ปคม. บุกร้านคาราโอเกะ ตั้งตรงข้ามสน.จรเข้น้อย พบเด็กต่ำกว่า 18 ให้บริการ

ตำรวจ ปคม. บุกทลาย "ร้านคาราโอเกะ" ฉาว ตั้งตรงข้าม สน.จรเข้น้อย พบเด็กต่ำกว่า 18 ปี ให้บริการ สงสัยลักลอบค้าประเวณีหรือไม่

เมื่อกลางดึก (20 ธ.ค.) นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ เด็กเเละสตรี นำกำลังเจ้าหน้าที่มูลนิธิรณสิทธิ์ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคม. เเละเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กกรุงเทพฯ บุกตรวจค้นสถานบริการคาราโอเกะแห่งหนึ่ง ย่านถนนหลวงเเพ่ง เเขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กทม. ต้องสงสัยลักลอบค้าประเวณีเด็กไทยอายุต่ำกว่า 18 ปี

โดยร้านดังกล่าวลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น ตั้งอยู่ริมถนนหลวงเเพ่ง เยื้องกับทางเข้าสน.จรเข้น้อย ด้านล่างดัดแปลงเป็นห้องคาราโอเกะห้องรวม ชั้น 2 เป็นห้องวีไอพี จำนวน 2 ห้อง ส่วนชั้นที่ 3 ห้องพักพนักงาน เจ้าหน้าที่พบหญิงสาวที่เป็นพนักงานต้องรับจำนวน 8 คน และผู้ดูแลอีก 2 คน

จากการตรวจสอบพบว่ามีเยาวชนอายุ 16 ปี จำนวน 1 คน 17 ปี จำนวน 2 คน และ 18 ปี 1 คน ส่วนอีก 4 คนที่เหลืออายุระหว่าง 20-24 ปี เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดไปสอบสวนคัดแยก ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ( บก.ปคม)

นายรณสิทธิ์ กล่าวว่า ชุดสืบสวนได้รับข้อมูลจากเครือข่ายมูลนิธิรณสิทธิ์ ว่าร้านคาราโอเกะแห่งนี้ มีการลักลอบค้าประเวณีเด็ก จึงส่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิรณสิทธิ์ แฝงตัวเข้าไปสืบสวนมานานกว่า 3 เดือน พบมีพนักงานในร้านมีการเชิญชวนลักษณะคล้ายให้เลือกซื้อประเวณี จึงวางแผนเข้าตรวจค้นและช่วยเหลือ

จากการตรวจสอบหลังเวลา 22.00 น. พบว่ายังมีการให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานในร้าน แม้ไม่พบว่าลักษณะเป็นการค้าประเวณี แต่ก็ให้ลูกค้าโอบกอดเข้าถึงตัวเด็กได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เด็กและเยาวชน และ พ.ร.บ.แรงงาน ชัดเจน และยังพบพฤติการณ์เข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์

ส่วนการสอบสวนปากคำผู้ดูแลร้านเบื้องต้น ยืนยันว่า ร้านคาราโอเกะไม่มีให้บริการค้าประเวณีแต่อย่างใด ทั้งนี้ต้องรอให้ตำรวจ ปคม. ทำการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง

นายรณสิทธิ์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบบริเวณหน้าห้องพักชั้น 3 ยังพบมีการติดป้ายกฏระเบียบที่ใช้บังคับพนักงานตั้งแต่ ปี 2557 ซึ่งเข้าข่ายบังคับให้ทำงาน และถูกเอารัดเอาเปรียบ อาทิ ให้พนักงานหยุดได้เพียง 2 วัน หากจะหยุดเพิ่มจะต้องเสียค่าหยุดให้กับทางร้าน ซึ่งถือว่าเป็นการเอาเปรียบอย่างชัดเจน หลังจากนี้จะร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสหวิชาชีพ เข้าสอบปากคำเด็ก และแยกแยะผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ แยกผู้เป็นเจ้าของร้าน และผู้ที่เกี่ยวข้อง อื่นๆรวมถึงดูในส่วนใบอนุญาตประกอบการ ใบอนุญาตจำหน่ายแอลกอฮอล์ ว่ามีถูกต้องหรือไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับเด็กที่พบในวันนี้จะส่งตัวไปยังสถานคุ้มครองผู้เสีหายจากการค้ามนุษย์ ( บ้านเกร็ดตระการ) จ.นนทบุรี ดูแลต่อไป รายงานขาวระบุว่า สำหรับร้านคาราโอเกะดังกล่าวมี น.ส.ธนันธิดา เป็นผู้ขออนุญาติจดทะเบียนพานิชย์ และยังพบว่าร้านแห่งนี้มีการเปิดเพจเฟซบุ๊กให้บริการมานานไม่ต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามทางเข้า สน.จรเข้น้อย ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้งหมดพบว่าเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในที่ราบสูง จังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งจะสลับสับเปลี่ยนกันมาทำงาน