'รมว.เกษตรฯ' เดินหน้าแก้ปัญหาประมงทะเล

'รมว.เกษตรฯ' เดินหน้าแก้ปัญหาประมงทะเล

“รมว.เกษตรฯ” เผยกรมประมง จ่อถก “ก.แรงงาน-กรมเจ้าท่า” แก้ปัญหาประมงทะเล พร้อมเดินหน้าแก้ไขตามข้อเรียกร้อง 11 ข้อ ระบุ หลายอย่างทำเรียบร้อยพร้อมส่งหนังสือแจ้งปชช.  

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงและสหกรณ์ กล่าวถึง เครือข่ายสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย 22 จังหวัดติดชายฝั่งทะเล เดินทางมาชุมนุมทวงถามข้อเรียกร้อง 11 ข้อต่อรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง ว่า เรื่องนี้ได้มีการชี้แจงไปหมดแล้ว ว่า ในวันที่ 18 ..นี้ ทางกรมประมงได้ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน กรมเจ้าท่า เพื่อพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขประชาชนที่ยื่นมา 11 ข้อนั้น ในส่วนของกรมประมง กระทรวงเกษตรฯ ได้ดำเนินการไปเกือบทุกข้อแล้ว ยังเหลือการดำเนินการในเรื่องของ รายงานเรื่องน้ำมันเขียว การแก้ไขกฎหมายซึ่งคณะกรรมการฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะแก้ในจุดไหนบ้าง โดยยึดกรอบว่าต้องแก้ไขภายใต้กฎหมาย การทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือกฎหมาย IUU

“ทั้ง 11 ข้อคิดผมคิดว่าเราดำเนินการไปเกือบทุกข้อแล้ว ซึ่งวันนี้กรมประมงก็จะมีหนังสือชี้แจงไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมให้ทราบว่าเราได้ดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว อย่างข้อเรียกร้องไม่ให้เราแก้ไขกฎหมายบางอย่างนั้น ตรงนี้ก็เรียนว่า เราไม่ได้มีการแก้ไขอะไรอยู่แล้ว ไม่มีเพิ่มอะไร มีแต่ไปลด ไปปรับให้ชาวประมงสามารถทำงานได้อย่างง่ายขึ้น ดังนั้นจะบอกว่าข้อไหนไม่มี  จริงๆ หนังสือชี้แจงน่าจะไปถึงทุกฝ่ายแล้วเพราะเป็นเป็นหนังสือสาธารณะเราไม่ได้ปิดกั้น นายเฉลิมชัย กล่าว 

เมื่อถามว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมองว่าสิ่งที่กระทรวงเกษตรกำลังดำเนินการนั้นไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน นายเฉลิมชัย กล่าวว่า  กรณีนี้ต้องมีการพูดคุยกัน เป็นเรื่องของการทำความเข้าใจ อย่างกรณีกองทุนกู้ยืมที่ไม่เคยมีมาก่อน ก็ได้ทำให้แล้ว แต่การดำเนินการแง่ต่างๆ นั้นก็อยู่ในกรอบของพ...วิธีการใช้งบประมาณ ซึ่งขณะนี้รอเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะเข้าครม.ทันภายในปีนี้ ก็ยังต้องรอให้พ...ดังกล่าวผ่าน เพื่อให้กรอกวงเงินขยาย โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนตนได้เสนอให้สำนักงบประมาณและสภาพัฒน์พิจารณาแล้ว 

ทั้งนี้ ไม่อยากให้มองว่าหลังตนเข้ามาแล้วมีม็อบมามากขึ้น ซึ่งไม่ใช่ ที่ผ่านมาก็มีม็อบ แต่ต้องถามว่าพอเขามาแล้วได้รับการแก้ไขปัญหาเป็นที่พอใจหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เรื่องปัญหาของพี่น้องไม่มีวันหมด แก้ไขเรื่องนี้ อย่างกรณีพี่น้องเกษตรกร 4 ภาคก็กำลังรอครม.แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการช่วยเหลือ  ทั้งนี้เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ท่านนายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษท่านเชื่อใจอยู่แล้ว