เปิดแผนไล่ล่า 'สมคิด เดอะริปเปอร์'

เปิดแผนไล่ล่า 'สมคิด เดอะริปเปอร์'

เปิดแผนไล่ล่า "สมคิด เดอะริปเปอร์" เผยปลอมตัวเป็นพระ เจอที่อุดรฯ ไม่สอดคล้องกับข้อมูล

จากกรณีข่าวสะเทือนขวัญ "นายสมคิด พุ่มพวง" ฆาตกรต่อเนื่อง ได้ฉายา "คิด เดอะริปเปอร์" ผู้ต้องหาก่อเหตุฆ่าข่มขืนต่อเนื่อง 5 ศพ ถูกศาลสั่งประหารชีวิต แต่เพิ่งได้รับอภัยโทษปล่อยตัวเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 โดยนายสมคิดได้ก่อเหตุซ้ำเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ฆ่าเหยื่อสาวใหญ่ ที่ จ.ขอนแก่น โดยการรัดคอ มัดมือ มัดขา ล่าสุดมีการระดมล่าตัว เนื่องจากเป็นบุคคลอันตราย

รายการโหนกระแสวันที่ 17 ธ.ค. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 ได้เกาะติดความคืบหน้าเหตุการณ์ดังกล่าว โดยหนุ่มได้เปิดใจสัมภาษณ์ กองบังคับการปราบปราม พ.ต.อ. บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป. , พ.ต.ท.วิวัฒน์ จิตโสภากุล รอง ผกก.3 บก.ป. และ ดร.นพ. วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ รองผู้อำนวยการสำนักวิชาการสุขภาพจิต และโฆษกกรมสุขภาพจิต

เรื่องคิด เดอะริปเปอร์ถือว่าเป็นคดีแรกของเมืองไทยมั้ย ที่เป็นฆาตกรต่อเนื่องแบบนี้?

พ.ต.อ. บุญลือ : "ถ้าจากประสบการณ์ที่รับราชการมา เคสแบบนี้ถือว่าเป็นเคสแรกที่มีการฆาตกรรมต่อเนื่อง และติดต่อกันในช่วงเวลาที่รวดเร็ว ก็ไม่เคยพบมาก่อน"

ในเดือนมิ.ย. ปี 48 เดือนเดียวฆ่าไป 5 ส่วนใหญ่ผู้หญิงที่ทำคือผู้หญิงที่ร่วมหลับนอน? พ.ต.อ. บุญลือ : "ถ้าดูจากการเลือกเหยื่อ เขาเลือกเหยื่อที่มีอาชีพบริการ ไม่ว่านักร้อง หมอนวดแผนโบราณ หรืออาชีพอะไรก็แล้วแต่ที่เข้าถึงได้ง่าย ก็จะมาร่วมหลับนอน และก่อเหตุฆาตกรรม เอาทรัพย์สินไปบ้าง"

ย้อนไปก่อนถึงวันนี้ที่มีการปล่อยตัวและก่อเหตุฆ่าคนที่ 6  ท่านเองคือหนึ่งในทีมกองปราบที่ที่ได้รับมอบหมายให้ตามเรื่องนี้ คนแรกที่เขาทำด้วยเหตุอะไร?

พ.ต.อ. บุญลือ : "ต้องบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดนานแล้วประมาณ 14 ปี ตอนนั้นยังเป็นร้อยตำรวจเอก มีส่วนร่วมในการสืบสวนคดี ผู้ตายคนแรกที่มีสอวสวนซักถาม ทางผู้ต้องหาให้การว่าคนแรกเบื้องต้นเรียกมาหลับนอนปกติ แต่หลังจากมีการเรียกค่าตัว ทางนายสมคิดไม่จ่าย ทำให้เกิดการทะเลาะกัน และทางฝั่งผู้ตายโทรเรียกสามีมาเอาเรื่อง ทำให้เกิดโมโห และฆ่าผู้ตายคนแรก" 

157658866381

คนนี้คือน.ส.วารุณี พิมพะบุตร อายุ 25 เป็นนักร้องคาเฟ่ที่มุกดาหาร วิธีการฆ่า เขาทำยังไง?

