‘ออสเตรเลีย’ ร้อนทุบสถิติใหม่-ยังร้อนได้อีก

‘ออสเตรเลีย’ ร้อนทุบสถิติใหม่-ยังร้อนได้อีก

ออสเตรเลียเผชิญกับอุณหภูมิเดือดเฉียด 41 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติในรอบเกือบ 7 ปี สภาพอากาศที่ร้อนจัดต่อเนื่องนี้ส่งผลกระทบต่อการดับไฟป่าที่ยังลุกลามไม่หยุดกว่า 100 จุดตั้งแต่เดือน พ.ย.

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของออสเตรเลีย (บีโอเอ็ม) รายงานในวันนี้ (18 ธ.ค.) ว่า อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วประเทศเมื่อวันอังคาร (17 ธ.ค.) อยู่ที่ 40.9 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติวันอากาศร้อนที่สุดเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2556 ซึ่งอุณหภูมิแตะ 40.3 องศาเซลเซียส

สภาพอากาศร้อนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ออสเตรเลียต้องเผชิญกับสภาพอากาศแห้งแล้งอย่างรุนแรงและวิกฤติไฟป่าต่อเนื่องนานนับเดือน อย่างไรก็ตาม นักพยากรณ์อากาศคาดว่า สภาพอากาศที่ร้อนแรงยังจะเกิดขึ้นอีกในสัปดาห์นี้ ซึ่งหมายความว่า อุณหภูมิในประเทศอาจจะทำลายสถิติอีกครั้ง

“อากาศร้อนนี้จะยังร้อนขึ้นอีกในวันนี้” นางไดอานา อีดี นักอุตุนิยมวิทยาของบีโอเอ็ม กล่าว

157665902058

นอกจากนี้ บีโอเอ็มวัดอุณหภูมิที่เมืองอูดนาดัตตา ซึ่งอยู่ห่างไกลในพื้นที่ทะเลทรายของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย บริเวณภาคใต้ตอนล่างของประเทศและมีพลเมืองอาศัยอยู่ประมาณ 200 คนเท่านั้น ได้สูงถึง 47 องศาเซลเซียสเมื่อวันพุธ สร้างสถิติเป็นหนึ่งในเมืองที่มีอุณหภูมิร้อนที่สุดของโลกในสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน อุณหภูมิที่เมืองอูดดานัตตามีแนวโน้มร้อนคงที่เช่นนี้เรื่อยไปจนถึงสัปดาห์หน้า “เป็นอย่างน้อย” และอาจทำสถิติใกล้เคียงสถิติอุณหภูมิสูงสุดของเมือง ซึ่งอยู่ที่ 50.7 องศาเซลเซียส เมื่อปี 2503 ด้วย

ทั้งนี้ สภาพอากาศร้อนและแล้งจัดทั่วออสเตรเลียในปีนี้มีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสร้างอุปสรรคให้กับนักผจญเพลิงในการดับไฟป่ามากกว่า 100 จุดในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่อยู่ทางตะวันออก

ปัจจุบัน ไฟป่าในออสเตรเลียยังคงโหมกระหน่ำกว่า 100 จุดตั้งแต่เดือนที่แล้ว สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่กว่า 7.59 ล้านไร่ (3 ล้านเอเคอร์) มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และโคอาลาตายไปแล้วหลายร้อยตัว แต่เจ้าหน้าที่ยังควบคุมสถานการณ์ได้เพียง 50% เท่านั้น