'สมาพันธ์ฯวิชาชีพทีวี' พบ กสทช. ขอขยายความช่วยเหลือทีวีดิจิทัล

'สมาพันธ์ฯวิชาชีพทีวี' พบ กสทช. ขอขยายความช่วยเหลือทีวีดิจิทัล

สมาพันธ์ฯวิชาชีพทีวี เข้าพบ กสทช.ขอขยายเวลา ประกาศ Must Cary รวมถึงค่าใช้จ่ายการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิทัลที่ให้บริการเป็นการทั่วไปผ่านดาวเทียม สำหรับทีวีดิจิทัล ออกไปตลอดอายุใบอนุญาต ด้าน "เลขาธิการกสทช." เผย ต้องนำเรื่องเข้าบอร์ด กสทช.

นายเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัน สามสิบเอ็ด จำกัด (ช่องวัน 31) กล่าวว่า สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ได้เข้าพบเพื่อหารือกับนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอให้แก้ปัญหาจากการร้องเรียนของสมาชิก 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ปัญหาการนำช่องรายการที่ไม่ได้รับอนุญาตออกแพร่ภาพในลำดับช่องรายการที่ยุติการออกอากาศไปแล้วโดยโครงข่ายผู้ให้บริการดาวเทียม

2.กรณีประกาศ Must Cary ซึ่งมีความสำคัญที่จะต้องคงอยู่และต้องบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาตรา 44 ช่วยเหลือทีวีดิจิทัลเป็นเวลา 3 ปี และจะสิ้นสุดคำสั่งในวันที่ 19 ธ.ค.2562 นี้ รวมถึง 3.ขอความอนุเคราะห์ขยายระยะเวลาการสนับสนุนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ในค่าใช้จ่ายการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิทัลที่ให้บริการเป็นการทั่วไปผ่านดาวเทียม ซึ่ง กสทช.สนับสนุนเป็นเวลา 3 ปี ให้มีผลการช่วยเหลือตลอดอายุใบอนุญาต

และ 4.ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือและสนับสนุนกลุ่มผู้รับใบอนุญาต ในการประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับผู้ชมเป็นระยะเวลา 6 เดือนล่วงหน้า ก่อนการย้ายการใช้บริการช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมย่านความถี่ Ku-Band จากดาวเทียมไทยคม 5 เป็นดาวเทียมไทยคม 8 ดังนั้นสมาพันธ์ฯจึงเรียนมาเพื่อขอความอนุเคราะห์ให้เลขาธิการ กสทช.

157657619268

ด้านนายฐากรกล่าวว่า เรื่องปัญหาแพลทฟอร์มดาวเทียมนำรายการของตนเองไปออกอากาศในช่องของทีวีดิจิทัลที่ไม่ได้ออกอากาศแล้วนั้น เป็นเรื่องอยู่ในชั้นศาล หลังจากที่ผู้ประกอบการดาวเทียมชนะในศาลชั้นต้นให้ผู้ประกอบการดาวเทียมทำได้ก็ตาม แต่ กสทช.ได้ยื่นอุทธรณ์ไปที่ศาลปกครองสูงสุดแล้ว และศาลยังไม่มีคำสั่งตัดสินสิ้นสุด ดังนั้นผู้ประกอบการดาวเทียมต้องดำเนินการตามประกาศของ กสทช. และห้ามนำรายการของตนเองไปออกอากาศในช่องรายการทีวีดิจิทัลที่ว่างอยู่

ส่วนเรื่องการขยายความช่วยเหลือ เกี่ยวกับ Must Cary และค่าใช้จ่ายการส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิทัลที่ให้บริการเป็นการทั่วไปผ่านดาวเทียม เป็นอำนาจของคณะกรรมการ กสทช. ต้องนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมก่อน ขณะที่เรื่องการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการย้ายย่านความถี่นั้น กสทช.ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลเรื่องนี้แล้ว