พ.ต.อ. บุญลือ : "น่าจะมัดมือไพล่หลังและกดน้ำจนเสียชีวิต กดในอ่างน้ำในห้องน้ำ หลังจากนั้นก็ชิงทรัพย์สินไป แต่ทรัพย์สินที่ได้ไปจากการประเมิน น่าจะไม่ใช่ประเด็นหลักของการฆาตกรรม เพราะทรัพย์สินที่ได้ไปปริมาณไม่มาก น่าจะใช้เพื่อหลบหนีมากกว่า"

ครั้งที่สอง บีบคอฆ่าน.ส.ผ่องพรรณ ทรัพย์ชัย หมอนวดแผนโบราณที่ลำปาง?

พ.ต.อ. บุญลือ : "ยังไม่ถูกจับครับ ก็ก่อเหตุต่อไป โดยมีความถี่ในการก่อเหตุถี่ขึ้นเรื่อยๆ"

ครั้งที่ 3 วันที่ 11 มิ.ย. ปี 48 ฆ่าชิงทรัพย์ พัชรี อมตนิรันดร์ จ. ตรัง หมอนวดแผนโบราณเหมือนกัน ไปร่วมหลับนอนและใช้สายไฟรัดคอเสียชีวิต หลังจากนั้น 18 มิ.ย. 48 ก่อเหตุฆ่า น.ส. พรตะวัน ปังคะบุตร อุดรธานี วิธีการเหมือนคนแรก คือจับกดน้ำ เขาใช้วิธีฆ่าแบบเดิมๆ เหรอ?

พ.ต.อ. บุญลือ : "ใช่ครับ จะเป็นวิธีการฆ่าทำให้ขาดอากาศ ถ้าเราไล่เรียงจะพบว่าเขาฆ่าโดนการกดน้ำ บีบคอ รัดคอ เป็นสเต็ปเลย" 

ไม่มีการใช้มีดคัตเตอร์ปาดคอแทง ยิง ไม่มี?

พ.ต.อ. บุญลือ : "ไม่มีครับ ใช้วิธีทำให้ขาดอากาศอย่างเดียว"

เพราะอะไร ทำไมฆาตกรต้องใช้วิธีนี้ หรือเพื่อความสะใจเห็นเหยื่อค่อยๆ ตายหรือเปล่า?

พ.ต.อ. บุญลือ : "เท่าที่ถามเขาบอกว่าไม่ต้องพกอาวุธ ไม่ต้องอะไร ประกอบกับเหยื่อเป็นผู้หญิง ซึ่งสู้ไม่ได้อยู่แล้ว"

วันที่ 20 มิ.ย. คนที่ 5 คุณสมปอง พิมพ์พรภิรมย์ หมอนวดแผนโบราณ ที่บุรีรัมย์ ฆ่าชิงทรัพย์หมื่นสอง ทั้ง 5 คนใช้วิธีการให้ขาดอากาศหายใจ ถามอาจารย์เป็นความสะใจฆาตกรต่อเนื่องหรือเปล่า?

ดร.นพ.วรตม์ : "ต้องย้อนไปถึงกรณีคดีแจ็คเดอะแรปเปอร์ เกิดที่ประเทศอังกฤษ คดีนั้นเกิดการฆาตกรรมผู้หญิงบริการ 5 ราย แต่ใช้มีดเป็นหลัก ใช้มีดทุกกรณีเหมือนกัน พอมาดูกรณีนี้ วิธีรัดให้หมดลมหายใจ ปกติฆาตกรต่อเนื่องจะมีแรงจูงใจหลายอย่าง หนึ่งในแรงจูงใจที่เห็นบ่อยๆ คือแรงจูงใจทางเพศ ทำร้ายคนอื่นหรือทำทำให้คนอื่นหมดลมหายใจ เกิดแรงกระตุ้นบางอย่าง ทำให้เกิดความรู้สึกอิ่มเอมทางเพศ และก่อคดีต่อไป"

เป็นไปได้มั้ย ผู้ชายมีเพศสัมพันธ์ถึงจุดไคลเแม็กซ์ แต่ผู้ชายคนนี้ที่มีอาการทางจิต ต้องบีบให้หมดลมหายใจถึงจะถึงจุดสุดยอด?

