‘มอร์ริสัน’ โร่ขอโทษปมพักร้อนช่วงวิกฤติไฟป่า

‘มอร์ริสัน’ โร่ขอโทษปมพักร้อนช่วงวิกฤติไฟป่า

ผู้นำออสเตรเลียแสดงความเสียใจและจะลดเวลาพักผ่อนกับครอบครัวที่ฮาวาย หลังจากถูกวิจารณ์หนักเรื่องไปพักผ่อนทั้งที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤติไฟป่าและมีอาสาสมัครดับเพลิงเสียชีวิตแล้ว 2 คน

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เผยแพร่แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ในวันนี้ (20 ธ.ค.) โดยมีใจความว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อการกระทำไม่เหมาะสมของเขาเอง ซึ่งลาพักร้อนและเดินทางไปพักผ่อนในต่างประเทศ ในช่วงที่ชาวออสเตรเลียกำลังเดือดร้อนจากวิกฤติไฟป่า

นายมอร์ริสันยืนยันว่า เขาจะรีบเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเกิด “เหตุน่าเศร้ามาก” เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเขาหมายถึงเหตุอาสาสมัครดับเพลิง 2 คนวัย 32 ปี และ 36 ปี เสียชีวิตเพราะต้นไม้ล้มทับรถบรรทุกของพวกเขาขณะพยายามควบคุมไฟป่าทางตอนใต้ของนครซิดนีย์เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) และมีอาสาสมัครอีก 3 คนบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุการณ์ดังกล่าว

157682335011

นายเชน ฟิตซ์ซิมมอนส์ หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงรัฐนิวเซาท์เวลส์แถลงว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทุกคนเสียใจที่สูญเสียบุคคล 2 คนที่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเกินจะคาดคิดได้

ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นออสเตรเลียประโคมข่าวว่า นายมอร์ริสันซุ่มเงียบพักร้อน และเดินทางไปเกาะฮาวายของสหรัฐ พร้อมกับครอบครัว จนเกิดกระแสความไม่พอใจไปทั่วประเทศ โดยในโลกโซเชียลมีทั้งแฮชแท็ก “ตามหาสกอตต์ มอร์ริสัน” กันอย่างกว้างขวาง รวมถึงแท็ก #WhereTheBloodyHellAreYou และ #WhereIsScoMo

นอกจากนี้ ความไม่พอใจของชาวออสเตรเลียต่อนายมอร์ริสันที่มากอยู่แล้ว จากการที่ผู้นำออสเตรเลียเคยปฏิเสธว่าวิกฤติไฟป่า “ไม่เกี่ยวข้อง” กับภาวะโลกร้อนก่อนยอมรับในเวลาต่อมา ยังทำให้เกิดกระแสเรียกร้องหนักขึ้นให้เขาลาออกจากตำแหน่งด้วย

รัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวานนี้ เพราะสภาพการณ์ถึงขั้นหายนะ มีไฟป่าลุกไหม้ไม่ต่ำกว่า 100 จุด และมีแนวโน้มจะแย่ลงอีกในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.) จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังควบคุมสถานการณ์ได้เพียง 50% เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งจัด และอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศสูงถึง 41.9 องศาเซลเซียส เมื่อวันพุธ (18 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

ขณะที่รัฐควีนส์แลนด์ ถัดขึ้นไปทางเหนือมีไฟป่ากว่า 70 จุด ส่วนรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียและรัฐเซาท์ออสเตรเลียก็มีไฟป่าเช่นเดียวกัน ทำให้ออสเตรเลียทั้งประเทศมีพื้นที่ถูกไฟป่าเผาไปแล้วอย่างน้อย 18.75 ล้านไร่ มีผู้เสียชีวิต 8 คน และบ้านเรือนเสียหายกว่า 800 หลัง

157682337813