'สิระ' ดอดพบ 'รัฐบาล' ตั้งคณะทำงานศึกษาผลกระทบคำสั่งปฏิวัติ

'สิระ' ดอดพบ 'รัฐบาล' ตั้งคณะทำงานศึกษาผลกระทบคำสั่งปฏิวัติ

"สิระ" ย่องพบ "รัฐบาล" หารือตั้งคณะทำงานศึกษาผลกระทบคำสั่งคณะปฏิวัติ ไม่ให้ล้างแค้น คสช. หลังสภาล้มตั้งกรรมาธิการไปแล้ว ปัดตอบรัฐบาลไฟเขียวตั้งได้

เมื่อวัยที่ 17 ธ.ค. 62 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกรรมมาธิการกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาขอคำแนะนำจากรัฐบาล กรณีที่ นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เตรียมเสนอตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาผลกระทบจากการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของ คสช. และผลกระทบจากคำสั่ง คสช. ซึ่งตนได้หารือกับ นายปิยะบุตร แล้ว เห็นว่าการตั้งคณะทำงานศึกษาเฉพาะการใช้มาตรา 44 ของ คสช. นั้นจะดูเป็นการล้างแค้นรัฐบาลเกินไป ส่วนตัวมองว่าหากจะศึกษาแล้วควรศึกษาคำสั่งของคณะปฏิวัติที่ผ่านมาด้วย ไม่ใช่แค่เฉพาะ คสช. เท่านั้น เพื่อดูว่าคำสั่งดังกล่าว ขัดรัฐธรรมนูญ มีความล้าสมัย หรือละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างทั่วถึง จึงมาขอคำแนะนำจากรัฐบาลว่าในทางกฎหมายสามารถตั้งคณะทำงานดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติล้มการตั้งกรรมาธิการศึกษาเรื่องนี้ไปแล้ว เพื่อจะได้นำความเห็นไปหารือต่อที่ประชุมกรรมาธิการกฎหมายในวันพรุ่งนี้ สำหรับคณะทำงานจัดตั้งขึ้นจะกำหนดให้มีสัดส่วนอย่างครอบคลุมทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของสังคม ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายสิทธิมนุษยชน และผู้ที่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงการเข้าหารือครั้งนี้ว่าได้มีการหารือกับรัฐมนตรีคนใด แต่ นายสิระ กลับปฏิเสธที่จะตอบคำถามและบอกเพียงว่าจำไม่ได้ ทำให้เป็นที่ตั้งข้อสังเกตว่า นายสิระ ในฐานะเป็น ส.ส. เหตุใดจึงต้องมาหารือกับรัฐบาลด้วย พร้อมปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าการตั้งคณะทำงานชุดนี้ได้รับการไฟเขียวจากรัฐบาลแล้วหรือไม่