ดร.นพ. วรตม์ : "โดยคนปกติคนทั่วไปจะไม่เกิดแบบนั้น แต่คนนี้มีความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมบางอย่าง ครั้งแรกอาจเกิดจากการเผลอพลาดไป แล้วเริ่มเรียนรู้ว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งกระตุ้นให้ตัวเองมีความสุขเช่นกัน ตอบสนองบางอย่างใต้จิตสำนึกเหมือนกัน ก็เลยเกิดเหตุเรื่อยๆ และถี่ขึ้นเรื่อยๆ ถ้าย้อนไป 130 ปีก่อน แจ็ค เดอะริปเปอร์ 6 คนต่อเดือนเหมือนกัน นี่ก็ 5 เคส เพราะไม่สามารถหยุดตอบสนองอารมณ์ตัวเองได้ บางครั้งอาจมีเพศสัมพันธ์หรือไม่มีเพศสัมพันธ์ก็ได้ แต่บางครั้งการมีเพศสัมพันธ์ทำให้เหยื่อตกอยู่ในช่วงเวลาที่อ่อนแอเป็นพิเศษ เลือกเหยื่อที่อ่อนแออยู่แล้ว หลังมีเพศสัมพันธ์ก็อยู่ในช่วงอ่อนแอ และไว้เนื้อเชื่อใจมากขึ้น เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการก่อคดีฆาตกรรม"

ท่านรอง กรณีแบบนี้ ผู้หญิงคนล่าสุดคือคนที่ 6 สมคิดติดคุกไป 14 ปีและลดโทษมาเรื่อยๆ เพราะเป็นนักโทษชั้น 1 ประพฤติพี ถูกปล่อยตัวออกมา หลังจากนั้นไปก่อเหตุฆ่าแฟนตัวเอง ได้มีการสอบมั้ย สาเหตุจูงใจมาจากตรงไหน?

พ.ต.ท.วิวัฒน์ : "จากการได้ส่งทีมงานไปเมื่อวาน ก็ได้รับข้อมูลว่าวันที่ 15 ช่วงเช้า พยานได้ยินเสียงผู้ตายร้อง สักพักบ้านข้างๆ ก็มาเคาะถามว่าเกิดอะไรขึ้น ไอ้คิดก็ส่งเสียออกไปว่าผู้ตายพักผ่อน ไม่เกิน 8 โมงเช้า เราสันนิษฐานว่าผู้ตายน่าจะเสียชีวิตช่วงนี้  ช่วงเกือบเย็นผู้ตายไม่มีการออกมาปฏิสัมพันธ์ใดๆ ก็เลยตัดสินใจเข้าไปดู ก็พบว่าเสียชีวิต ถูกห่อ เท้าถูกรัดด้วยสายชาร์จโทรศัพท์ หุ้มด้วยผ้าคลุม เราเลยย้อนไปว่าก่อนหน้านี้ไอ้คิดกับคนตายเขารู้จักกันได้ยังไง ไอ้คิดเพิ่งออกมาเดือนพ.ค. 62 ซึ่งไม่นานเลย เมื่อ 14 ปีที่แล้วตอนก่อเหตุ เชื่อว่าตอนนั้นยังไม่มีโซเชียล แต่ออกมาเขาค่อนข้างมีความรู้ ค่อนข้างมีทักษะการเรียนรู้ ระหว่างเขาก่อเหตุ สังเกตพฤติกรรมว่าเขาก่อเหตุมุกดาหาร ไปภาคเหนือ มีการเคลื่อนี่ระยะไกล  ลักทรัพย์นิดหน่อย เสร็จมาใต้แล้วไปอีสานต่อ เอาคนจากโคราชไปฆ่าทิ้งที่บุรีรัมย์ การก่อเหตุทำให้เข้าใจว่าเขาพยายามปิดบังอำพรางไม่ให้คนรู้"

คนเจอศพคุณฝ้าย เจออะไรยังไง?

พ.ต.ท.วิวัฒน์ : " ระหว่างที่สืบสวน ได้ข้อมูลว่าคนตายรู้จักกับคิดทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเราก็มาคิดว่าเพิ่งออกมาได้ 5 เดือนรู้จักใช้เฟซบุีกแล้ว แต่เขาไม่ได้ใช้เฟซบุ๊กตัวเอง ใช้เฟซบุ๊กแฟนอีกคน การที่เขาจะหลบหนี ถ้าเขายังมีการเปิดเฟซบุ๊ก ก็อาจก่อเหตุอีก อาจเลือกเหยื่อเป็นผุ้สูงอายุ ใช้เฟซบุ๊กที่คุยด้วยเป็นผุ้หญิงให้เหยื่อเชื่อใจ มุมที่เขาหลบหนีได้มันกว้าง พฤติกรรมเขารุนแรง ตั้งแต่ค้าอาวุธ ยาเสพติดให้การเท็จ ระหว่างที่เราสืบสวนเพื่อหาพฤติกรรมเพื่อระบุว่าเขาน่าจะหลบหนีไปทางเส้นทางไหนได้บ้าง"

 พฤติกรรมนี้เขาเป็นมาตั้งแต่เด็กมั้ย?

พ.ต.อ. บุญลือ : "ต้องยอมรับว่านายสมคิดเป็นผู้ต้องหาที่ค่อนข้างฉลาด มีวาทะศิลป์ทีดี เขานิ่งมาก พูดจารู้เรื่อง มีวิธีการหลบหนีที่ค่อนข้างวางแผนไม่ได้หนีแบบสะเปะสะปะ"

ตอนฆ่าคุณฝ้าย มีเหตุทะเลาะเบาะแว้งกัน ตอนญาติไปดูไม่เห็นอะไร ญาติออกมาแล้วยกมือไหว้ ขอให้เจอฝ้าย ปรากฎกลับเข้าไปดูอีกที เจอมือฝ้ายโผล่ออกมาใต้เตียง ไอ้คิดฆ่าเธอและหมกใต้เตียง 6 ฟุตโหดมาก?

พ.ต.อ. บุญลือ : "ตอนเข้าไปถามก็ไม่ได้มีอาการตื่่นตระหนก จนญาติพี่น้องไม่ได้รู้สึกผิดสังเกต เขาเป็นคนนิ่ง มีความฉลาด ปิดบังตัวเองเยอะ"

มีคนเจอที่อุดรฯ?

พ.ต.อ. บุญลือ : "ตอนนี้ใครมีข้อมูลเบาะแสมาเรารับฟังหมด แต่สุดท้ายพิสูจน์ว่าสอดคล้องความเป็นจริงมั้ย ข้อมูลอุดรฯ รับมาแล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่ฟันธง มีความขัดแย้งเรื่องเวลา ไม่สอดคล้องกัน"

เขาว่าปลอมตัวเป็นพระ นั่งอยู่สถานที่แห่งหนึ่ง ตรงนั้นมีเด็กผู้หญิงไปซ้อมเชียร์ลีดเดอร์ ไอ้คิดนั่งกินเบียร์กระป๋อง เขาจำได้?

พ.ต.อ. บุญลือ : "เป็นข้อมูลที่เราก็รับฟังแต่ก็ไล่ไทม์ไลน์ว่าเป็นไปได้มั้ย ข้อมุลที่เรารับแจ้งมาน่าจะเป็นก่อนเกิดเหตุ ตัวผู้ต้องหาหรือนายสมคิด จะเป็นไปได้มั้ย เบื้องต้นอาจไม่สอดคล้องเท่าไหร่ ขอลงพื้นที่พิสูจน์เพิ่มเติมดีกว่า"

คนมีอาการทางจิตแล้วไปก่อเหตุเป็นฆาตกรต่อเนื่อง ?

ดร. นพ. วรตม์ : "ตามงานวิจัยมี 2 แบบ แบบหนึ่งมีอาการหูแว่ว ภาพหลอนน หวาดระแวง มีอาการชัดเจน ทำไปโดยไม่รู้ตัว กลุ่มมีเสียงสั่งต่อเนื่อง แต่ส่วนมากจับตัวมาจะพุดคุยไม่รู้เรื่อง แต่กลุ่มที่เจอไซโคแพ็ก คือผิดปกติของบุคลิกภาพชนิดหนึ่ง ไม่ได้ผิดปกติทางอารมณ์ บุคลิกภาพต่อต้านสังคม จะมีตั้งแต่ขาดความเห็นอกเห็นใจ ขาดความสำนึกผิด ด้านชาไม่เกรงกลัวอะไร เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไม่มีความยับยั้งชั่งใจใดๆ ทั้งสิ้น อยทางที่เราเห็นเขานิ่งๆ แต่อาจเป็นความหยาบกระด้างของอารมณ์และจิตใจ มักเชื่อมโยงกับอาชญากรรมก่อนหน้านี้ วัยเด็กอาจมีการก่อเหตุเช่นลักขโมยและทำร้ายสัตว์ และพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ มาเป็นเหตุที่รุนแรง"

พ.ต.อ. บุญลือ : "ใช่ ก่อนหน้าที่จะมาก่อเหตุครั้งแรก เคยมีเรื่องลักทรัพย์ ฉ้อโกง ยักยอก"

ตอนเด็กอยู่กับพ่อ พ่อไม่อยากเลี้ยงเลยเอาเขาไปฝากกับลุงที่นครฯ พออยู่นครก็ก่อเหตุลักเล็กขโมยน้อย ลุงทนพฤติกรรมไม่ไหวก็ให้ออกจากพื้นที่ เขาไปหาพ่อ โดนนักเลงในพื้นที่ไล่กระทืบแล้วหายไปเลย?

ดร. นพ. วรตม์ : "นี่คือสถิติที่เก็บจากฆาตกรต่อเนื่อง ตอนเด็กไม่ได้รับการดูแลดีจากพ่อแม่ ถูกทอดทิ้ง ตัวเองอยู่ในความรุนแรงบางอย่าง มีความกระทบกระเทือนทางสมองบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับความกลัว ทำให้เขาไม่เกรงกลัวอะไร เคยชินกับความรุนแรง"

ทำไมต้องฆ่าผู้หญิงที่มีความสัมพันธ์ด้วย?

ดร.นพ. วรตม์ : "ส่วนหนึ่งคือเมื่อขาดบิดามารดา ความเห็นอกเห็นใจน้อยลงอาจไม่ได้รับการสั่งสอนการเห็นใจเข้าใจจิตใจต่อผู้อื่น หรือการมีส่วนร่วมในด้านดีของสังคม เมื่อขาดการสอนอย่างนั้น บางทีไม่มีคนตอบสนองเขาในแง่บวก ก็หาความเห็นอกเห็นใจจากการตอบสนองด้านลบแทน เช่น ถูกตร.จับ ได้รับความสนใจจากตร. ก็พัฒนาเป็นบุคลิกภาพต่อต้านสังคมขึ้นมา"

แนวทางป้งอกันผู้ออกมาจากคุก?

พ.ต.อ. บุญลือ : "เราเคยใช้วิธีเฝ้าติดตามผู้พ้นโทษ แต่ปัญหาคือแต่ละปีผู้พ้นโทษเป็นแสนสองแสนคน จากการศึกษาจากต่างประเทส วิธีที่ควรคือการใช้เทคโนโลยีมาเกี่ยวข้อง อาจมีการติดอุปกรณ์ เหมือนสายรัดอิเล็กโทรนิกเพื่อระบุตำแหน่งว่าเขาอยู่ตรงไหน เขตไหนเป็นเขตหวงห้าม ถ้าเขาเข้าไปตรงนั้นจะมีสัญญาขึ้นมา ถามว่าช่วยได้มั้ย ก็ยังป้องกันได้ และให้มีการรายงานตัวทุกเดือน"

ไม่ต้องลดโทษ ประหารเลยได้มั้ย?

พ.ต.อ. บุญลือ : "มันมีหลายกระแส หลายแนวทาง เรื่องสิทธิมนุษยชน ที่เหลืออยู่ที่การชั่งน้ำหนักแล้วว่าจะให้ความสำคัญกับบสิทธิหรือความปลอดภัยผู้หญิงและเด็ก ต้องมาชั่งน้ำหนัก ตอนนี้ต้องตามให้ได้ ท่านผู้การให้กำลังทั้งกองลงมาทำเคสนี้เคสเดียวเลย ทางกองปราบก็ขอประชาสัมพันธ์ ตอนนี้รูปผู้ต้องหากระจายไปทุกสื่อ ผู้ใดพบเห็นแจ้ง 1195 มาที่กองบังคับการปราบปราม หรือแจ้งไปยังตำรวจภูธรภาค 4 ก็ได้"

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจากรายการ โหนกระแส