‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.20 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.20 บาทต่อดอลลาร์

ภาพตลาดการเงินยังเคลื่อนไหวไร้ทิศทาง หลังการเมืองสหรัฐป่วน และช่วงสิ้นปีระวังอาจเห็นเงินบาทเหวี่ยงแรงสองทางทั้งแรงซื้อและขาย

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า  เงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ30.20 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่30.18 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินหาทางไปต่อได้ในที่สุดดัชนีS&P500 ของสหรัฐปรับตัวบวกขึ้น0.4% ทำสถิติใหม่ที่3205 จุดนำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขณะที่บอนด์ยีลด์ญี่ปุ่นอายุ10ปีปรับตัวขึ้นมายืนเหนือ0.0% ได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคมขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักและทองคำปรับตัวขึ้นเล็กน้อยมาที่ระดับ1479 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ภาพตลาดที่เคลื่อนไหวไร้ทิศทางเหล่านี้เกิดจากการเมืองสหรัฐที่ปั่นป่วนและใช้เวลาทั้งหมดไปกับประเด็นถอดถอนโดนัลด์ทรัมป์แต่ธนาคารกลางใหญ่อย่างBank of England และBank of Japan คงดอกเบี้ยประคองอารมณ์นักลงทุนให้เปิดรับความเสี่ยง(Risk On)

อย่างไรก็ดีตัวเลขฝั่งเศรษฐกิจในสหรัฐกลับไม่ได้ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญล่าสุดจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ที่2.34 แสนตำแหน่งชี้ว่าภาคเอกชนยังอยู่ในโหมดระวังตัวไม่เร่งจ้างงานซึ่งเราเชื่อว่าภาวะเช่นนี้จะเกิดขึ้นต่อเนื่องในปีหน้าซึ่งเป็นปีเลือกตั้งประธานาธิปดีทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมไม่โดดเด่นเหมือนช่วงที่ผ่านมา

ส่วนของเงินบาทเข้าสู่ช่วงสิ้นปีอย่างเต็มตัวและไม่ได้มีการซื้อขายมากนักระยะสั้นอาจต้องระวังความผันผวนที่สูงขึ้นผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้จากที่ธนาคารต่างประเทศต้องลดความเสี่ยงและกลับไปถือดอลลาร์ช่วงข้ามปีแต่ขณะเดียวกันในช่วงสองปีหลังบริษัทฝั่งไทยก็กลับมีดอลลาร์เหลือที่ต้องเปลี่ยนกลับเป็นบาทสวนทางกลับมาด้วยจึงต้องระวังว่าอาจเห็นเงินบาทเหวี่ยงแรงได้ทั้งสองทาง

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.16-30.26 บาทต่อดอลลาร์