‘เฟซบุ๊ค’ รู้ตำแหน่งผู้ใช้แม้ปิดติดตาม

‘เฟซบุ๊ค’ รู้ตำแหน่งผู้ใช้แม้ปิดติดตาม

“เฟซบุ๊ค” ยอมรับว่า สามารถรู้ตำแหน่งผู้ใช้งาน แม้จะเลือกไม่ให้ติดตามตำแหน่ง อ้างเพื่อประโยชน์ของบริษัทและผู้ใช้งานเอง

บริษัทเฟซบุ๊ค อิงค์ ยักษ์ใหญ่สังคมออนไลน์ ส่งหนังสือชี้แจงถึงวุฒิสภาสหรัฐตามที่วุฒิสมาชิก 2 คนร้องขอ และมีการนำไปเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง โดยมีเนื้อหาว่า จำเป็นต้องรู้ตำแหน่งของผู้ใช้งานเพื่อประโยชน์หลากหลายอย่าง ตั้งแต่การแสดงโฆษณาร้านค้าใกล้ผู้ใช้งาน ไปจนถึงการขัดขวางแฮกเกอร์และการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

เฟซบุ๊คอธิบายว่า สามารถรู้ตำแหน่งผู้ใช้งานได้จากหลายวิธี เช่น ถูกแท็กในภาพที่ถ่ายในสถานที่เฉพาะ เช็คอินสถานที่ที่กำลังทำกิจกรรม แชร์ที่อยู่เพื่อซื้อของทางเฟซบุ๊ค หรือระบุในข้อมูลส่วนตัว

ขณะเดียวกัน อุปกรณ์ของผู้ใช้งานที่กำลังเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็จะแสดงที่อยู่ไอพี (ไอพีแอดเดรส) และตำแหน่งของผู้ใช้งานด้วย แต่หากเชื่อมต่อด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่ก็อาจไม่เที่ยงตรงนักเพราะต้องเชื่อมผ่านผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่อาจไม่ได้อยู่ในเมืองเดียวกัน แต่เป็นเมืองที่อยู่ใกล้เคียง

โซเชียลมีเดียยอดนิยมชี้แจงว่า การที่บริษัทรู้ที่อยู่ของผู้ใช้งานจะช่วยให้เฟซบุ๊คและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปกป้องบัญชีผู้ใช้งานได้ หากตรวจพบว่ามีการล็อกอินน่าสงสัยเกิดขึ้น เช่น ผู้ใช้งานอาศัยอยู่ในยุโรปแต่มีการล็อกอินในอเมริกาใต้

นอกจากนี้ การรู้ที่อยู่ไอพีจะช่วยให้บริษัทอินเทอร์เน็ตรับมือกับการให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง เพราะจะรู้ต้นตอของกิจกรรมที่เป็นภัย เช่น การโพสต์ข้อความทางการเมืองที่มุ่งเป้าหมายประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นพิเศษ