รีบาวด์ก่อนผันผวนต่อ

รีบาวด์ก่อนผันผวนต่อ

คาดกนง.จะคงดอกเบี้ยนโยบาย 1.25% และน่าจะมีการปรับลดประมาณการ GDP ไทยปี 2562-2563

KGI ประเมิน SET Index วันอังคารรีบาวด์ แต่จะยังผันผวนแรง และมีโอกาสที่ SET จะยังอ่อนแอกว่าตลาดหุ้นโลก... หลังจากเมื่อวานนี้ หุ้นไทยลงแรงสวนข่าวบวกของหุ้นโลก (แย่กว่าคาดมาก) ตามแรงขายปรับพอร์ตในหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า รวมทั้ง ความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยการเมืองและความเสี่ยงจากการชุมนุมต่างๆ ในช่วงปลายปีนี้.. ขณะที่ปัจจัยเศรษฐกิจโลกเมื่อคืนนี้เป็นกลางๆ สหรัฐฯ รายงานดัชนี Markit PMI ภาคการผลิต ธ.ค. (เบื้องต้น) เท่ากับที่ consensus คาด ขณะที่ดัชนีตัวดังกล่าวของฝั่งยุโรปออกมาต่ำกว่าที่ consensus คาดการณ์ ขณะที่ฝั่งจีนนั้น มีข่าวบวกที่ชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังจากตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมและตัวเลขยอดค้าปลีก ออกมาสูงกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ ด้านปัจจัยภายในประเทศ นักลงทุนกำลังรอผลประชุม กนง. ในวันพรุ่งนี้ซึ่งทางเราและตลาดต่างคาดการณ์ว่า กนง.จะคงดอกเบี้ยนโยบาย 1.25% และน่าจะมีการปรับลดประมาณการ GDP ไทยปี 2562-2563... ด้านระดับ valuations ของ SET Index นั้น การปรับลงแรงเมื่อวานส่งผลให้ตัวเลข earnings yield gap (ส่วนต่างของผลตอบแทนของตลาดหุ้นลบด้วยดอกเบี้ยพันธบัตร 10 ปี) ณ สิ้นปี 2563 ขึ้นมาที่ระดับ 5.0%อีกครั้ง ซึ่งเป็นระดับที่ SET Index ฟื้นตัวได้เกือบทุกครั้งในช่วงที่ผ่านมา ฝ่ายวิจัยฯ จึงมองว่าความเสี่ยงทางลงของ SET ที่ระดับนี้มีน้อยแล้ว

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร EPG*, GGC*

- EPG* (เป้า Consensus 8.8 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 6.45 บาท / แนวต้าน 7.1 บาท (Stop loss 6.2 บาท) 2) เราประเมินราคาหุ้นปรับลงสะท้อนความกังวล i) ราคาน้ำมันปรับขึ้นแรง และ ii) อุตสาหกรรมยานยนต์ชะลอตัว แต่จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารล่าสุด ราคาต้นทุนเม็ดพลาสติกยังไม่ปรับขึ้น ตามราคาน้ำมัน (เป็นไปตามที่ฝ่ายวิจัยฯคาดเรื่องวัฏจักรขาลงของปิโตรเคมี) ขณะที่ ธุรกิจฉนวน (Aeroflex) และธุรกิจบรรจุภัณฑ์ (EPP) โตแรงชดเชยอุตสาหกรรมยานยนต์ชะลอตัว ทำให้คาดผลการดำเนินงาน 3Q63 (ต.ค.-ธ.ค.) จะยังเติบโตแบบ YoY 3) PE ตํ่าเพียง 16.5 เท่า (-1.5 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต)

- GGC* (เป้า Consensus 12.7 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 10.8 บาท / แนวต้าน 11.3 บาท และถัดไป 12.0 บาท (Stop loss 10.6 บาท) 2) ประเมินรับอานิสงส์นโยบายรัฐ การกำหนดใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10 ต้นปีหน้า เป็นบวกต่อ i) ปริมาณขาย และ ii) โอกาสกำไรสต็อก เนื่องจากราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศที่จะปรับขึ้น 3) Bloomberg consensus ประเมิน PE ปี 2563 ลดลงเป็น 11.2 เท่า จากปีนี้ที่คาดสูงราว 25.5 เท่า เนื่องจากคาดกำไรโตเด่น

หุ้นมีข่าว

(+) TCAP* ทุ่ม 6 พันล.ซื้อหุ้นคืน (กรุงเทพธุรกิจ) "ทุนธนชาต" เผยเงินสดเหลือกว่า 1.4 หมื่นล้านหลังจบดีลความกิจการ "ทีเอ็มบี" ขณะบอร์ด ไฟเขียวนำเงินกว่า 6 พันล้าน ซื้อหุ้นคืน 97 ล้านหุ้น เริ่มก.พ.ปีหน้า พร้อมอนุมัติจ่ายเงินปันผลพิเศษอีกหุ้นละ 4 บาท

(+ ACE, TPCH, BCPG*) เปิดยื่น 'โรงไฟฟ้าชุมชน' มี.ค.63 (กรุงเทพธุรกิจ) กพช.อนุมัติเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชน รับซื้อ 700 เมกะวัตต์ ปี 2563-2565 อัตรา 3.7-5.3 บาท ต่อหน่วย รัฐจับมือเอกชนร่วมถือหุ้นได้ 60-90% ร่วมลงทุนกับวิสาหกิจชุมชน เปิดยื่นข้อเสนอ มี.ค.-เม.ย.นี้ เม็ดเงินหมุนเวียน 7 หมื่นล้านบาท มอบ กกพ.ศึกษาโครงสร้างค่าไฟรองรับรถอีวี

(+) PTTEP* ลงทุน 5 ปี 7 แสนล. ลั่นปี หน้ายอดขายโต 11% IRPC* ทุ่มหมื่นล้านลุยผลิตนํ้ามันยโร 5-ซื้อ กิจการ (ข่าวหุ้น) "PTTEP*" กางแผน 5 ปี (63-67) ทุ่มงบลงทุนกว่า 7 แสนล้านบาทพร้อมดันยอดขายปิโตรเลียมโตเฉลี่ยปีละ 6% แตะ 4.67 แสนบาร์เรลต่อวันในปี 67 ส่วนปีหน้าคาดยอดขาย 3.88 แสนบาร์เรลต่อวันโต 11% เน้นกำลังการผลิตโครงการที่มีอยู่ทั้งในและต่างประเทศฟาก IRPC* ลั่นปีหน้าอัดงบลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ลุยโครงการ UCF ผลิตนำ้ มันตามมาตรฐานยูโร 5 และเล็งซื้อกิจการเพิ่ม ชงบอร์ดอนุมัติแผนลงทุน 5 ปีในวันนี้

(+ MAJOR*) สื่อโฆษณาโรงหนังโตสวนกระแส (ไทยรัฐ) นายสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทิศทางของธุรกิจสื่อโฆษณาในโรงภาพยนตร์ยังมีการเติบโตที่สวนทางกับภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณา โดยปีนีตั้งเป้าการเติบโตที่ 15-20% โดย 3 ไตรมาสที่ผ่านมีรายได้รวม 1,165 ล้านบาท เหตุผลหลักมาจากการต่อสัญญาใหม่ของลูกค้าที่หมดสัญญา และมีลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น รวมทั้ง จากการขยายสาขาโรงภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้น ต่อเนื่อง โดยเฉพาะสาขาในต่างจังหวัด