ตั้งคกก.สอบเหตุ 'สปีดโบ๊ทชนเรือยอชต์' กัปตันดับ-เด็กเรือสูญหาย

ผอ.เจ้าท่าภูมิภาค เผยตั้งคกก.สอบเหตุ "สปีดโบ๊ทชนเรือยอชต์" ใกล้เกาะไข่ กัปตันดับ-เด็กเรือสูญหาย

นายณชพงศ์ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพังงา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ความคืบหน้าสปีดโบ๊ทชนเรือยอชต์ ว่าเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา มีการตั้งกรรมการโดยเจ้าท่าเขตหรือเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5

โดย 1.ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง สาเหตุ การดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยให้รายการผลการสอบสวนภายใน 7 วัน นับจากวันตั้งกรรมการ 2.ระดมเจ้าหน้าที่ออกตรวจค้นหาลูกเรือที่สูญหาย ซึ่งมีการดำเนินการมาตั้งแต่วันที่เกิดเหตุจนถึงวันนี้

3.นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จังหวัด ประกันภัยตามพรบ.การท่องเที่ยว ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียน มอบกระเช้าให้กำลังใจที่โรงพยาบาลที่ จ.ภูเก็ต สำหรับการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวน ไม่ว่าจะเป็นพยานวัตถุ ทั้งเรือ ทั้งอะไรต่างๆ ซึ่งกัปตันเรือที่เสียชีวิตเพิ่งมีการทำศพเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.62) และการติดตามค้นหาผู้สูญหาย

"ส่วนการสอบสวนก็ปล่อยให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสอบสวน ทางเจ้าท่าฯก็จะรอดำเนินการหลังจากนั้นไป นี่คือสิ่งที่เรากำลังดำเนินการกันอยู่ในขณะนี้" ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา กล่าว

สั่งเคลื่อนย้ายสปีดโบ๊ทชนเรือยอร์-ห้ามใช้งาน

นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เปิดเผย ผู้สื่อข่าว กรณีเรือสปีดโบ๊ทชนเรือยอร์ช ที่จ.พังงา ว่า ทางจังหวัดพังงามีการตั้งกรรมการขึ้นมาเพื่อสอบสวนหาสาเหตุการเกิดอุบัติครั้งนี้สำหรับเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตก็มีคำสั่งห้ามใช้สปีดโบ๊ท และนำขึ้นมาจอดเพื่อไม่ให้กีดขวาง ซึ่งสภาพก็ไม่สามารถใช้งานได้อยู่แล้วจากสภาพที่เป็นอยู่ในขณะนี้ จ.ภูเก็ตไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง แต่อาจจะมีมาตรการเสริมเพิ่อให้สามารถแก้ปัญหาได้ที่ต้นเหตุ คือต้องรู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไรจึงจะไปกำหนดหามาตรการมารองรับเพื่อป้องกันที่ต้นเหตุได้ ซึ่งการที่จะมีมาตรการเพื่อมาแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้ ก็ต้องรอผลการสอบสวนสาเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ได้ข้อสรุปออกมาก่อนว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มาจากอะไร เช่น สาเหตุจากเรื่องเรือหรือเรื่องคนถ้าสาเหตุเกิดจากคนก็ต้องปรับปรุงมาตรฐาน อาจจะต้องจัดสัมมนา ฝึกอบรม ให้ความรู้ ยกระดับมาตรฐานไป แต่ถ้าสาเหตุมาจากเรือกลไกเรือต่างๆ เครื่องจักรมีปัญหาหรือไม่อย่างไร

ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยการเดินเรือของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตนั้น ปกติก็จะมีมาตรการดูแลที่ปฎิบัติอยู่แล้ว เช่น ตรวจเข้มผู้ที่ทำงานในเรือทุกคนต้องใบอนุญาติ ผู้โดยสารก็ต้องไม่บรรทุกเกินที่กำหนดเป็นต้นมาตรการที่เราดำเนินการอยู่ในขณะนี้ก็คือว่าเพียงพออยู่แล้ว มีพนักงานประจำท่าเทียบเรือแต่ละแห่งทำหน้าที่คอยตรวจสอบใกล้ชิด