สภา 412 เสียงตั้งกมธ.ศึกษาปัญหาละเมิดสิทธิปชช.

สภา 412 เสียงตั้งกมธ.ศึกษาปัญหาละเมิดสิทธิปชช.

สภา 412 เสียงตั้งกมธ.ศึกษาปัญหาละเมิดสิทธิปชช.เห็นชอบ มีไม่ลงคะแนน 1 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง โดยตั้งกมธ. 49 คน พิจารณาในระยะเวลา 60 วัน

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาญัตติด่วน กลุ่มว่าด้วยขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อตรวจสอบ ศึกษา ติดตามการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ ต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนและถูกประทุษร้ายของประชาชน หลังจากส..อภิปรายแสดงความเห็น โดยไม่พบการคัดค้านการตั้ง กมธ. ที่ประชุมได้ลงมติ โดยเสียงข้างมาก 412 เสียง เห็นชอบ มีไม่ลงคะแนน 1 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง โดยตั้งกมธ. 49 คน พิจารณาในระยะเวลา 60 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการอภิปรายในช่วงท้าย ได้เน้นหนักถึงปัญหาการละเมิดสิทธิเสรีภาพ และกระบวนการยุติธรรมที่มีปัญหาในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดย นาซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เกิดจากข้อผิดพลาดเรื่องการกำหนดนโยบายรัฐบาลทั้งอดีต และปัจจุบัน รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่มีการละเมิดสิทธิการเคลื่อนไหวการต่อสู้ เพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ การละเมิดสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนใต้ เกิดขึ้นซ้ำซาก ซึ่งเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้มีอำนาจ จึงขอฝากกมธ.ศึกษากรณีนี้ และทำความจริงให้ปรากฎในทุกเรื่อง

ด้าน นายอับดุลลายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า ในพื้นที่ 3 จังหวัด 4 อำเภอ ของจังหวัดชายแดนใต้มีการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ และพระราชกำหนด (...) ทีบังคับใช้ในพื้นที่ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเสมอภาคในสิทธิและเสรีภาพ จึงต้องมีการสร้างความเข้าใจ สร้างความรู้สึกร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดการละเมิดกันอีกต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่คนไม่ค่อยพูดถึงคือเรื่องของรถป้ายทะเบียน 3 จังหวัดใต้ เมื่อไปจอดพื้นที่อื่นแล้วโดนขีดข่วน ซึ่งถือเป็นการละเมิดอย่างหนึ่ง เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะแบบก็นี้มีการย้ายป้ายทะเบียนไปจังหวัดอื่น เกิดการสูญเสียรายได้ให้กับท้องถิ่น ความเสียหายเกิดขึ้นมหาศาลปีละเกือบร้อยล้านบาท ตนขอฝากว่าการพัฒนาในเขตพื้นที่เราก็ไม่อยากเสียโอกาส จึงอยากให้พิจารณาต้นเหตุของการใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาที่เกิดขึ้น