค้าหลักของกลุ่มบริษัทคือ กลุ่มลูกค้าวัยเริ่มทำงาน รวมทั้งกลุ่มลูกค้าที่ต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมที่มีช่วงอายุ 21-55 ปี กลุ่มลูกค้าท้องถิ่น (Local) ที่มีความต้องการขยายครอบครัวใหญ่ขึ้น โดยโครงการส่วนใหญ่ของบริษัทฯ มีราคาขายประมาณ 2-6 ล้านบาท และมีเนื้อที่โครงการประมาณ 8-47 ไร่ 

ด้วย 'จุดเด่น' โครงการของ KUN ระดับราคาที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่แพงมากเมื่อเทียบกับในกรุงเทพฯ ประกอบกับการเติบโตรอบกรุงเทพฯ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากในอดีต ทำให้พื้นที่ดังกล่าวได้รับความสนใจจากลูกค้า จากข้อมูลพบว่าความต้องการ (ดีมานด์) กลุ่มลูกค้าที่ต้องการอยู่อาศัยแนวราบยังคงขยายฐานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความต้องการบ้านในระดับราคา 2-6 ล้านบาท ดังนั้นจึงมองว่าแบรนด์คุณาลัยสามารถตอบโจทย์กลุ่มคนที่ความต้องการที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

หากพิจารณาจากศักยภาพความแข็งแกร่งทางธุรกิจ KUN ถือว่าเป็นบริษัทฯที่อยู่ในช่วงการกำลังเติบโต และมียอดขายเพิ่มขึ้นแบบ 'ก้าวกระโดด' อย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากผลการดำเนินงานงวด ล่าสุด 9 เดือนแรก ของปี 2562 ซึ่งบริษัทมีความสามารถในการทำกำไรสุทธิ 43.15 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้นถึง 28% ซึ่งสูงกว่ากำไรในปี 2561 ที่ผ่านมา ที่มีกำไรสุทธิ 11.56 ล้านบาท มีอัตรากำไรขั้นต้น 25% 

ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมา หลังจากที่ภาครัฐมีนโยบายในการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ฯ อาทิ การลดค่าธรรมเนียมและช่วยลดเงินดาวน์ ( บ้านดีมีดาวน์) จะช่วยเร่งการโอนกรรมสิทธิ์ ในช่วงไตรมาส 4/2562 ต่อเนื่องถึงปี 2563 ซึ่งมาตรการดังกล่าวถือว่าเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคได้มากขึ้น ประกอบกับด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร และประสบการในการดำเนินธุรกิจ 10 กว่าปี พร้อมทั้งยังมีความโดดเด่นในการสร้างเมืองที่อยู่อาศัย จากการปักหมุดบนพื้นที่ทำเลทอง ย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งถือว่าพื้นที่รองรับการขยายตัวของประชากรในเขตเมือง บวกกับราคาบ้านที่อยู่ในระดับ 2-6 ล้านบาท และยังสามารถเดินทางไปมาได้สะดวกจากโครงการระบบขนส่งมวลชนที่รองรับ และยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกใกล้เคียงครบครันอีกด้วย 

ท้ายสุด 'ประวีรัตน์' บอกไว้ว่า เรายังมีเป้าหมายที่จะเติบโตได้ถึง 100% และหลังจากที่ได้งินระดมทุนจาก IPO แล้วจะช่วยให้ภาพรวมของบริษัทปรับตัวดีขึ้นไปอีก ซึ่งวางตัวเองในอนาคตให้เป็นหุ้น Growth Stock  

'จุดเริ่มต้น' KUN 

'ประวีรัตน์ เทวอักษร' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วิลล่า คุณาลัย หรือ KUN เล่าให้ฟังว่า หลังจากจบการศึกษาในระดับปริญญาโทด้านการบริหารจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กลับมาเริ่มทำงานด้านพัฒนาหมู่บ้านจัดสรรและสั่งสมประสบการณ์จากครอบครัว และจากการเรียนรู้งานได้ประมาณ 10 ปี จึงนำมรดกทางความรู้มาสู่การเปิด บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด ในปี 2550 ร่วมกับ 'คุณา เทวอักษร' (สามี) โดยเริ่มที่ทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท

และด้วยความตั้งใจจึงพัฒนาต่อยอดสู่การบริหารเชิงสร้างสรรค์ ทำให้วันนี้บริษัทเติบโตในฐานะนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีวิสัยทัศน์เปิดกว้างในการสร้างสรรค์โครงการ โดยเฉพาะการสร้างพื้นที่ชุมชนเมือง สร้างความสุข เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น... โดยมุ่งเน้นการสร้างสรรค์พื้นที่ให้สามารถสร้างความสุขอยู่สบาย ดูแลง่าย มากด้วยประโยชน์ใช้สอย ให้ทุกครอบครัวได้มีโอกาสต่อเติมรูปแบบชีวิตในแบบของตนเอง ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้ธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของความสุข 

โดยเริ่มเปิดการขายที่อยู่อาศัยหลากหลายรูปแบบตั้งแต่ปี 2551 โดยมีสินค้าหลักคือบ้านแฝด บ้านเดี่ยว และอาคารพาณิชย์ภายใต้ชื่อโครงการวิลล่า คุณาลัย 1, 2 และ 3 ซึ่งได้ผลการตอบรับที่ดีมาก จึงเป็นส่วนสำคัญของกำลังใจที่ทำให้เราก้าวไปข้างหน้า เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดโครงการ 'คุณาลัย เวสต์เกท' โครงการขนาดใหญ่ ที่เต็มไปด้วยศักยภาพการเติบโต ภายใต้วิสัยทัศน์ในการทำโครงการให้เป็น 'เมืองที่อยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบที่สุดในบางบัวทอง'

และ ล่าสุดกับโครงการที่ดำเนินการอยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้แก่ โครงการคุณาลัย จอย ออน 314 ซึ่งเป็นโครงการแรกที่ขยายออกจากโซนบางบัวทอง !