นายกฯ นวดแก้เส้นตึง อึ้งเจอ 'รมว.สธ.' เปรย ตนเองนวดหน้าด้วยฝ่าเท้า

นายกฯ นวดแก้เส้นตึง อึ้งเจอ 'รมว.สธ.' เปรย ตนเองนวดหน้าด้วยฝ่าเท้า

"พล.อ.ประยุทธ์" บ่นปวดหัวแต่เช้าเส้นตึง สั่งหมอนวดกดแรงๆ อึ้งเจอ "อนุทิน" เปรยตัวเองต้อง "นวดหน้าด้วยฝ่าเท้า" ปัดไม่ได้อ่าน "ยิ่งลักษณ์" โพสต์ครวญ

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และคณะผู้บริหาร เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม “ผลงานนักเทคโนโลยีดีเด่น ประจำปี 2562” จากมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ได้แก่ เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์สามมิติแบบรังสีทรงกรวย และ แพลตฟอร์มเทคโนโลยีฐานด้านการบูรณาการระบบเพื่องานหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ สำหรับใช้งานในระบบอุตสาหกรรม

นายกฯ นวดแก้เส้นตึง อึ้งเจอ \'รมว.สธ.\' เปรย ตนเองนวดหน้าด้วยฝ่าเท้า

จากนั้นนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารวธ. ผู้บริหารกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และผู้อำนวยการโรงเรียนการแพทย์แผนโบราณวัดโพธิ์และทีมสาธิตการนวดไทย เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ภายหลังองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนนวดไทย มรดกวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทย เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดยนายกรัฐมนตรี ได้ทดลองให้หมอนวดไทยนวดบริเวณบ่าไหล่ ระหว่างนั้นก็ได้อ่านจารึกวัดโพธิ์และตำรานวดไปพลาง ซึ่งปัจจุบันมีหมอนวดวัดโพธิ์ ได้ผ่านการอบรมกว่าแสนคนทั้งไทยและต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี บอกให้หมอนวดนวดแรงๆ ถ้านวดเบาแล้วไม่รู้สึกอะไร พร้อมกล่าวว่า “ฉันปวดหัวแต่เช้า ปวดหัวทุกวัน เส้นตึง” และถามหมอนวดว่า หลังจากนี้ว่างหรือไม่ ตอนนั่งประชุมครม. จะให้ขึ้นไปนวดให้ด้วย และกล่าวว่า “สบายดี หายปวดหัวไปตั้งเยอะ เพราะปวดหัวตั้งแต่เช้า”

นายกฯ นวดแก้เส้นตึง อึ้งเจอ \'รมว.สธ.\' เปรย ตนเองนวดหน้าด้วยฝ่าเท้า

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เส้นตึงแล้วเครียดหรือไม่ นายกฯ บอกว่า “พวกสื่อสบาย ไม่ต้องเครียด แต่รัฐบาลต้องทำงานทุกวันทั้งปี ต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อส่งต่องานให้ได้ ไม่ใช่ทำงานแต่วันนี้แล้วจบ ทุกๆ เรื่องต้องทำต่อไป”

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับหมอนวดแผนไทยว่า เมื่อก่อนนี้ห้อยพระหลายองค์ โดยเฉพาะช่วงหนุ่มที่ต้องไปออกรบ แต่ตอนนี้ห้อยพวงเล็กแล้ว ยอมรับบางครั้งใส่หลายองค์ก็ไม่กล้าถอดเหมือนสมัยออกรบ พระต้องเต็มคอ จะให้ถอดองค์ไหนก็ไม่กล้าถอด
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากที่นวดไทยได้รับการขึ้นลงทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว แล้วยังมีการต่อขยายเป็นอุตสาหกรรม ซึ่งของเรานั้น จะเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่ขอให้ระมัดระวัง เพราะบางครั้งการแข่งขันที่มีจำนวนมาก มีการเปิดให้บริการร้านนวดในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ การแต่งกายบางทีไม่ได้สวยงามตามวัฒนธรรมไทย มีการแต่งตัวอีกแบบหนึ่ง ส่อเจตนาทำให้เสียชื่อเสียงก็อยากจะขอร้องกันหน่อย แต่จะไปบังคับมากก็ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในการคงไว้ซึ่งมีมรดกโลกของนวดไทยนั้น จะต้องมีการรับช่วงต่อและการควบคุมมาตรฐาน ซึ่งทางกรมแพทย์แผนไทยฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย รวมทั้งภาคเอกชนต้องร่วมมือกัน จะให้รัฐบาลทำฝ่ายเดียวก็ไม่ไหว

นายกฯ นวดแก้เส้นตึง อึ้งเจอ \'รมว.สธ.\' เปรย ตนเองนวดหน้าด้วยฝ่าเท้า

จากนั้น นายกฯ ได้ถามหมอนวดว่า นวดให้รองนายกฯ อนุทิน แล้วหรือไม่ โดยนายอนุทิน ที่ยืนอยู่บริเวณนั้นกล่าวขึ้นทันทีอย่างอารมณ์ดีว่า ของผมต้องนวดหน้าด้วยฝ่าเท้า ทำเอานายกฯ นิ่งไปชั่วขณะ ก่อนจะกล่าวว่า การนวดก็มีหลายแบบ นวดฝ่าเท้า หรือสปาปลา

นายกฯ นวดแก้เส้นตึง อึ้งเจอ \'รมว.สธ.\' เปรย ตนเองนวดหน้าด้วยฝ่าเท้า

ทั้งนี้ ก่อนขึ้นประชุม ผู้สื่อข่าวถามว่าได้อ่านข้อความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถูกกลั่นแกล้งโดนยึดทรัพย์ด้วยมาตรา 44 หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ได้อ่าน ไม่ใช่เรื่องของผม” ก่อนเดินขึ้นไปประชุมทันที