'อุตตม' เปิดทาง! ออกสลากการกุศล หนุนผลิตหมอนยางพารา

'อุตตม' เปิดทาง! ออกสลากการกุศล หนุนผลิตหมอนยางพารา

"รมว.คลัง" เปิดทางกระทรวงเกษตรฯ ระดมเงิน 1.8 หมื่นล้าน ผลิตหมอนยางประชารัฐ 30 ล้านใบ ผ่านการออกสลากการกุศล

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้ออกสลากการกุศล เพื่อนำไปผลิตหมอนยางประชารัฐ 30 ล้านใบ มูลค่า 18,000 ล้านบาทว่า ทางร.อ.ธรรมนัส ได้เข้ามาหารือเบื้องต้นถึงแนวทางดังกล่าวแล้วว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้สำนักงานสลาก ออกสลากการกุศลเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือภาคการเกษตร

โดยขณะนี้ สำนักสลากอยู่ระหว่างหารือกับอ.ต.ก.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพิจารณาตามข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่

อ่านข่าว-“ธรรมนัส”ผุด“หมอนยางประชารัฐ”

"จะทำได้หรือไม่ก็ต้องดูที่โครงการว่าประโยชน์เป็นอย่างไร แม้ว่าที่ผ่านมาในการออกสลากจะไม่นำมาใช้ในการช่วยเหลือเกษตรกรหรือทางเศรษฐกิจ ก็ต้องดูว่าของใหม่ที่จะทำจะสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยทำสามารถทำได้หากเกิดประโยชน์ ตราบใดที่เป็นประโยชน์ รัดกุม ไม่เกิดความเสียหาย และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ก็อยู่ในข่ายที่จะสามารถพิจารณาได้"

รมว.คลัง กล่าว คาดว่าการพิจารณาเรื่องดังกล่าวจะได้ข้อสรุปในไม่ช้า ซึ่งโครงการจะต้องมีความชัดเจนและสร้างประโยชน์ที่ชัดเจน และเมื่อทุกอย่างชัดเจนจะเข้าสู่ขั้นตอนกฎหมายที่จะออกสลาก โดยยืนยันว่าหากต้องออกสลากมาดำเนินการ ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่มีเงินแล้วจึงออกสลาก

"ยืนยันว่าเงินยังมีอยู่ แต่ร.อ.ธรรมนัสประสงค์ดีรับผิดชอบในเรื่องเกษตรก็มาหารือว่ามีกลไกลอะไรบ้างที่จะหาเงินมาช่วยเหลือได้"