มาตามเชิญ! 'อภิสิทธิ์' เข้าชี้แจง กมธ.ปราบโกง

มาตามเชิญ! 'อภิสิทธิ์' เข้าชี้แจง กมธ.ปราบโกง

อดีตนายกฯ "อภิสิทธิ์" มาตามเชิญ กมธ.ปราบโกง แต่ปัดให้ความเห็นปมการทำงาน "ครม." ถวายสัตย์ไม่ครบ ย้ำหากเป็นนายกฯ จะทำให้ครบตามรธน. จี้ "นายกฯ" ต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 18ธ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมธ. ได้พิจารณาเรื่องต่อเนื่องกรณีการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยไม่ชอบ เพราะการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ โดยได้เชิญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสื่อมวลชนสามารถเข้ารับฟังการชี้แจงและซักถามของ กมธ. เฉพาะช่วงของ นายอภิสิทธิ์ เท่านั้นโดยสาระสำคัญที่ กมธ. ซักถาม คือ ความสามารถในการปฏิบัติราชการแผ่นดิน และการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ หลังจากที่ถวายสัตย์ปฏิญาณของ ครม. ไม่ครบถ้วน รวมถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรมนูญที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 7 คน มีความเชื่อมโยงกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้า คสช. มีความน่าเชื่อถือต่อผลคำวินิจฉัยหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบของหน่วยงานต่างๆ ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าเป็นเขตพระราชอำนาจระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์ กับ ครม. โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวปฏิเสธจะให้ความเห็นในประเด็นที่ถูกตั้งคำถามและไม่ขอวิจารณ์หรือก้าวล่วงการตั้งข้อสังเกตดังกล่าวของ กมธ. เป็นเหตุการณ์ที่ผ่านมานานแล้ว จึงไม่ทราบแนวปฏิบัติว่า หากถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนต้องทำอย่างไร และรัฐบาลดำเนินการหลายเรื่องผ่านพ้นไปแล้ว รวมถึงการทำงานภายใต้สภาผู้แทนราษฎรด้วย แต่ส่วนตัวตอบได้แค่ว่า "หากผมเป็นนายกรัฐมนตรี จะถวายสัตย์ฯ ให้ครบตามรัฐธรรมนูญ" นายอภิสิทธิ์ ชี้แจง

อย่างไรก็ดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พยายามถามย้ำด้วยว่ากรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ผ่านการกล่าวนำของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ครบถ้วนเป็นความรับผิดชอบของผู้เตรียมเอกสาร คือ สำนักงานเลขาธิการ ครม. ใช่หรือไม่ โดย นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า ผู้เตรียมเอกสารจะเป็นใครไม่สำคัญ แต่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีหน้าที่นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯ จึงต้องเป็นคนรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับช่วงการซักถามของ นายอธิรัฐ นั้น กมธ. ห้ามสื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์ภายในห้องประชุม