‘สุทิน’ ยก ‘โภคิน-บัญญัติ’ เหมาะสม ปธ.กมธ.แก้รธน.

‘สุทิน’ ยก ‘โภคิน-บัญญัติ’ เหมาะสม ปธ.กมธ.แก้รธน.

“สุทิน” ยก “โภคิน-บัญญัติ” เหมาะสม ปธ.กมธ.แก้รธน. ยอมรับหมดทางสู้เสนอคนแข่ง จี้ “รบ.” จริงใจแก้รธน. ผ่านให้ตำแหน่งรองปธ.คนที่หนึ่ง ให้ฝ่ายค้าน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการอภิปรายส.. เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ในญัติด่วน ให้สภาฯ ตั้งกมธ. มีผู้อภิปรายสนับสนุนให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ เป็นประธานกมธ.  ว่า ส่วนตัวมองว่านายพีระพันธุ์ เป็นเพียงผู้ที่มีความเหมาะสมระดับพอใช้ แต่ไม่ใช่บุคคลที่เหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ตนยอมรับในประสบการณ์ของนายพีระพันธุ์ที่ได้รับการยอมรับจากสังคม แต่บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งประธานกมธ. ศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเป็นบุคคลที่มีความเป็นกลาง แม้ใจไม่เป็นกลาง แต่ต้องมีวุฒิภาวะ เป็นบุคคลที่มีความหิริโอตัปปะ  ส่วนตัวมองว่าบุคคลที่เหมาะสมเป็นประธานกมธ. มากที่สุด คือ นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย รองลงมาคือ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ..บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  

“หากจะลงมติสู้กัน ฝ่ายค้านคงสู้ฝั่งรัฐบาลไม่ได้แน่นอน เพราะเสียงข้างมากเป็นของกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาล แต่เพื่อให้แสดงถึงความใจกว้างของฝั่งรัฐบาลรวมถึงความจริงใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรให้ตำแหน่งรองประธานกมธ.ฯ คนที่หนึ่ง ให้กับพรรคฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามการพิจารณาเนื้อหาเพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น กลุ่มพรรคฝ่ายค้านเตรียมนำเสนอพิมพ์เขียวให้กมธ.ฯ พิจารณา แต่จะมีรายละเอียดถึงเรื่ององค์คณะ และระยะเวลาที่แก้ไข ยังไม่ถึงขั้นลงรายละเอียด” นายสุทิน กล่าว.