จี้ 'อนาคตใหม่' แสดงสปิริต พร้อมขอโทษ '4 ส.ส.' ฐานปล่อยให้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

จี้ 'อนาคตใหม่' แสดงสปิริต พร้อมขอโทษ '4 ส.ส.' ฐานปล่อยให้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

"ทิพานัน" จี้พรรคอนาคตใหม่ แสดงสปิริต พร้อมขอโทษ "4 ส.ส." ฐานปล่อยให้ละเมิดสิทธิมนุษยชน ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คาตึกที่ทำการพรรค ตอก "ปิยบุตร" สองมาตรฐาน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ หรือ "อ้น" รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ ปล่อยให้มีการนำตุ๊กตาสัตว์ ติดรายชื่อ 4 ส.ส. ที่พรรคมีวาระการประชุมเพื่อขับไล่ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาว่า ในวันดังกล่าว ตุ๊กตาสัตว์ที่ติดรายชื่อ 4 ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ถูกนำออกมาวางก่อนการประชุมพรรค สื่อมวลชนและบรรดาสมาชิกพรรคสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน แต่น่าแปลกใจที่พรรคอนาคตใหม่ปล่อยให้มีการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชน ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เกิดขึ้นภายในตึกอาคารไทยซัมมิทที่ใช้เป็นที่ทำการพรรคและการประชุมพรรคได้อย่างไร ทั้งที่พรรคอนาคตใหม่ อ้างตัวว่ายึดมั่นในหลักประชาธิปไตย นิติรัฐ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความเท่าเทียม แต่เหตุใดพรรคกลับเพิกเฉย ละเว้นความรับผิดชอบต่อการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับ ส.ส. ทั้ง 4 ท่านที่ถูกกระทำ

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า เรื่องนี้หากพรรคอนาคตใหม่ จะกล่าวอ้างว่าไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นคนทำ คงไม่ได้ เพราะถึงแม้ไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของใครที่แน่ชัด แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ก็ต้องจัดการ เพราะการปล่อยปละละเลยไว้จนสมาชิกพรรคและสื่อต่างๆ ที่มาทำข่าวตามเวลาที่นัดหมายพบเห็นนั้น ถือได้ว่า ละเว้นในการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของ ส.ส. 4 ท่าน เพราะเหตุเกิดภายในตึกอาคารที่พรรคสามารถควบคุมดูแลจัดการได้

ยิ่งไปกว่านั้น ในวันดังกล่าว น.ส. พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยังให้สัมภาษณ์ตอบนักข่าวต่อเหตุการณ์ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ให้ข้อมูลว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของความไม่พอใจของสมาชิกพรรค ผู้สนับสนุน และไม่มีบทสัมภาษณ์ใดที่แสดงให้เห็นถึงการไม่สนับสนุนเหตุการณ์ดังกล่าว

อ่านข่าว-4 ส.ส. ถูกขับพ้น 'อนค.' เข้าประชุมสภาฯได้ 

“เวลาผ่านมา 2-3 วันแล้ว ก็ยังไม่เห็นการแสดงความรับผิดชอบของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ไม่มีการดำเนินการตรวจสอบและลงโทษผู้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ได้ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เกิดขึ้นในตัวอาคารของพรรค ทั้งๆ ที่พรรคอนาคตใหม่ย้ำชัดถึงนโยบายการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และนายธนาธรเองก็ย้ำบ่อยครั้งและเคยเผยแพร่ข้อความว่า “เราจะเอาชนะได้ ไม่ใช่ด้วยความเกลียดชัง แต่ด้วยความจริงและความรักที่เราจะต้องดึงคนที่เห็นต่างกับเราเข้ามาร่วมกับเรา ไม่ใช่การเหยียบย่ำซ้ำเติม” แต่เมื่อ ส.ส. 4 ท่านมีความเห็นต่างกับมติพรรคแล้วมีสมาชิกพรรคของนายธนาธรกระทำด้วยความเกลียดชัง เหยียบย่ำซ้ำเติมผู้เห็นต่างโดยนำตุ๊กตาสัตว์แปะชื่อมาวางประจานไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเป็นพฤติกรรมขัดแย้งกับแนวคิดอุดมการณ์ของนายธนาธรอย่างชัดเจน นายธนาธรกลับไม่ดำเนินการอะไรเลย ซึ่งสังคมสงสัยว่านายธนาธรสนับสนุนการกระทำดังกล่าวหรือไม่ หรือว่าเป็นเพราะนายธนาธรจำไม่ได้ในอุดมการณ์ที่ตนเองยึดมั่น”

157680926382

รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า นอกจากนี้แล้ว ยังไม่พบการกระทำที่แสดงความรับผิดชอบต่อการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ดังกล่าวของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่และในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนเลย ซึ่งทำให้สังคมสงสัยได้อีกเช่นกันว่าพรรคอนาคตใหม่จะดำเนินการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับเฉพาะผู้ที่เห็นคล้อยตามกับพรรคอนาคตใหม่เท่านั้นหรือไม่ หากเป็นแบบนี้แล้วจะถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติและการดำเนินการมีสองมาตรฐานหรือไม่

“มีคำถามว่าการกล่าวหา ส.ส. ทั้ง 4 ท่านที่โหวตสวนมติพรรคเพราะได้รับประโยชน์ เป็นงูเห่า พรรคอนาคตใหม่มีหลักฐานการเป็นงูเห่าหรือไม่? มีหลักฐานเพียงพอที่จะกล่าวโทษบุคคลดังกล่าวแล้วหรือไม่? มีกระบวนการไต่สวนที่ชอบธรรมแล้วหรือไม่? การลงโทษ ส.ส. นั้น พรรคละเมิด ‘หลักการพิสูจน์จนสิ้นความสงสัยตามสมควร’ (Beyond a Reasonable Doubt) และหลักการต่างๆ ที่พรรคพร่ำเรียกร้องจากผู้อื่นหรือไม่? และที่สำคัญพรรคอนาคตใหม่ควรดำเนินการตรวจสอบและลงโทษผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึงออกมาขอโทษ ส.ส. ทั้ง 4 ท่าน แม้พรรคอนาคตใหม่จะไม่ได้เป็นผู้ลงมือกระทำเองแต่พรรคอนาคตใหม่อาจเข้าข่ายเป็นผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนการละเมิดสิทธิมนุษยชน ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ดังกล่าวเพราะได้ละเว้นการดำเนินการและปล่อยให้มีการกระทำดังกล่าวภายในอาคารที่ทำการพรรคและเป็นการกระทำที่ลับหลัง ส.ส. ทั้ง 4 ท่านโดยที่เขาไม่มีโอกาสปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตนเองเองเพราะถูกสั่งห้ามเข้าบริเวณอาคารพรรค” น.ส.ทิพานัน ทิ้งท้าย