4 กิจกรรม 'ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่' วิถีไทย 2563

4 กิจกรรม 'ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่' วิถีไทย 2563

แนะนำ 4 กิจกรรมเอาใจคนไทยสายบุญ "ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2563" ตามแบบวิถีชาวพุทธและวัฒนธรรมไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรมจัดให้คนไทยเที่ยวฟรี! หลากหลายสถานที่ พร้อม 'สวดมนต์ข้ามปี' ต่างจังหวัดได้ทั่วประเทศ

เทศกาลแห่งความสุขเพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กำลังใกล้เข้ามาทุกที นอกจากการเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือการปาร์ตี้เคาท์ดาวน์ปีใหม่แล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่ชาวพุทธนิยมทำกันในช่วงก้าวข้ามศักราชใหม่ก็คือ “สวดมนต์ข้ามปี” คราวที่แล้วพาไปเจาะ 5 สถานที่จัดงานสวดมนต์ข้ามปีในกรุงเทพฯ กันแล้ว คราวนี้จะพาไปส่องที่เที่ยวในภูมิภาคพร้อมเจาะพิกัดงานสวดมนต์ข้ามปีในหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศกันบ้าง อีกทั้งยังมี 4 กิจกรรมส่งความสุขวิถีไทยที่ทางกระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้นมามอบให้ชาวไทยทุกคน

รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้จัดกิจกรรม “ของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลถึงประชาชน โดยกระทรวงวัฒนธรรม มอบความสุขแบบวิถีไทย ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2563” เพื่อส่งมอบความสุขให้แก่ประชาชนในมิติทางศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม โดยในปีนี้มี 4 กิจกรรม ได้แก่

1. กิจกรรมทำดีรับปีใหม่ 2563

เริ่มด้วยกิจกรรมทำความดีช่วงปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสทำบุญ และทำกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลให้ตนเอง ครอบครัว และสังคม ซึ่งประกอบด้วยหลากหลายกิจกรรมให้คนไทยได้ร่วมบุญ ได้แก่

1.1 สวดมนต์ข้ามปี

เสริมสิริมงคลทั่วไทยในปี 2563 ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2562 – 1 มกราคม 2563 ณ วัด ศาสนสถาน และสถานที่จัดกิจกรรมทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับสถานที่จัดงานสวดมนต์ในกรุงเทพฯ สามารถเช็กข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> “สวดมนต์ข้ามปี” อิ่มบุญใหญ่ฉลองปีใหม่ 2563 ทั่วกรุงเทพฯ  ส่วนในพื้นที่ภูมิภาคทั่วไทย ก็สามารถไปเที่ยวปีใหม่ตามแหล่งท่องเที่ยวอันโด่งดัง พร้อมทั้งสามารถเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

157665959494

- สวดมนต์ข้ามปี 2563 เชียงใหม่ : จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่านร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีถวายเป็นพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรมพุทธศักราช 2563 ในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป โดยมีสถานที่จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ดังนี้ วัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง, วัดศรีโสดาพระอารามหลวง, วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร, วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร, วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร, วัดสวนดอกพระอารามหลวง, วัดเจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอ เป็นต้น

- สวดมนต์ข้ามปี 2563 ขอนแก่น : จังหวัดขอนแก่นจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ณ วัดธาตุพระอารามหลวง ตั้งอยู่ถนนกลางเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยกิจกรรมจะเริ่มเวลา 20.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2563 นอกจากนี้ก็ยังมีวัดอื่นๆ ในขอนแก่นที่ร่วมจัดกิจกรรมนี้เช่นเดียวกัน ได้แก่ วัดหนองแวง อ.เมืองขอนแก่น, วัดโพธิ์ อ.เมือง, วัดพิศาล อ.สีชมพู เป็นต้น

- สวดมนต์ข้ามปี 2563 สุราษฎร์ธานี : จังหวัดสุราษฎร์ธานี เตรียมจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศลเสริมสิริมงคลทั่วไป ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2563 ณ วัดแห่งต่างๆ จำนวน 69 วัด และ 1 ศาลหลักเมือง รวม 70 แห่ง เพื่อถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และสวดมนต์ให้ประเทศไทย และประชาชนไทยทุกคน โดยมีพื้นที่สวดมนต์หลักคือ ศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี, วัดธรรมบูชา(พระอารามหลวง), และวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร อำเภอไชยา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะร่วมสวดมนต์และจุดไฟพระฤกษ์ประทานในสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พร้อมกับทุกวัดในทุกอำเภอและทุกจังหวัดทั่วประเทศ

