เงินบาทแข็งค่า โอกาสในวิกฤติ

เงินบาทแข็งค่า โอกาสในวิกฤติ

เมื่อเงินบาทแข็งค่า วิกฤติใหญ่ที่กระทบต่อการส่งออก อาจกลายเป็นโอกาสในวิกฤติของไทย

ในรอบปีที่ผ่านมายอมรับกันทุกฝ่ายว่าเงินบาทแข็งค่า ส่งผลกระทบต่อการส่งออก และยังคงมีผลต่อการรับคำสั่งซื้อขณะนี้เพื่อส่งมอบสินค้าในช่วงต้นปี 2563 ที่บางส่วนได้ข้อสรุปแล้ว แต่บางส่วนยังคงเจรจาอยู่ และยังต้องนำผลของเงินบาทที่แข็งค่าอยู่ในขณะนี้มาพิจารณาประกอบด้วย รวมทั้งยังต้องมาประเมินว่าสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ จะเป็นอย่างไร ถึงแม้ว่าในยกแรกหรือเฟส 1 จะได้ข้อสรุปไป แต่ยังเหลืออีกหลายส่วนที่จีนและสหรัฐจะต้องหารือ

ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายแนวทาง เพื่อกระตุ้นการบริโภค การท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ แต่ก็ยังมีอีกหลายฝ่ายที่ต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม และต้องรีบออกมาในไตรมาส 1 ปี 2563 ทันที เพื่อให้เกิดแรงส่งทางเศรษฐกิจในระยะต่อไป ที่ผ่านมาทีมเศรษฐกิจรัฐบาลพยายามออกมาส่งสัญญาณถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่เน้นไปที่มาตรการการคลัง ในขณะที่กลไกด้านอื่น ยังไม่ตอบสนองเต็มที่ต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีเสียงเรียกร้องจากรัฐบาลให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ใช้นโยบายการเงิน เพื่อให้มีบทบาทสำคัญต่อสภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ เพราะนโยบายการเงินมีผล ทั้งในเรื่องปริมาณเงินและอัตราแลกเปลี่ยน โดยสถานการณ์ที่เงินบาทแข็งค่าในขณะนี้มีผลต่อภาคการส่งออก ทำให้รายได้จากการส่งออกลดลง ซึ่งธนาคารกลางจะเป็นหน่วยงานหลัก ที่ดูแลนโยบายการเงิน และรัฐบาลเชื่อว่า ธปท.จะมีเครื่องมือ ในการดูแลค่าเงินบาทที่มากกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น

สถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลให้ผู้ส่งออกไม่สามารถใช้วิธีการลดราคาเพื่อแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ เพราะเงินบาทที่แข็งค่าในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ผู้ส่งออกได้ใช้กลยุทธ์ด้านราคา เพื่อรักษาลูกค้าไว้ แต่ถ้าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง บวกกับค่าเงินที่อยู่ในระดับแข็งค่า ผู้ส่งออกก็ต้องหากลยุทธ์อื่นในการบริหารธุรกิจ เพื่อรักษาการใช้อัตรากำลังการผลิตและการจ้างงานไว้ แน่นอนว่าภาครัฐก็ต้องมาช่วยส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะการช่วยเหลือเอสเอ็มอีเพื่อให้ประคองธุรกิจให้ผ่านช่วงนี้ และที่สำคัญควรมีวิธีให้ผู้ประกอบการเข้มแข็งขึ้นด้วย

157678139078

การลงทุนในช่วงที่เงินบาทแข็งค่า เป็นหนึ่งแนวทางที่ถูกเสนอมานาน ซึ่งอาจจะขัดความรู้สึกของผู้ประกอบการบางราย ที่ต้องควักเงินจ่ายค่าเครื่องจักรในช่วงที่กำลังการผลิตลดลงตามคำสั่งซื้อ แต่การลงทุนในช่วงนี้อาจจะทำให้ผู้ประกอบการได้เปรียบทันทีเมื่อเศรษฐกิจฟื้น เพราะจะเพิ่มกำลังการผลิตได้มากขึ้น ในขณะที่ไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ กำลังแรงงานจะลดลง การพึ่งแรงงานต่างด้าวอาจมีแนวโน้มลดลง เมื่อเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้านขยายตัวขึ้น การลงทุนในช่วงนี้ก็เป็นอีกแนวทางที่น่าสนับสนุน