ระงับผลิต 'โบอิง 737 แม็กซ์' ส่อฉุดจีดีพีสหรัฐไตรมาสแรกปี 63

ระงับผลิต 'โบอิง 737 แม็กซ์' ส่อฉุดจีดีพีสหรัฐไตรมาสแรกปี 63

นักวิเคราะห์คาด โบอิงระงับผลิตเครื่องบิน 737 แม็กซ์ อาจฉุด จีดีพีสหรัฐชะลอตัวในไตรมาสแรก ปี 2563 

นักวิเคราะห์และบรรดาผู้เชี่ยวชาญ คาดการณ์ว่า การที่บริษัทโบอิง โค ตัดสินใจระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดของโบอิงนั้น อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานของสหรัฐ

ทั้งนี้ โบอิงมีสัดส่วนในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐที่ค่อนข้างสูง ในฐานะผู้ส่งออกรายใหญ่ของประเทศ นอกจากนี้ หุ้นของโบอิง ยังเป็นหนึ่งใน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ซึ่งหมายความว่าความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นกับราคาหุ้นโบอิงจะมีผลต่อการซื้อขายโดยรวมในตลาดด้วย

นอกจากนี้ โบอิงระบุว่า การตัดสินใจระงับการผลิตเครื่องบิน 737 แม็กซ์นั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของระยะเวลาและเงื่อนไขในการนำเครื่องรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการอีกครั้ง

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แคปิตอล อิโคโนมิคส์ ในรัฐนิวยอร์ก คาดการณ์ว่า การที่โบอิงตัดสินใจระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์นั้น จะทำให้การเพิ่มขึ้นของสต็อกสินค้าสิ้นสุดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในไตรมาสแรกปีหน้า

ขณะที่นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาของโบอิง โดยกล่าวว่า โบอิงจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก และหนึ่งในสินค้าส่งออกที่สำคัญที่สุดของสหรัฐก็คือเครื่องบินโบอิง ดังนั้นการที่โบอิงเผชิญปัญหาเกี่ยวกับการนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการอีกครั้งนั้น จึงไม่ใช่ข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ

โบอิง ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทจะระงับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์เป็นการชั่วคราว โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563 อันเนื่องมาจากความกังวลด้านความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ของโบอิงตกถึง 2 ครั้ง และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

แถลงการณ์ของโบอิงระบุว่า ขณะนี้โบอิงมีเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ ค้างสต็อกอยู่จำนวน 400 ลำ เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินได้สั่งระงับการขึ้นบินของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ โบอิงจึงได้ตัดสินใจที่จะนำเครื่องบินที่เหลืออยู่ในสต็อกออกมาทยอยส่งมอบให้กับลูกค้า และจะระงับการผลิตเครื่องบิน 737 แม็กซ์เป็นการชั่วคราว โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป