หุ้น‘เอสวีไอ’ทะยาน7.6% บอร์ดชี้กู้ปันผล‘เหมาะสม’

หุ้น‘เอสวีไอ’ทะยาน7.6%  บอร์ดชี้กู้ปันผล‘เหมาะสม’

“บอร์ดตรวจสอบ”ยันเอสวีไอกู้เงินกสิกร 2.8พันล้าน เพื่อจ่ายปันผลและใช้เป็นทุนทำธุรกิจ  “เหมาะสม”  แจงบริษัทมีกำไรสะสมสูง   หนุนROEผู้ถือหุ้นสูงขึ้น ขณะที่อีก 3-5ปี มีความต้องการใช้เงินลงทุนสูง  จึงควรล็อกดอกเบี้ยต่ำไว้ ด้าน ราคาหุ้นวิ่ง 7 %นับจากวันประ

บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SVI แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. อนุมัติให้บริษัท ทำสัญญากู้เงินระยะยาวกับ ธนาคารกสิกรไทย วงเงินไม่เกิน 2.8พันล้านบาท เพื่อจ่ายปันผลแก่ผู้ถือหุ้นไม่เกิน 1.8พันล้านบาทและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนทำธุรกิจไม่เกิน 1 พันล้านบาท 

โดยกรณีการจ่ายเงินปันผลนั้น คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบได้รับแจ้งจากฝ่ายบริหารว่า บริษัทมีกำไรสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรร ณ วันที่ 30 ก.ย. 2562 รวม 4,947 ล้านบาท ซึ่งเหมาะสมและเพียงพอในการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล จำนวน 4,152 ล้านบาท โดยจะนำเงินจากการกู้ระยะยาวมาจ่าย 1.8พันล้านบาท เป็นเงินสด รายการเทียบเท่าเงินสด และเงินลงทุนชั่วคราวของบริษัท 2,352 ล้านบาท 

ซึ่งการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด รวมทั้งการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลดังกล่าวจะช่วยให้อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น ( ROE)ของบริษัทสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลดีกับบริษัท และผู้ถือหุ้นบอร์ดบริษัท และคณะกรรมการตรวจสอบจึงเห็นสมควรที่ให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแก่ผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทมีเป้าหมายการเติบโต 3-5 ปี ที่จะต้องใช้เงินลงทุนในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น จึงเห็นสมควรที่บริษัทเข้าทำสัญญาสินเชื่อระยะยาวในสภาวะดอกเบี้ยต่ำปัจจุบัน ซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้ถือหุ้น โดยบริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน ( D/E) 0.2 เท่า ณ งบการเงินไตรมาส 3 ปี 2562 ซึ่งเป็นสัดส่วนต่ำ แสดงถึงความสามารถในการชำระหนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี และภายหลังเบิกเงินกู้และจ่ายเงินปันผลคาดว่า D/E จะอยู่ที่ 1.2 เท่า

 " ปัจจัยในการพิจารณาจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และความต้องการใช้เงินทุน ที่เพิ่มขึ้นของบริษัท คณะกรรมบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบคำนึงถึงสภาวะดอกเบี้ยที่ต่ำในปัจจุบัน และความสามารถในการชำระหนี้ ที่บริษัทมี จึงเห็นสมควรที่การเข้าทำสัญญาสินเชื่อดังกล่าว" 

อนึ่ง สำหรับผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของ SVI คือนายพงษ์ศักดิ์ โล่ห์ทองคำ โดยได้แจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ถึงผลการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ได้ถือหุ้น SVI รวม 1,561.94 ล้านหุ้น คิดเป็น 72.54 % ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด ทำให้ได้รับเงินปันผลรวม 3,011.74 ล้านบาท ซึ่ง  SVI กำหนดจ่ายเงินปันผลวันที่ 30 ธ.ค.นี้  หลังขึ้น XD วันที่ 19 ธ.ค.

สำหรับความเคลื่อนไหวราคาหุ้นของ SVI ปัจจุบัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากประกาศจ่ายปันผล โดยราคาเมื่อวันที่ 6ธ.ค.  อยู่ที่ 5.20 บาท  ล่าสุดวานนี้(18ธ.ค.)ปรับขึ้น 0.40 บาทหรือ 7.69 % มาอยู่ที่ 5.60 บาท