Selective Buy

Selective Buy

คาด SET Index แกว่งตัว 1,555 - 1,570 จุด เนื่องจากภาวะตลาดรอปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปรับขึ้นแรง +15.09 จุด (+0.97%) ปิดที่ระดับ 1,564 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.03 หมื่นล้านบาท โดยเป็นแรงซื้อตามกลุ่มที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ ICT จากข่าวกสทช.เตรียมถอดคลื่น 700MHz ออกจากการประมูลคลื่น 5G รวมถึงเลื่อนการให้ใบอนุญาติคลื่น 700MHz ที่เคยจัดสรรไปแล้ว รวมถึงกลุ่ม ENERGY และ PETRO ตามราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นเหนือ 60 US/Barrel ส่วนนักลงทุนต่างชาติเป็นฝั่งซื้อสุทธิ 1,453 ล้านบาท และ Net Long TFEX 10,351 สัญญา แต่ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 691 ล้านบาท   

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นกลางคาด SET Index แกว่งตัว 1,555 -  1,570 จุด เนื่องจากภาวะตลาดรอปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน แต่คาดว่ากลุ่มที่มีข่าวเฉพาะตัว ได้แก่ กลุ่ม Global play ที่ได้อานิสงส์สหรัฐ-จีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกและคาดว่าจะลงนามข้อตกลงในช่วงต้นเดือนม.ค. 2020 รวมถึงกลุ่มหุ้นที่ได้เข้าคำนวณ SET50/100 รอบใหม่จะมีแรงซื้อช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุน อย่างไรก็ตามควรต้องระวังแรงขายปรับพอร์ทกลุ่ม Defensive และ Dividend หลัง US bond yield 10 ปีดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 1.91% รวมถึงแรงขายทำกำไรระยะสั้นหลังวานนี้ดัชนีปรับตัวขึ้นแรง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่ม Global Play: PTTEP, TOP, PTTGC, IVL, KCE, HANA อานิสงส์ข่าวจีน-สหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก
  • กลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวณ SET 50 (VGI) และ SET 100 (STPI, THG, TQM, VGI) รอบใหม่
  • กลุ่มที่คาดว่างบ 4Q19 เติบโต ได้แก่ GPSC, CPF, ERW, TASCO, EPG , SAWAD, MTC, JMT, BCH, CHG

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 124.5 ซื้อ/เป้า 135) ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบกลับมาฟื้นตัว และไม่มี Over hang จากประเด็นการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันมากวนใจ ขณะที่แนวโน้มงบ 4Q19 จะยังเด่นสุดของกลุ่ม PTT เพราะมีแรงหนุนจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากการรับรู้การผลิตจากแหล่งเมอร์ฟี่ที่ซื้อเข้ามาเต็มไตรมาส
  • TU (ปิด 13.4 ซื้อ/เป้า 18.1 บาท) ราคาร่วงแรงสะท้อนข่าวร้ายไปมากแล้ว มอง dowside เริ่มจำกัด ปัจจัยลบจากค่าเงินบาทเริ่มผ่อนคลายหลังจากค่าเงินบาทเทียบกับยูโรเริ่มอ่อนค่า ช่วยหนุนให้รายได้เมื่อแลกเป็นเงินบาทเพิ่มขึ้นขณะที่สถานการณ์ของต้นทุนปลาทูน่ายังทรงตัวอยู่ในระดับ 900 เหรียญ/ตัน (ธ.ค.18 อยู่ที่ 1,400 เหรียญ/ตัน) หนุน Margin เพิ่มขึ้น

บทวิเคราะห์วันนี้

Tourism sector (Top pick: MINT, ERW)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+/-) แบงก์ชาติคงดอกเบี้ยที่ระดับ 1.25% ตามคาด แต่ปรับลดคาดการณ์ GDP ปีนี้และปีหน้าเป็น 2.5% และ 2.8% ตามลำดับ: วานนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉัณฑ์ให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.5% ตามที่เราและตลาดคาดไว้ แต่มีมุมมองเป็นลบต่อทิศทางเศรษฐกิจด้วยการลดคาดการณ์ GDP ปีนี้และปีหน้าเหลือขยายตัว 2.5% และ 2.8% จากเดิม 2.8% และ 3.3% ตามลำดับ เป็นผลจากหลายกิจกรรม(ส่งออก, การใช้จ่ายการลงทุนภาครัฐ&เอกชน และการบริโภคภาคเอกชน) มีการชะลอตัวและฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดไว้ จากผลของสงครามการค้า, รายได้และการจ้างงานลดลง และ มีหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง
  • (+/-) ตลาดประกาศหุ้นเข้าออก SET50/100 รอบใหม่ VGI ได้รับเข้าคำนวณใน SET50/100 ตามคาด: ตลาดหลักทรัพย์ประกาศรายชื่อหุ้นเข้าออก SET50/100 รอบใหม่ โดย SET50 มีหุ้นเข้าใหม่ 1 หลักทรัพย์คือ VGI และหุ้นที่ถูกถอดออกคือ ROBINS ส่วน SET 100 มีหุ้นเข้าใหม่ 5 หลักทรัพย์ คือ BGC, STPI, THG, TQM และ VGI โดยมีหุ้นที่ถูกปรับออกคือ ANAN, BLAND, ROBINS, SIRI และ TVO ซึ่งวันนี้คาดว่าจะมีแรงเก็งกำไรต่อเนื่องในหุ้น VGI เพราะเข้าคำนวณเหนือความคาดหมายของตลาด และอาจจะมีแรงขายหุ้นที่หลุดโผ อาทิ KKP ขณะเดียวกันน่าจะมีแรงซื้อกลับหุ้น DELTA, BPP ซึ่งไม่ได้ถูกปรับออกจาก SET50 เหมือนที่ตลาดคำนวณ
  • (+/-) เช้าวันนี้ติดตามสภาผู้แทนฯสหรัฐลงมติถอดถอนโดนัล ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง: เช้าวันนี้สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐจะลงมติเพื่อถอดถอน โดนัล ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งใน 2 ข้อหา คือ การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส เบื้องต้นตลาดคาดการณ์กันว่าสภาฯน่าจะลงมติเห็นชอบให้ถอดถอน เนื่องจากสภาผู้แทนมีพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งครองเสียงข้างมากในสภา ประเด็นนี้อาจจะสร้างความผันผวนให้กับตลาดหุ้นสหรัฐได้และอาจเป็น Sentiment ลบต่อตลาดหุ้นอื่นๆ อย่างไรก็ตามเราคาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะไม่รุนแรง เนื่องจากสุดท้ายแล้วการลงมติครั้งนี้จะต้องส่งให้วุฒิสภาลงมติอีกครั้งซึ่งเชื่อว่าน่าจะถูกตีตกในขั้นของวุฒิสภา เพราะพรรครีพลับลีกันของโดนัล ทรัมป์ ครองเสียงข้างมากอยู่