กนอ.ผนึกญี่ปุ่น หนุนโรงงานในนิคมฯ ลดโลกร้อน

กนอ.ผนึกญี่ปุ่น หนุนโรงงานในนิคมฯ ลดโลกร้อน

กนอ.จับมือญี่ปุ่นร่วมกำจัดสารฟลูออโรคาร์บอน พร้อมเก็บคืนสาร ในนิคมฯบางปู หวังลดภาวะโลกร้อน พร้อมประสาน กรมศุลกากร เข้มลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า วานนี้(18 ธ.ค) กนอ.ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือ(MOU) กับ บริษัท โดวะ อีโค่ ซิสเต็มส์ จำกัด (DES) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการสารฟลูออโรคาร์บอน หรือ FCs ร่วมกับ กนอ. ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น หรือ MOEJ เพื่อส่งเสริมให้มีการจัดการ บำบัด และกำจัดสาร FCs เช่น CFCs, HCFC และ HFCs

โดยคำนึงถึงวิธีการจัดการ และทำลายสาร FCs ที่เหมาะสมกับประเทศไทย มุ่งเน้นการดูแล และรักษาชั้นโอโซน คาดว่าปี 2563 จะสามารถลดการปลดปล่อยสาร FCs ได้ 219 ตันต่อปี

รวมทั้ง การเก็บกลับคืนสาร FCs ที่ใช้แล้วจากอุปกรณ์ทำความเย็น และเครื่องปรับอากาศอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยระบบเตาเผาแบบฟลูอิดไดส์เบด (Fluidized Bed) ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู

ล่าสุด กนอ.ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศุลกากรให้การสนับสนุนในเรื่องของสาร FCs ที่จะนำมาใช้ทดลองในโครงการฯ ซึ่งเป็นสาร FCs ที่ได้จากการจับกุมสินค้าลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย และคดีเป็นที่สิ้นสุดเรียบร้อยแล้วประมาณ 130 ตัน 

นอกจากนี้ ยังมีสารทำความเย็นที่มาจากโรงงานในนิคมฯ อื่นๆ ที่ใช้สารทำความเย็นในกระบวนการผลิต เช่น โรงงานผู้ผลิตเครื่องทำความเย็น เครื่องปรับอากาศ รวมถึงระบบทำความเย็นในรถยนต์ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว และถูกส่งไปทำลาย โดยในเบื้องต้น บริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนส่งสารดังกล่าวมากำจัดด้วยเตาเผาฟลูอิดไดส์เบดในนิคมอุตสาหกรรมบางปู

“การลงนามบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อทำให้เกิดการบริหารจัดการ บำบัด และกำจัดสารฟลูออโรคาร์บอนในประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกด้าน" นางสาวสมจิณณ์ กล่าว