157665959457

1.2 ไหว้พระ 10 วัด

รัฐบาลเชิญชวนคนไทยมาร่วมกิจกรรม “ไหว้พระ 10 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 10 รัชกาล” โดยทางเจ้าหน้าที่ได้จัดช่องทางพิเศษและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาไหว้พระช่วงปีใหม่ ณ วัดสำคัญทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 - 1 มกราคม 2563 เวลา 08.00 - 16.30 น. โดยมีบริการรถรับ-ส่งฟรีแก่ประชาชนที่มาไหว้พระ ณ 10 วัดสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม วัดสุทัศนเทพวราราม วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก เป็นต้น และสำหรับส่วนภูมิภาคจัดกิจกรรม ณ วัดสำคัญ 76 จังหวัด เช่น วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร

1.3 สักการะพุทธรูปสำคัญ

กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมสักการะพระพุทธรูปภายในงาน “พระปฏิมาแห่งแผ่นดิน : พิพิธทศปฏิมาอารยศิลป์” ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญ 10 องค์ ได้แก่ พระพุทธสิหิงค์ (ศิลปะไทย) และพระพุทธรูปพุทธศิลป์นานาประเทศ 9 องค์ ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวไทยสักการะ และในส่วนภูมิภาคอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญให้ประชาชนสักการะ เช่น พระพุทธรูปหลวงพ่อเพชร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชัยนาทมุนี จ.ชัยนาท พระนิรันตราย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี จ.เพชรบุรี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ เป็นต้น

157665959364

2. กิจกรรมท่องเที่ยววัฒนธรรมไทย

กิจกรรมท่องเที่ยวสุขสันต์ในแหล่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมต้อนรับปีใหม่ 2562 เปิดพิพิธภัณฑ์ให้ชาวไทยได้ไปเที่ยวพร้อมเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ชมฟรี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 41 แห่ง และอุทยานประวัติศาสตร์ 11 แห่ง เช่น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเชียง, อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น สามารถไปเที่ยวชมได้ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2562 – 1 มกราคม 2563 นอกจากนี้ทางหอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน กรุงเทพฯ ก็ให้ความร่วมมือเปิดหอสิลป์ฯ ให้ประชาชนเที่ยวชมฟรี ในวันที่ 29 ธันวาคม 2562 และวันที่ 2 มกราคม 2563

3. มหกรรมอาหาร ตลาดวัฒนธรรม

ต่อมาเป็นกิจกรรมความหลากหลายทางวัฒนธรรมนำความสุข ประกอบด้วย กิจกรรมศิลปวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้แก่ มหกรรมอาหาร ตลาดวัฒนธรรม และการแสดงของศิลปินแห่งชาติ ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทั่วประเทศ โดยเริ่มจัดงานแล้วตั้งแต่วันนี้ - 5 มกราคม 2563 อีกทั้งมีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 31 มกราคม 2563 ณ สถานศึกษาในสังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เช่น วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี เชียงใหม่ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม ทึ่ง! หนังโลก จัดฉายภาพยนตร์เรื่อง “Seven Samurai : เจ็ดเซียนซามูไร” หนึ่งในหนังดีที่สุดตลอดกาลของโลก ในวันที่ 28 ธันวาคม 2562 เวลา 12.00 น. ณ โรงภาพยนตร์สกาลา กรุงเทพฯ อีกด้วย

157665959323

4. ส่งความสุขปีใหม่ ของขวัญแบบไทยๆ

ปิดท้ายกันด้วยกิจกรรมส่งความสุขปีใหม่ด้วยของขวัญวิถีไทย เพื่อส่งเสริมการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างรายได้และรณรงค์ให้ประชาชนใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเป็นของขวัญปีใหม่ เช่น การให้บริการบัตรอวยพรส่งความสุขปีใหม่ในรูปแบบบัตรอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ e – Card ทาง www.ocac.go.th เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนส่งความสุขแบบสะดวก ประหยัด ช่วยลดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม

ส่วนถ้าใครอยากซื้อของขวัญปีใหม่มอบให้เพื่อนๆ หรือบุคคลที่เคารพรักล่ะก็ ปีนี้ทางรัฐบาลรณรงค์ให้คนไทยจับจ่ายซื้อของขวัญปีใหม่ภายใต้แนวคิด “ของขวัญ ของฝาก ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทย” โดยคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (Cultural Product of Thailand: CPOT) ที่มีความโดดเด่นและเหมาะที่จะนำมาเป็นของขวัญ นำมาออกร้านจำหน่าย สาธิต และจัดแสดงในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ณ สถานที่สำคัญทุกจังหวัด เพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนไทยใช้สินค้าทางวัฒนธรรมเป็นของขวัญปีใหม่และสร้างรายได้ให้กับคนไทยด้วยกัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สายด่วนวัฒนธรรม 1765