'ประวิตร' ชี้ 5 จี ปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานครั้งสำคัญของโลก

'ประวิตร' ชี้ 5 จี ปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานครั้งสำคัญของโลก

รองนายกฯ ชี้ 5 จี ปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานครั้งสำคัญของโลก

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายในงานสัมมนา “5G The New Beginning พลิกโฉมเศรษฐกิจไทย” ว่า

ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมจึงถือเป็นกลไกสำคัญต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไปสู่สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบกิจการ การพัฒนาอุตสาหกรรมและบริการ การพัฒนาระบบนิเวศเชิงสร้างสรรค์ที่เชื่อมโยงสำหรับเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรวดเร็วและต่อเนื่อง

\'ประวิตร\' ชี้ 5 จี ปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานครั้งสำคัญของโลก

โดยเทคโนโลยี 5 จี เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงและทรงอิทธิพลมากที่สุดในยุคนี้ หากเข้าสู่ยุค 5 จี อย่างสมบูรณ์แบบ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ระบบ ในเวลาเดียวกัน ทั้งระบบเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม สังคม และชีวิตประจำวันของทุกคน

ในปัจจุบันระบบเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็น ภาคการเงิน การผลิต การเกษตร โลจิสติกส์ และการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้หลอมรวมไปสู่ยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมมากขึ้น ดังนั้น เทคโนโลยี 5 จี จึงถือเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานครั้งสำคัญของโลก

\'ประวิตร\' ชี้ 5 จี ปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานครั้งสำคัญของโลก

นอกจากนี้ เทคโนโลยี 5 จี ยังเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาทางสังคม ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้และสังคม การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร การศึกษา การสาธารณสุข และการยกระดับสวัสดิการทางสังคม โดยเทคโนโลยี 5 จี จะเชื่อมประสานระหว่างสังคมเมืองกับสังคมชนบทอย่างไร้พรมแดน ประชาชนจะมีรายได้เพิ่มขึ้น เพิ่มการเข้าถึงทางการแพทย์และสาธารณสุข การรักษาพยาบาลผ่านทางไกล เท่ากับเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นนั่นเอง

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ประเทศไทยจะมีการประมูลคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม โดย กสทช. ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการวางรากฐานความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อนำไปสู่การต่อยอดประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5 จี ในภาคส่วนต่าง ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่าย 5 จี เป็นศูนย์กลางของระบบนิเวศดิจิทัล เป็นกลไกขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้านเศรษฐกิจและสังคมครั้งสำคัญ

รัฐบาลได้ตระหนักถึงความท้าทายของผู้ประกอบการในการคาดการณ์อนาคตในการวางแผนการใช้งานคลื่นความถี่ การลงทุน ตลอดจนการพัฒนาเครือข่าย ความท้าทายของภาคอุตสาหกรรม ในการประยุกต์ และพัฒนาเทคโนโลยี 5 จี เพื่อให้เกิดประโยชน์สร้างมูลค่าได้จริง ความท้าทายของภาคประชาชน ในการตระหนักรู้เท่าทัน การใช้งานให้เกิดประโยชน์ มิให้เทคโนโลยีนำเรา

การขับเคลื่อนให้เกิดเทคโนโลยี 5 จี ในประเทศไทย จะสามารถพลิกโฉมเศรษฐกิจของไทยได้ในวงกว้าง ทำให้ประเทศมีความเจริญพัฒนาต่อไป และให้เกิดผลสำเร็จที่จะสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างประชาชนชาวไทยในทุกพื้นที่
ท้ายที่สุดนี้ ผมขอให้การจัดสัมมนาในวันนี้ ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ทุกประการ เป็นก้าวที่สำคัญของการพลิกโฉมเศรษฐกิจไทยรูปแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม