ม็อบชาวประมง 22 จว.กว่า 8 พันคน ปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรฯ

ม็อบชาวประมง 22 จว.กว่า 8 พันคน ปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรฯ

ม็อบชาวประมง 22 จว.กว่า 8 พันคน ปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรฯ ย้ำหากคุย "รมว.เฉลิมชัย" ไม่รู้เรื่อง จะยกระดับการชุมนุมทวงถามข้อเรียกร้อง 11 ข้อ ยื่นนายกฯ

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การมาชุมนุมในวันนี้ที่หน้ากระทรวงเกษตรฯเพื่อเตรียมยื่นข้อเสนอ 11 ข้อต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  

อย่างไรก็ตามหากทางกระทรวงมอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มารับเรื่องร้องเรียน พวกตนจะไม่คุยด้วยเพราะตัดสินใจแก้ปัญหาไม่ได้ พร้อมระบุแต่เดิมตั้งใจจะมาชุมนุมยืดเยื้อถึง 1 เดือนเต็ม

ล่าสุดจากการหารือกับ 9 แกนนำ มีข้อสรุปเบื้องต้นว่า หาก 3 วันนี้ พูดคุยกันไม่รู้เรื่องหรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่มารับข้อเรียกร้องทั้ง 11 ข้อด้วยตัวเอง กลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมยกระดับการชุมนุมให้ใหญ่กว่านี้ และกลุ่มชาวประมงที่มาในวันนี้ไม่ใช่ม็อบจัดตั้ง แต่ทุกคนที่มาคือกลุ่มชาวประมงที่เดือดร้อนจากการทำประมงอย่างแท้จริง

 

ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะรอฟังคำตอบรับการแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องทั้ง 11 ข้อที่ได้ยื่นไป หากรัฐบาลยังไม่ตอบสนองพร้อมจะหยุดทำการประมง และหยุดดำเนินกิจการทุกชนิดที่เกี่ยวข้องกับประมงเพราะปัญหาต่างๆ​ ทั้งหมดเหล่านี้เป็นปัญหามายาวนานกว่า 5 ปีแล้ว และเคยเรียกร้องมาแล้วหลายครั้งแต่ได้รับการแก้ไขที่ไม่ตรงจุด

สำหรับข้อเรียกร้อง 1 ข้อที่สำคัญ คือ  ให้หยุดการออกกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ คำสั่งต่างๆ​ ที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมงเพิ่มเติมอีก  เสนอให้แก้กฎหมาย พ.ร.ก.ประมง พ.ศ.2558 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยเร็ว , ปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง เรือประมงที่มีขนาดไม่เกิน 30 ตันกรอส ไม่ควรมีนโยบายให้ติดระบบติดตามเรือ (VMS)  หยุดการนำเข้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศทันที เพิ่มวันทำการประมง และให้ทบทวนแนวทางที่จะบังคับให้บริษัทจำหน่ายน้ำมันดีเซลให้กับชาวประมงต้องจ่ายเงินผ่านบัตรฟรีทการ์ด

 

 

ม็อบชาวประมง 22 จว.กว่า 8 พันคน ปักหลักชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรฯ