นักข่าวทั่วโลกถูกฆ่าเกือบครึ่งร้อย ปี 62

นักข่าวทั่วโลกถูกฆ่าเกือบครึ่งร้อย ปี 62

กลุ่มสังเกตการณ์สื่อเผย ปีนี้มีผู้สื่อข่าวถูกสังหารเกือบ 50 คนทั่วโลก นับเป็นยอดเสียชีวิตต่ำที่สุดในรอบ 16 ปี

องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (อาร์เอสเอฟ) เผยรายงานล่าสุดในวันนี้ (17 ธ.ค.) พบว่า ในปี 2562 มีผู้สื่อข่าวถูกสังหารแล้ว 49 คนทั่วโลก ผู้สื่อข่าวกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เสียชีวิตในขณะติดตามความขัดแย้งในเยเมน ซีเรีย และอัฟกานิสถาน และเตือนว่า “การเขียนข่าวยังคงเป็นวิชาชีพอันตรายอยู่”

อาร์เอสเอฟระบุว่า ในแต่ละปี จะมีนักข่าวเสียชีวิตราว 80 โดยเฉลี่ยตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายคริสโตเฟอร์ เดอลัวร์ ผู้อำนวยการของอาร์เอสเอฟ เผยว่า จำนวนผู้สื่อข่าวที่ถูกสังหารในหลายประเทศที่ควรจะสงบสุขยังคงสูงอย่างน่าวิตก เฉพาะในเม็กซิโกแห่งเดียวก็ถูกสังหาร 10 คนแล้ว

“ละตินอเมริกา ด้วยตัวเลขผู้สื่อข่าวถูกสังหารทั้งหมด 14 คนทั่วทั้งทวีป กลายเป็นว่าอันตรายพอ ๆ กับตะวันออกกลาง”

ถึงแม้นายเดอลัวร์กล่าวว่า ตัวเลขที่ลดลงในพื้นที่ขัดแย้งถือเป็นเรื่องน่ายินดี แต่ยังมีผู้สื่อข่าวจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถูกลอบสังหารเพราะงานของพวกเขาในหลายประเทศประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการท้าทายระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

อาร์เอสเอฟ เผยว่า แม้มีนักข่าวเสียชีวิตน้อยลง แต่พวกเขากลับถูกจำคุกมากกว่าเดิม โดยในปี 2562 มีผู้สื่อข่าวถูกจำคุกประมาณ 389 คน เพิ่มขึ้น 12% จากปีที่แล้ว เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ที่ถูกคุมขังอยู่ใน 3 ประเทศ ได้แก่ จีน อียิปต์ และซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถูกโทษว่าอยู่เบื้องหลังการฆาตกรรม นายจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ที่สถานกงสุลของซาอุฯในนครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อปีที่แล้ว

“จีน ซึ่งยกระดับการกดขี่ชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ กักขังนักข่าวคิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของนักข่าวที่ถูกกักขังทั่วโลก” อาร์เอสเอฟ ระบุ

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าว 57 คนกำลังถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ทั่วโลก ส่วนใหญ่ในซีเรีย เยเมน อิรัก และยูเครน

“ไม่มีการปล่อยตัวประกันอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ แม้ว่าจะเห็นพัฒนาการสำคัญในซีเรีย” อาร์เอสเอฟ ระบุ ซึ่งทำให้พวกเขาเกรงว่าจะเกิดสถานการณ์เลวร้ายที่สุดกับตัวประกันจำนวนมากเหล่านี้