'สมศักดิ์' แนะตั้งกรรมการกลั่นกรองปล่อยนักโทษ ปมฉาวฆาตกรต่อเนื่อง

'สมศักดิ์' แนะตั้งกรรมการกลั่นกรองปล่อยนักโทษ ปมฉาวฆาตกรต่อเนื่อง

รมว.ยุติธรรม แนะตั้งกรรมการ กลั่นกรองเข้มก่อนปล่อยนักโทษ หวังติดกำไลอีเอ็มให้ติดตามตัวได้ตลอด หลังปมฉาวฆาตกรต่อเนื่อง "สมคิด พุ่มพวง" ก่อเหตุอีกครั้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ มีการวิจารณ์ การปล่อยตัวนักโทษ ฆาตกรต่อเนื่อง นายสมคิด พุ่มพวง จนมาก่อเหตุอีกครั้ง ต้องทบทวนมาตรการ การลดโทษหรือไม่ ว่า ทราบว่ากลไกการปล่อยตัวนักโทษ ที่เป็นโรคจิตหรือฆาตกรต่อเนื่องนั้นต้องรายงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทราบทุกเดือน ซึ่งถ้ารายงานครบถ้วนแล้วก็จะเป็นเรื่องของการติดตามดูแล หรืออาจมีความผิดพลาดหลุดไปบ้าง ส่วนกระบวนการพักโทษ จากการศึกษา ดูจากสหรัฐอเมริกานั้น ฆาตกรโรคจิต ฆ่าข่มขืน กระทำชำเราเด็ก เป็นกลุ่มคนที่อาจจะต้องถูกคุมขังตลอดชีวิต หรือแม้จะได้รับการพักโทษออกมาก็จะต้องติดกำไลอีเอ็มตลอดชีวิต และคนประเภทนี้ถ้าไปอยู่บริเวณไหนใกล้โรงเรียนหรือสถานศึกษาหรือไม่ก็ต้องแจ้งให้สถานศึกษาเหล่านั้นได้รับทราบ

อ่านข่าว-รมว.ยธ.แนะตั้งคกก.กลั่นกรองปล่อยนักโทษ ปมฉาวฆาตกรต่อเนื่อง

ตนเองจึงอยากนำระบบนี้มาดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้คนทั้งหลาย ทั้งนี้ ตนรอให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์รายงานว่า เรื่องการปล่อยตัวนั้นดำเนินการครบถ้วนมากน้อยเพียงใด เพราะตอนนี้อดีตผู้ต้องขังดังกล่าวไปอยู่ที่ไหนเราก็ไม่รู้ ก็ต้องติดตามเพื่อความปลอดภัยและความรู้สึกของประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนก


อย่างไรก็ตาม คิดว่าจะต้องมีมาตรการจากเดิม ที่กระทรวงยุติธรรมเพียงแต่แจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทราบเท่านั้นแต่ในอนาคตจะต้องมีการติดกำไรอีเอ็มซึ่งจะต้องรีบทำ ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก แต่เป็นการคิดเอาไว้อยู่แล้ว ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายต้องการให้กระทรวงยุติธรรมมีมาตรการว่า นักโทษคดีร้ายแรงขนาดนี้ไม่ควรได้รับการปล่อยตัว นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีว่าไม่ควรได้รับการปล่อยตัว หรือถ้าปล่อยตัวก็ต้องมีระบบติดตาม หรือสามารถแจ้งเตือนได้ตลอดเวลาว่าเขาไปอยู่โซนไหนบริเวณไหน ใกล้โรงเรียน สถานศึกษาหรือไม่ ก็ต้องดูก่อน การพักโทษต้องดูอย่างละเอียด ตน คิดว่าจะต้องมีคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเหล่านี้ก่อน