‘เฟซบุ๊ค’ ปักหมุดเอเชียแปซิฟิก ยึดบัลลังก์โซเชียลมีเดียโลก

‘เฟซบุ๊ค’ ปักหมุดเอเชียแปซิฟิก ยึดบัลลังก์โซเชียลมีเดียโลก

เฟซบุ๊คลงทุนอย่างหนักเพื่อป้องกันความปลอดภัยข้อมูล

’ความปลอดภัยข้อมูล’วาระสำคัญ

สำหรับเฟซบุ๊ค แนวทางการทำงานและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ดำเนินการภายใต้จุดยืนเดิมที่มุ่งทำให้ผู้คนทั่วโลกสามารถสร้างคอมมูนิตี้และใกล้ชิดกันมากขึ้น ให้ความสำคัญกับเรื่อง “เซฟตี้ ซิเคียวริตี้ และไพรเวซี่” จนวันนี้งบประมาณการลงทุนด้านซิเคียวริตี้ที่ใช้ไปมีจำนวนกว่า 3.7 พันล้านดอลลาร์ มากกว่ารายได้ของบริษัทช่วงไอพีโอ

สถิติระบุว่า ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ได้ปิดบัญชีปลอมไปแล้ว 2.2 พันล้านบัญชี 99.8% ถูกพบโดยระบบภายในซึ่งมีการนำปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) และแมชีนเลิร์นนิงมาใช้ โดยสามารถลบทิ้งได้ภายในหนึ่งนาทีที่บัญชีเหล่านั้นถูกสร้างขึ้นมา มากกว่านั้นสามารถลบคอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายได้กว่า 26 ล้านชิ้น 99% ถูกพบโดยเครื่องมือของบริษัทก่อนที่จะมีการรายงานเข้ามา

ที่ผ่านมาเฟซบุ๊คยังได้มีการลงทุนอย่างหนักเพื่อป้องกันการทุจริตในการเลือกตั้งในทุกๆ มิติที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านคอนเทนท์ บัญชีปลอม ข่าวปลอม ข้อความหรือคอนเทนท์ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด การกระทำที่อาจก่อความรุนแรง ฯลฯ

ที่ผ่านมา เพื่อขจัดข่าวปลอมและคอนเทนท์ที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด มีการผสมผสานการทำงานระหว่างเทคโนโลยีและคนเพื่อตรวจสอบเนื้อหาที่มาจากหลากหลายภาษา ทั้งมีการทำงานร่วมกับพันธมิตรในหลายประเทศเพื่อทำให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีพันธมิตรในโปรแกรมตรวจสอบข้อเท็จจริง 55 ราย ในกว่า 60 ประเทศ ครอบคลุมถึง 40 ภาษา รวมมีทีมงานด้านเซฟตี้และซิเคียวริตี้กว่า 3.5 หมื่นคน

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ว่าเฟซบุ๊คมีนโยบายที่รัดกุมและโปร่งใสในการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ พร้อมสร้างฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทราบถึงที่มาของการมองเห็นคอนเทนท์และควบคุมการใช้งานข้อมูลได้ด้วยตนเอง

มุ่งลงทุน’ยกระดับประสบการณ์’

ผู้บริหารเฟซบุ๊คกล่าวต่อว่า อีกหนึ่งงานที่ให้ความสำคัญและจะทำต่อไปคือ การผลักดันการเติบโตให้ธุรกิจในแต่ละท้องถิ่น ในเอเชียแปซิฟิกอบรมให้ความรู้เอสเอ็มบีไปแล้วมากกว่า 3.2 หมื่นราย โดยรวมมีธุรกิจที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นของเฟซบุ๊คกว่า 140 ล้านรายทุกเดือน นักโฆษณาประมาณ 7 ล้านราย บริษัทตั้งเป้าไว้อีกว่าภายในปี 2563 ภายใต้โปรแกรมชื่อว่า “We Think Digital” จะอบรมให้ความรู้ด้านการดิจิทัลให้กับคนในภูมิภาค 8 ประเทศไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน

เช่นเดียวกัน ด้านการให้บริการผู้ใช้งาน มีการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้ผู้ใช้ได้รับผลกระทบที่มีประโยชน์และประสบการณ์ใหม่ๆ ในวิถีทางที่ต่างไปจากเดิม

โดยที่เริ่มดำเนินการไปแล้วมีทั้งด้านการพัฒนาพอร์ทัล การนำวีอาร์เข้ามาผสมผสานสร้างความน่าสนใจ เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ บนอินสตาแกรม เสริมบริการด้านการเงินและเพย์เมนท์ โดยวางแผนไว้ว่าจะขยายการให้บริการเฟซบุ๊คเพย์ให้กว้างขึ้นนอกเหนือจากตลาดสหรัฐ รวมถึงบนอินสตาแกรมและวอทส์แอพด้วย

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คและแอพพลิเคชั่นในเครือกว่า 2.8 พันล้านรายต่อเดือน แต่ละวันมากกว่า 2.2 พันล้านราย