‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.21บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.21บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินทั่วโลกไม่ไปไหน ขณะที่กนง. คงดอกเบี้ยตามคาด หั่นจีดีพีปี63 ที่2.8% หากเศรษฐกิจเลวร้ายกว่านี้สามารถลดดอกเบี้ยต่อในปีหน้าได้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ30.21 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

เนื่องจากภาพตลาดการเงินทั่วโลกแทบไม่ไปไหนดัชนีหุ้นสหรัฐS&P500 ปรับตัวลง0.1% และFTSE100 ของอังกฤษที่ปรับตัวขึ้น0.2% ขณะที่บอนด์ถูกขายต่อเนื่องยีลด์พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ10ปีขยับขึ้นมาที่ระดับ1.93% กดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลง0.1%

ฝั่งในประเทศผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย(กนง.) เป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้ด้วยการ"คง" อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ1.25%

แต่ความน่าสนใจอยู่ที่มุมมองการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี2563 ที่กนง.ปรับลงมาเหลือเพียง2.8% ด้วยความเสี่ยงที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการส่งออกที่หดตัวการใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวดเร็วตามคาดและการชะลอตัวของการบริโภคภาคเอกชนทั้งหมดถือว่าเป็นการส่งสัญญาณว่ากนง.สามารถลดดอกเบี้ยนโยบายต่อในปีหน้าได้ถ้าเศรษฐกิจเร็วร้ายไปกว่านี้

ส่วนของเงินบาทและบอนด์ไทยในระยะสั้นแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเพราะปรับตัวอ่อนค่าในช่วงเช้าจากแรงเก็งกำไรและมีแรงซื้อกลับในช่วงบ่ายจากผู้ส่งออก

ขณะที่ในวันนี้ต้องติดตามการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางอังกฤษที่คาดว่าจะ"คง" ดอกเบี้ยที่0.75% และธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ที่คาดว่าจะไม่เปลี่ยนนโยบายการเงินเช่นกัน

อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าในอนาคตBOJ อาจต้องเตรียมพร้อมที่จะปรับนโยบายการเงินตามตลาดเพราะบอนด์ยีลด์ญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นมาตลอดไตรมาสที่ผ่านมาในอนาคตถ้ายีลด์พันธบัตรระยะยาวของญี่ปุ่นกลับมาซื้อขายในแดนบวกเนื่องจากไม่มีนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเข้ามาสนับสนุนนักลงทุนก็จะกลับเข้าซื้อกดให้เงินเยนกลับมาแข็งค่าซึ่งอาจเป็นปัจจัยลบต่อการส่งออกในระยะยาวได้

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.17-30.27 บาทต่อดอลลาร์