'อดีต อนค.' ไม่เห็นด้วย นำคนลงถนนหนุน 'ธนาธร'

'อดีต อนค.' ไม่เห็นด้วย นำคนลงถนนหนุน 'ธนาธร'

ส.ส.ศรีนวล ระบุไม่เห็นด้วยกับแฟลชม็อบ ทำให้เสียภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว ขณะที่นักวิชาการ มองเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ทำได้ ด้านเพจสมัชชาชี้ทำแฟลชม็อบเป็นการแสดงจุดยืนตามสิทธิที่ประชาชนสามารถทำได้ โดยไม่สร้างความเดือดร้อน

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งความดำเนินคดีกับเพจ สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ในความผิด จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ที่ชาวเชียงใหม่ร่วมทำแฟลชม็อบพร้อมกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่

น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 และอดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกิจกรรมลงถนนทางการเมืองเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในฐานะ ส.ส.เห็นว่าน่าสงสารประเทศไทยและประชาชนที่ใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ในการเลือกตั้งส่งตัวแทนเข้าไปทำงานในสภา แทนที่ตัวแทนของประชาชนจะจับมือกันช่วยกันทำงานบริหารประเทศ แต่ระยะเวลาล่วงเลยมานานกว่า 6 เดือน ผู้นำแต่ละคนมัวแต่ทะเลาะกันในเรื่องไม่เป็นเรื่อง มีการก่อม็อบลงถนน เป็นทางแก้ไขที่ไม่ถูกต้อง อยากจะฝากไปถึงประชาชน ถ้าเราจะร่วมกิจกรรมรวมตัวทางการเมือง อยากให้ทำการศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน ให้ทราบข้อมูลที่แท้จริงก่อนที่จะออกไปร่วมกิจกรรม เอาเวลาที่ไปก่อม็อบ ไปประท้วง มาทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวดีกว่า ประกอบกับประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก การออกมารวมตัวกันในลักษณะเช่นนี้ ทำให้เสียภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว จึงเห็นว่าไม่เหมาะสมที่จะออกมาประท้วงตามท้องถนน

ด้าน นายกฤษณ์พชร โสมณวัตร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้จักกับคนทำเพจนี้เลย แต่คิดว่าการทำแฟลซม็อบเป็นการจัดกิจกรรมปกติทางการเมือง ในระบอบประชาธิปไตยเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนสามารถทำได้ โดยต้องไม่ก่อความเดือดร้อน และเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ซึ่งการทำแฟลซม็อบที่ผ่านมาจะมีการใช้พื้นที่สาธารณะแต่ไม่ได้เป็นการชุมนุมที่ยืดเยื้ออะไร และจบลงอย่างรวดเร็ว ไม่มีแกนนำชัดเจน ไม่มีการเดินขบวนไปตามท้องถนน ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบให้กับประชาชนทั่วไปในวงกว้าง เป็นการกระทำที่ไม่ได้ก่อความเดือดร้อน เป็นการแสดงสิทธิเสรีภาพที่สามารถกระทำได้ ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าการจัดทำแฟลซม็อบเมื่อครั้งที่ผ่านมา ไม่มีความชัดเจนของการเชิญชวน แต่คนที่เข้าร่วมแฟลซม็อบออกมารวมตัวกันเอง เพื่อแสดงจุดยืนในระยะสั้นๆ ไม่มีการบริหารจัดการ ไม่มีการแจกสิ่งของ อาหาร หรือน้ำ ถือเป็นเสรีภาพที่ประชาชนสามารถทำได้ ไม่มีการเกณฑ์คนมาเข้าร่วม

ขณะที่แหล่งข่าวจากเพจสมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ทราบเรื่องการแจ้งความเอาผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว กำลังรอดูว่าจะมีหมายเรียกออกมาเมื่อไหร่ ส่วนตัวแล้วมองว่ากิจกรรมที่ดำเนินการเป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองที่ประชาชนสามารถดำเนินการได้ การทำแฟลซม็อบเป็นการทำกิจกรรมในระยะสั้นไม่มีผู้นำในการทำ แต่เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่มีแนวคิดเดียวกัน เพื่อออกมาแสดงจุดยืนโดยสงบและไม่ได้ส่งผลกระทบ หรือสร้างความเดือดร้อน