เข้มระเบียบแถลงข่าวสภาฯหลังโชว์จูบ

เข้มระเบียบแถลงข่าวสภาฯหลังโชว์จูบ

คณะทำงาน “ชวน” แจงระเบียบแถลงข่าวสภาฯ หลัง ส.ส.อนาคตใหม่ นำกลุ่ม LGBT แถลงข่าว โชว์จูบปาก พร้อมทั้งกลั่นกรองเนื้อหาไม่ให้กระทบภาพลักษณ์สภาฯ

วานนี้(18 ธ.ค.) ที่รัฐสภา นางผ่องศรี ธาราภูมิ หัวหน้าคณะทำงานการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร ร่วมแถลงเกี่ยวกับระเบียบหลักเกณฑ์การใช้ห้องการแถลงข่าวของรัฐสภา หลังกลุ่มส.ส.อนาคตใหม่ นำกลุ่ม LGBT แถลงข่าว และมีการจูบปากกัน

นายแทนคุณ กล่าวว่า มีข้อกำหนดห้ามใช้เวทีแถลงข่าวที่ใช้คำไม่เหมาะสม ทั้งการดูหมิ่นดูถูกผู้อื่น หรือการแสดงพฤติกรรมที่ส่อไปทางอนาจาร และห้ามแสดงออกเชิงลามกอนาจาร เหยียดหยามดูถูกดูแคลน ให้ร้ายป้ายสี ซึ่งจะต้องรักษามารยาทให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยด้วยวาจาสุภาพ และรักษาระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยอ้างอิงว่า ในการแถลงข่าวหลายครั้งที่ผ่านมา ยังมีการละเมิดกติกาข้อบังคับการใช้พื้นที่แถลงข่าว เป็นเหตุให้ต้องมีความเข้มงวดในการคัดกรองการแถลงข่าวให้เป็นไปตามระเบียบ พร้อมย้ำว่าการไลฟ์สดให้ทำได้เฉพาะผู้สื่อข่าวและผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น และยืนยันไม่ได้ปิดกั้นเสรีภาพ แต่ต้องเคารพกฎกติกา

ขณะเดียวกันการจัดระเบียบนี้จะเป็นการกลั่นกรองเนื้อหาที่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งระเบียบนี้ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งกำหนดบุคคลที่ใช้ห้องแถลงข่าวเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มกลุ่มที่ 1 ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานและรองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านฯ สมาชิกรัฐสภาและกรรมาธิการ 

กลุ่มที่ 2 เลขาธิการสภาฯ เลขาธิการวุฒิสภา และข้าราชการสามัญรัฐสภา ที่ได้รับมอบหมาย กลุ่มที่ 3 อดีตสมาชิกรัฐสภา และกลุ่มที่ 4 บุคคลหรือคณะบุคคลที่สมาชิกรัฐสภารับรอง ซึ่งผู้รับรองต้องอยู่ตลอดการแถลงข่าวของผู้ที่รับรองให้จนเสร็จสิ้นการแถลงข่าวและร่วมรับผิดชอบทุกการแถลงข่าว โดยผู้ที่จะแถลงนั้นจะต้องระบุชื่อ นามสกุล และเนื้อหาที่จะแถลงข่าว