พาณิชย์มอบเกียรติบัตรรพ.คุณธรรม 166 แห่ง

พาณิชย์มอบเกียรติบัตรรพ.คุณธรรม 166 แห่ง

“จุรินทร์” มอบเกียรติบัตรโรงพยาบาลคุณธรรมให้กับโรงพยาบาลเอกชน 166 แห่ง ที่คิดค่ายาเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบประชาขชน  พร้อมเดินหน้าจัดทำราคามาตรฐานเวชภัณฑ์และค่าบริการทางการแพทย์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีมอบเกียรติบัตรโรงพยาบาลคุณธรรม ว่า  กรมการค้าภายในได้คัดเลือกโรงพยาบาลคุณธรรมจำนนวน  166 แห่งใน 57 จังหวัด หรือ 46 %  ของจำนวนโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมดถือเป็นทางเลือกในการรักษาพยาบาลของประชาชน  ซึ่งโรงพยาบาลที่ได้รับเกียรติบัตรนี้ถือเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม ที่จำหน่ายยาที่ราคาเป็นธรรมต่อผู้บริโภค ทำธุรกิจไม่เอาเปรียบประชาชน และคิดราคายาเป็นธรรม โดยเกียรติบัตรดังกล่าว มีอายุ 1 ปี หากโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับเกียรติบัตรไปแล้ว มีคุณสมบัติไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือถูกประชาชนร้องเรียน กระทรวงพาณิชย์จะยกเลิกการให้เกียรติบัตรทันที

" โรงพยาบาลทั้งหมดที่ได้รับเกียรติบัตรนี้ถือเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม ที่จำหน่ายยาที่ราคาเป็นธรรม ซึ่งผมหวังว่าโรงพยาบาลทุกแห่ง นอกจากจะจำหน่ายยาในราคาที่เป็นธรรมแล้ว ยังต้องรวมถึงเวชภัณฑ์และค่าบริการ รวมทั้งต้องรักษาและยกระดับมาตรฐานการรักษาพยาบาลตามหลักการขององค์การอนามัยโลกด้วย ส่วนโรงพยาบาลเอกชนที่ไม่ได้รับเกียรติบัตร และอยากจะเข้ามาอยู่ในกลุ่มโรงพยาบาลคุณธรรม ก็สามารถปรับปรุงตัวเองให้เข้าตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ปิดกั้น”นายจุรินทร์ กล่าว

             

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ขณะที่โรงพยาบาลเอกชน ที่อยู่ในกลุ่มคิดค่ายาสูงเกินจริง หรือสูงกว่าค่าเฉลี่ยนั้น กรมการค้าภายใน ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด และหากมีพฤติกรรมที่ขัดกับกฎหมาย หรือประชาชนมีการร้องเรียน และเมื่อตรวจสอบแล้ว พบกระทำผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายแน่นอน อย่างไรก็ตาม นอกจากราคายาแล้ว กระทรวงพาณิชย์ จะเดินหน้าจัดทำราคามาตรฐานเวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ต่อด้วย

ทั้งนี้เกณฑ์ของโรงพยาบาลคุณธรรม ที่กรมการค้าภายในกำหนด คือ มีรายการยาที่ขายในราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่กรมการค้าภายในกำหนดได้ไม่เกิน 50% ของรายการยาประมาณ 3,000 รายการ ที่โรงพยาบาลเอกชนแจ้งราคาซื้อ ขาย และนำเข้ามายังกรม, ส่วนต่างราคาจำหน่ายยา สูงกว่าค่าเฉลี่ยไม่เกิน 100% และในช่วงระยะเวลา 1 ปี โรงพยาบาลนั้นไม่เคยมีเรื่องร้องเรียน อย่างไรก็ตาม หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการรักษาพยาบาล สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายในโทร. 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

สำหรับโรงพยาบาลเอกชน 166  แห่งที่ได้รับเกียรติบัตร  โดยในกรุงเทพฯ อาทิ  โรงพยาบาล อินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท  โรงพยาบาลจักษุ รัตนิน  โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ โรงพยาบาลตา  หู  คอ  จมูก โรงพยาบาลเทพธารินทร์ โรงพยาบาลธนบุรี 2  โรงพยาบาลนวมินทร์ โรงพยาบาลนวมินทร์ 9  โรงพยาบาลบางขุนเทียน 1 โรงพยาบาลบางนา   โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โรงพยาบาลมนารมย์ โรงพยาบาลลาดพร้าว โรงพยาบาลวิชัยยุทธ  จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย โรงพยาบาลปิยะเวช บ่อวิน โรงพยาบาลพัทยาอินเตอร์เนชั่นแนลฮอสพิทอล  จังหวัดเเชียงใหม่  ประกอบด้วย โรงพยาบาล เอ็ม ที อินเตอร์เมด โรงพยาบาลเชียงใหม่ใกล้หมอ โรงพยาบาลเชียงใหม่ฮอสพิทอล โรงพยาบาลแมคคอร์มิค จังหวัดนครราชสีมา  ประกอบด้วย โรงพยาบาลกรุงเทพ ปากช่อง โรงพยาบาลบัวใหญ่รวมแพทย์ โรงพยาบาลราชสีมาฮอสพิทอล โรงพยาบาลริมลิฟวิ่ง โรงพยาบาลเซนต์เมรี่ จังหวัดภูเก็ต คือโรงพยาบาลมิชชั่นภูเก็ต เป็น