'การบินไทย' จ่อชงบอร์ดเคาะแผนฟื้นฟู-ซื้อฝูงบินใหม่

'การบินไทย' จ่อชงบอร์ดเคาะแผนฟื้นฟู-ซื้อฝูงบินใหม่

“บินไทย”เล็งชงบอร์ด 16 ม.ค.63 เคาะแผนฟื้นฟู-จัดหาเครื่องบินใหม่ กางแผน 5 ปี ติดเครื่อง 20 โครงการเน้นเพิ่มรายได้ คุมค่าใช้จ่าย พร้อมปลดล็อคแผนเปิดกว้างซื้อขาย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วาระการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)การบินไทย เมื่อวันที่18 ธ.ค.ว่าตนในฐานะฝ่ายบริหารยังไม่ได้มีการเสนอแผนฟื้นฟูองค์กร รวมถึงแผนจัดหาเครื่องบินล็อตใหม่ให้บอร์ดพิจารณา เนื่องจากอยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียด โดยจะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวให้บอร์ดพิจารณาภายในการประชุมเดือน ม.ค.2563

รายงานข่าวจากการบินไทย เผยว่า การบินไทยอยู่ระหว่างจัดทำแผนฟื้นฟู ระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2563-2567 เพื่อใช้ในการฟื้นฟูองค์กร โดยจะเริ่มดำเนินการเริ่มตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป ซึ่งจะประกอบด้วย 20 โครงการ แบ่งออกเป็น 4 มาตรการ คาดว่าจะนำเสนอให้บอร์ดพิจารณาได้วันที่ 16 ม.ค. 2563

สำหรับ 4 มาตรการ ประกอบด้วย 1.มาตรการเพิ่มรายได้ โดยจะเร่งพัฒนาเพิ่มรายได้จากบริการเสริม หรือ Ancillary Service ซึ่งเป็นบริการอื่นนอกเหนือจากการขนส่งคนหรือสินค้า เช่น บริการเลือกที่นั่งล่วงหน้า บริการอาหารและเครื่องดื่ม บริการที่นั่งแถวหน้าที่กว้างกว่าแถวอื่น หรือ Preferred Seats ซึ่งผู้โดยสารต้องจ่ายเพิ่ม ปัจจุบันได้รับการตอบรับดีมาก คาดว่าน่าจะเพิ่มรายได้ให้การบินไทยเดือนละไม่ต่ำกว่า 70 ล้านบาท

2.มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพ โดยจะเร่งนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์การและการให้บริการให้ทันสมัย (Digital transformation)

3.ควบคุมและลดค่าใช้จ่ายด้วยแผนบริหารจัดการเครื่องบินรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า plan buy fly saleหาโอกาสในการซื้อหรือขายเครื่องบินได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องรอให้ถึงระยะเวลาการปลดระวางหรือเครื่องบินเสื่อมสภาพเหมือนที่ผ่านมา

และ 4.มาตรการอื่นๆ การบินไทยเตรียมออกมาตรการควบคุมกำกับตัวแทนจำหน่าย, พัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐและหน่วยงานอื่นเพิ่มเติม เป็นต้น

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ในการประชุมบอร์ดเดือน ม.ค.นี้ ฝ่ายบริหารของการบินไทย เตรียมแผนจัดหาเครื่องบินใหม่เสนอให้บอร์ดพิจารณาด้วย ซึ่งเป็นแผนที่ปรับปรุงจากกรอบจัดหาเครื่องบินเดิมที่ยังเหลืออยู่ 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาท